Lập nhiều dây hụi ma, chủ hụi lãnh 13 năm tù
Thứ ba, 16/07/2019 16:39

Nguyễn Thị Mỹ Miều chiếm đoạt của 139 người trong 45 dây hụi số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Ngày 16-7, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Mỹ Miều (42 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo bồi thường và hoàn trả cho 139 bị hại số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Bị cáo Miều tại tòa ngày 16-7. Ảnh: NN

HĐXX nhận định, bị cáo lợi dụng việc làm chủ hụi được nhiều người tin tưởng đã lừa của 139 hụi viên ở 45 dây hụi số tiền hơn 2 tỉ đồng. Số tiền bị cáo chiếm đoạt rất lớn nên cần có hình phạt tương xứng mới đủ sức răn đe. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thiện trí khắc phục số tiền cho các bị hại… nên tòa đã quyết định hình phạt như trên.

Theo cáo trạng, từ năm 2002 đến năm 2012, Nguyễn Thị Mỹ Miều đã tổ chức mở nhiều dây hụi có lãi, kêu gọi nhiều người cùng tham gia. Loại hình hụi mà Miều làm chủ là hụi mùa và hụi tháng.

Hụi mùa là đến khi thu hoạch mùa lúa sẽ mở hụi một lần, mỗi năm mở hụi 3-4 lần. Hụi tháng là mỗi tháng mở hụi một lần. Miều và các hụi viên thỏa thuận khi đến kỳ mở hụi, hụi viên có số tiền trả lãi cao thì được hốt hụi. 

Miều có nhiệm vụ thu tiền của các hụi viên và giao lại cho hụi viên được hốt trong kỳ để được hưởng tiền hoa hồng (40% giá trị phần hụi mùa, 50% giá trị phần hụi tháng).

Trong thời gian làm chủ hụi, Miều được nhiều hụi viên tin tưởng nên không đến mở hụi mà nhờ Miều điện thoại báo người hốt hụi, số tiền lãi hụi, số tiền hụi viên phải đóng hụi.

Đến cuối năm 2012, Miều nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các hụi viên nên lập ra nhiều dây hụi, kêu gọi nhiều người cùng tham gia. Miều nói dối có hụi viên lĩnh hụi hoặc tự kê tên hụi viên vào danh sách hụi (hụi ảo) để các hụi viên tin tưởng đóng tiền hụi rồi chiếm đoạt số tiền của các hụi viên.

Tổng cộng, số tiền Miều chiếm đoạt của 45 dây hụi của 139 người là hơn 2 tỉ đồng.

 
PLo.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: chủ hụi lãnh 13 năm tù , lừa đảo , tín dụng đen