'Lạnh người' vì lời khai của gã giám đốc vô cảm
Thứ năm, 29/06/2017 08:55

Mới đây, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Bùi Quang Công (SN 1967, Kiên Giang) về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau khi bị cấp sơ thẩm phạt 9 tháng tù, Công kháng cáo xin giảm án, riêng gia đình người bị hại gửi đơn khẩn thiết đề nghị tăng hình phạt để răn đe và phòng ngừa tội phạm. Nhiều lời khai của Công khiến những người dự khán phải bàng hoàng vì sự vô cảm.

Vào khoảng 22 giờ 40 phút ngày 1/6/2016, sau khi uống bia với bạn, Bùi Quang Công điều khiển xe ô tô Toyota Fortuner biển số 68A - 013.82 của Công ty TNHH Bảo Quân do Công làm giám đốc đến quán cà phê Cung tại Chợ Đêm. Do bạn bè không uống nên Công chạy xe về. Quá trình điều khiển xe, Công gây ra va chạm liên hoàn với nhiều xe mô tô đang đậu ở Chợ Đêm. Quần chúng đã báo cảnh sát giao thông đến xử lý nhưng Công vẫn lấy xe phóng theo đường 30/4 đến đường Hùng Vương thuộc khu phố l, Dương Đông, Phú Quốc.

Khi đang chạy trên đường Hùng Vương, Công điều khiển xe lấn qua phần đường bên trái nên đụng vào xe mô tô biển số 68T9- 3120 do ông Doãn Tâm Hoàng Tuấn (SN 1963) là Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn Plastic (trụ sở tại ấp 7, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP HCM) điều khiển xe mô tô hiệu Jupiter đang lưu thông ngược chiều, làm ông Tuấn ngã xuống đường tử vong. Nồng độ cồn trong máu Công đo được lên đến 195 miligam/100 mililít máu.

Cấp sơ thẩm nhận định hành vi của Bùi Quang Công là rất nguy hiểm, vi phạm trật tự an toàn xã hội; gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù giam; buộc bồi thường cho gia đình bị hại hơn 560 triệu đồng.

Bùi Quang Công kháng cáo xin hưởng án treo trong khi đại diện gia đình bị hại đề nghị tăng mức hình phạt từ 3 năm tù trở lên. Tại phiên tòa phúc thẩm, Công khai giữ nguyên kháng cáo với lý do: Bị cáo phạm tội lần đầu, vô tình phạm tội, đã ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn, có hộ khẩu rõ ràng. Ngoài ra, Công nại lý do bị cáo đang có chương trình, nhiều đối tác làm ăn, nếu bị giam thì ảnh hưởng đến công việc và công nhân nên xin hưởng án treo (?!).

Bị cáo Công trả lời câu hỏi của luật sư tại phiên tòa phúc thẩm

Bà Doãn Thị Thúy Liễu, đại diện gia đình người bị hại trình bày: Công có nhiều tình tiết tăng nặng định khung hình phạt theo khoản 2, Điều 202 BLHS như phạm tội “Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác”; “Gây hậu quả rất nghiêm trọng”, “Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn”.

HĐXX hỏi về các tình tiết bị cáo có sử dụng bia và thời điểm gây tai nạn, Công khai bị cáo chỉ uống khoảng 3-4 chai bia; “Bị cáo có quá chén nhưng không say, đầu óc hoang mang không làm chủ được”- Công khai nhận. Sau khi tông nạn nhân, bị cáo xuống xe thấy có người đàn ông đang nằm trên đường. Có nhiều người dân chạy lại vị trí của nạn nhân, do bị cáo “sợ trong số đó có người nhà bị hại sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng của bị cáo nên bị cáo không dám quay lại”.

Công “lập luận”: Nếu bị cáo trốn tránh trách nhiệm thì sáng mai bị cáo mới ra đầu thú thì nồng độ cồn sẽ không còn. Đằng này chưa đầy một tiếng đồng hồ sau, bị cáo đã từ nhà đi ra Công an trình diện. Công còn có lời khai nghi ngờ người bị hại có sử dụng bia rượu nên không tránh xe bị cáo (?!).

Tại tòa, nhân chứng Quân cho biết trình bày của Công là không đúng sự thật. “Tôi thấy Công điều khiển xe chạy thẳng, tông 4 chiếc xe đang đậu lề đường ở quán cà phê Cung, sau đó bỏ chạy. Tôi chạy ra níu xe Công nhưng Công vẫn chạy, khi tôi hỏi thì Công chửi tôi và có lời nói xúc phạm lực lượng Công an khiến tôi bức xúc nên gọi cảnh sát. Khi chờ Cảnh sát giao thông, Công lại chạy lên xe, chúng tôi ra ngăn cản nhưng không kịp, Công đã bỏ đi, camera vẫn ghi lại cảnh đó. Sau đó, Công gây ra vụ tai nạn thương tâm. Tôi rất ân hận vì không kiên quyết giữ bị cáo tại quán Cung”- Nhân chứng Quân nói.

Bà Doãn Thị Thúy Liễu trình bày: "Bị cáo không ra trình diện mà bị Công an đến nhà đến bắt. Bị cáo không thể bỏ trốn nên lời khai trên của bị cáo là không có căn cứ. Anh Cường điều tra viên nói lại là Công không đồng ý lên bệnh viện kiểm tra nồng độ cồn mà bị áp giải lên để đo nồng độ máu. Bà nghẹn ngào: Chẳng những không có một lời xin lỗi, Công còn vô cảm đổ lỗi cho người đã khuất không tránh xe của bị cáo, thật đau lòng. Ngoài ra, bị cáo chưa thành khẩn, không nhìn nhận hết mọi hành vi vi phạm của mình. Gia đình người bị hại đề nghị cấp phúc thẩm tăng án tù từ 9 tháng lên khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm theo đúng quy định tại khoản 2, Điều 202 BLHS nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

VKSND tỉnh Kiên Giang nhận định kháng cáo của Công là không có cơ sở, đồng thời việc kháng cáo đề nghị tăng hình phạt là không có căn cứ nên đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau khi 4 ngày nghị án, sáng 26/6/2017, HĐXX đã tuyên bác kháng cáo xin hưởng án treo của Bùi Quang Công, phạt bị cáo 9 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Vụ án cũng là bài học chung cho những ai lạm dụng bia rượu, điều khiển phương tiện gây hậu quả đau lòng.

 
Congly.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: lời khai , lời khai của gã giám đốc , tai nạn