Loại đồ uống cần thiết số 1 cho sức khoẻ nhưng thường bị bỏ quên trong dịp Tết
Thứ tư, 06/02/2019 06:24

Trong ngày Tết, trên bàn tiệc, người ta chỉ chú ý mời nhau rươu hay nước ngọt chứ quên việc mời nước.

Theo TS. BS. Phan Bích Nga - Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, trong ngày Tết, nhu cầu nước đặc biệt quan trọng vì chế độ ăn ngày Tết giàu đạm.

Tuy vậy, nhiều khi trong bàn tiệc, người ta lại chỉ chú ý mời nhau rượu hay nước ngọt mà quên rằng đồ uống này là những loại thức uống không thể thay thế nước.

Vậy để tiêu hóa tốt, chuyển hóa được các chất từ thức ăn, trong ngày Tết, cơ thể sẽ cần bao nhiêu nước?

Theo TS. BS. Phan Bích Nga, người trưởng thành >=55 tuổi: 30ml/kg , tổng là khoảng gần 2 lít nước/ngày.

Người trưởng thành phải uống ít nhất 2 lít nước/ngày. (Ảnh minh họa)

Từ 19-30 tuổi hoạt động thể lực nặng: 40ml/kg, tổng là 2,5-3 lít nước/ngày

Từ 19-55 tuổi hoạt động thể lực trung bình: 35ml/kg, tổng là khoảng 2 lít nước/ngày. Còn với nhu cầu nước của trẻ vị thành niên: 40ml/kg cân nặng

Riêng với trẻ nhỏ, do một số đặc điểm sinh lý khác biệt (như khả năng làm việc của thận chưa hoàn chỉnh, tỷ lệ nước cơ thể lớn hơn, không biết khát đòi uống...) nên nhu cầu nước của trẻ cũng cần được xác định riêng theo khuyến cáo của Viện Dinh Dưỡng là: 150ml/kg cân nặng/ngày (bao gồm cả sữa mẹ, sữa nước, nước quả, nước súp…). Hoặc có thể theo công thức tính lượng nước cần như sau:

TS. BS. Phan Bích Nga, với các gia đình có trẻ nhỏ chưa biết tự đòi uống nước, thì câu hỏi luôn trăn trở của các bậc cha mẹ là cần phải cho trẻ uống bao nhiêu nước hàng ngày là đủ, từ lứa tuổi nào bắt đầu cần phải uống thêm nước? Nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn (6 tháng đầu) sẽ không cần bổ sung gì khác kể cả nước uống.

Từ tròn 6 tháng trở đi trẻ bắt đầu ăn bột/cháo thì trẻ cần uống thêm nước để đảm bảo tiêu hoá tốt, tránh bị táo bón theo lượng tính ghi trên hoặc ước lượng trẻ từ 6 tháng - 1 tuổi: Nhu cầu khoảng 200 - 300ml/ngày.

Trẻ trên 1 tuổi: Lượng nước uống tuỳ thuộc vào nhu cầu của bé (trẻ nghịch mồ hôi nhiều, hay thời tiết nóng có thể tăng thêm).

TS. BS. Phan Bích Nga - Viện Dinh Dưỡng Quốc gia khuyến cáo, nếu những ngày Tết vào thời tiết nóng bức, khi mọi người tụ tập chơi đùa, đi lại nhiều, ra mồ hôi nhiều hơn cần lưu ý uống nhiều nước nhất là nước quả tươi để bù lại nước và các chất điện giải cho cơ thể.

Mọi người quan tâm đảm bảo uống đủ lượng nước và bổ sung đủ rau hoa quả tươi trong dịp Tết, bảo sức khỏe của cả gia đình để luôn có những ngày Tết vui trọn vẹn.

Sau 2 tháng sử dụng Siro ăn ngon Anfa Kid Bảo An đã hết táo bón và tiêu chảy.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: đồ uống cho dịp tết , cách chăm sóc sức khỏe , đồ uống tốt cho sức khỏe