Liên tiếp xảy ra những vụ ngộ độc nấm nguy kịch tính mạng
Thứ bảy, 25/03/2017 23:02

Dù các phương tiện thông tin truyền thông đã đưa các thông tin nhắc nhở người dân nhiều lần. Song tình trạng ăn nhầm vào nẫm độc vẫn liên tiếp xảy ra.

Lạng Sơn: 3 người trong một nhà nguy kịch vì ăn phải nấm độc

Gần đây nhất, ngày 22/3 bệnh viện Bạch Mai có tiếp nhận một ca ngộ độc nấm của một gia đình gồm 3 người. Cụ thể, 6-10 giờ sau khi ăn nấm, 3 người đau bụng đi ngoài, nôn rất nhiều, trong đó 2 người trong tình trạng rất nặng có nguy cơ tử vong.

Sáng 20/3, anh Văn 30 tuổi ở Chi Lăng, Lạng Sơn, vào rừng hái nấm tươi về ăn. Bữa trưa có anh và người bố (58 tuổi) ăn mỗi người khoảng 6-7 cây nấm. Đến bữa tối, còn một ít nước nấm và thịt nên người mẹ (52 tuổi) ăn nốt. 6-10 giờ sau cả 3 có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn và nôn rất nhiều.

2 trong số 3 bệnh nhân bị ngộ độc rất nặng, nguy cơ tử
vong cao. Ảnh M.T

Các bệnh nhân được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu. Thạc sĩ Lê Quang Thuận, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, các bệnh nhân nhập viện vào chiều 22/3 trong tình trạng nặng; người con trai có biểu hiện hôn mê, ý thức lơ mơ. Tất cả đều bị tổn thương gan nặng, suy gan, suy thận cấp; được chỉ định lọc máu để giải trừ chất độc; điều trị suy thận. Trung tâm cũng phối hợp với khoa Thăm dò chức năng làm thủ thuật dẫn lưu mật mũi nhằm thải trừ trực tiếp chất độc từ gan qua ống mật chủ ra ngoài. Đây làm một thủ thuật mới trong điều trị thải độc, hy vọng góp phần cứu sống bệnh nhân.

Hiện sức khỏe các bệnh nhân chỉ có đôi chút tiến triển; 2 người vẫn đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng. Xét nghiệm cho thấy người con trai và bố vẫn còn tổn thương gan nặng, men gan cao gấp 100 lần so với người bình thường dẫn tới suy gan, biểu hiện rối loạn đông máu nặng, xuất huyết, suy thận.

Ca ngộ độc nấm trên không phải là trường hợp ăn nhầm nấm độc dẫn đến nguy lịch mạng  hy hữu. Mà thực tế đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc nấm như vậy xảy ra từ trước tới nay, dù các phương tiện thông tin truyền thông đã đưa các thông tin nhắc nhở người dân nhiều lần. Song tình trạng ăn nhầm vào nẫm độc vẫn liên tiếp xảy ra.

Vũng Tàu: Hai vợ chồng hôn mê sau khi ăn nấm mọc trên cây tràm

Ăn mấy cây nấm hái trên thân cây tràm, vợ chồng anh Thái sốt cao, hôn mê, được người nhà đưa vào bệnh viện tuyến dưới cấp cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Bà Rịa. 

Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xác định bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nên đã truyền dịch và đặt nội khí quản, hồi sức tích cực cho vợ chồng anh Nguyễn Đình Thái và chị Trần Thị Thu. Hiện cả hai đã qua cơn nguy kịch, được chuyển qua khoa nội để tiếp tục theo dõi.

Gia đình cho biết, chiều 23/6/2015 trên đường đi làm về, vợ chồng anh Thái phát hiện một số nấm mọc trên thân cây tràm nên hái về xào và nấu canh. Sau khi ăn nấm, cả hai đều cảm thấy choáng váng, sốt. Nghi ngộ độc do nấm tràm, anh Thái kịp gọi người thân đưa đi cấp cứu trước khi vợ chồng đều hôn mê. 

Đăk Lăk: Ngộ độc nấm rừng, 7 người trong gia đình phải nhập viện   

Anh Y Hùng Niê hái nhiều cây nấm lạ trong rừng về nấu mì tôm cho cả nhà ăn, một tiếng sau 7 người trong gia đình có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy... phải vào viện cấp cứu. 

Sáng 8/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk vẫn đang tích cực cấp cứu điều trị cho 7 bệnh nhân tuổi từ 7 đến 25 cùng là anh em, họ hàng trong một gia đình. Người nhà cho biết, chiều hôm trước anh Y Hùng Niê cùng Y Vinh Niê vào thác Đray Nur, huyện Krông Ana, chơi phát hiện một số cây nấm màu trắng nên hái mang về nấu với mì tôm cho cả nhà ăn. Sau khi ăn khoảng một giờ, tất cả 7 người ăn đều xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đi tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt…, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk để cấp cứu.

Bệnh nhân đang nằm cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lắk

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk cho biết, các bệnh nhân có dấu hiệu ngộ độc do ăn nấm độc. "Các bệnh nhân được cấp cứu, điều trị tích cực và hiện sức khỏe đã dần tạm ổn”, bác sĩ Nhựt cho hay.

Tuyên Quang: Trong vòng 1 tuần có 14 người trúng độc nấm, trong đó có 2 người tử vong

Một bệnh nhân đang nằm cấp cứu tại Trung tâm trúng độc, bệnh viện Bạch Mai

Tiến sĩ Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết, 4 bệnh nhân ở Tuyên Quang là người trong cùng một gia đình, được chuyển đến viện ngày hôm  (16/3/2014). Tất cả đều ăn loại nấm tán trắng. Do sau 58 giờ họ mới được đưa đến viện nên tình trạng rất nặng, suy gan; khả năng sống rất ít. 

14 bệnh nhân bị ngộ độc nấm chia thành 3 nhóm. Nhóm đầu tiên gồm 5 người tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) nhập viện hôm 9/3. Trong số này, hai người đã tử vong gồm một bé trai (13 tuổi) và một phụ nữ (60 tuổi). Nhóm thứ hai nhập viện hôm 12/3 sau 24 giờ ăn nấm, gồm 5 người ở Thái Nguyên. Nhóm thứ ba là 4 người ở Tuyên Quang. Các nạn nhân đều ăn loại nấm độc tán trắng, thịt mềm, mùi thơm dịu, gần giống nấm thường, độc tính cao, tác dụng chậm."Ngoại trừ một người đã qua cơn nguy kịch; số còn lại nguy cơ tử vong rất cao. Trong số này có một người làm ở trạm y tế xã thuộc huyện Võ Nhai, Thái Nguyên. Bệnh nhân này dù đã được tập huấn về ngộ độc nấm nhưng sau khi nghe già làng tuyên bố 'ăn được' thì cũng ăn", tiến sĩ Duệ cho biết. 

Theo tiến sĩ Duệ, Trung tâm đã huy động mọi nguồn lực, đưa ra những phác đồ điều trị tích cực nhất, chi phí điều trị lên tới 1,6 tỷ đồng nhưng khả năng tử vong vẫn rất lớn. Các nạn nhân đều ăn quá nhiều nấm, nhập viện muộn, xử trí tại chỗ chưa nhanh, chưa chính xác. 

Quảng Bình: 6 người suýt chết vì ăn nấm lạ

Thấy nấm lạ mọc đẹp sau đống rơm trong vườn nhà, hai gia đình ở huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình đã hái vào nấu ăn. 30 phút sau, cả 6 người đều phải vào viện cấp cứu.

Vụ ngộ độc nấm xảy ra tại xã Lê Hóa huyện Tuyên Hóa. Ngày 26/11/2011, sau 2 ngày điều trị, cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới), cả 6 bệnh nhân bị ngộ độc đều đã qua cơn nguy kịch. 

Trước đó, phía sau đống rơm nhà anh Nguyễn Ngọc Hoa mọc lên một bãi nấm có màu sắc sặc sỡ. Nghĩ là nấm rơm nên anh Hoa cùng gia đình hàng xóm hái vào nhà nấu ăn. Lát sau, cả 6 người đều có các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, đau bụng dữ dội, buồn nôn, mạch nhanh và huyết áp tụt, khó thở và được đưa đến bệnh viện.

Các bác sỹ cho biết, những bệnh nhân này đã ăn phải loài nấm có độc tố cao. Theo các bác sỹ, dù rất ngon và bổ dưỡng nhưng có nhiều loại nấm chứa chất độc đặc biệt là các loại nấm có màu sắc sặc sỡ. Khi gặp các loại nấm này, người dân không nên hái về làm thức ăn.

 
Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: ngộ độc nấm , liên tiếp xảy ra ngộ độc , ngộ độc nấm nguy kịch tính mạng