Làm rõ trách nhiệm vụ học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh
Thứ bảy, 16/03/2019 20:31

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu công an khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm bẩn.

Theo Sức khỏe Đời sống, ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - cho hay cần làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tập thể phát tán thông tin không đúng sự thật. Đồng thời, địa phương yêu cầu xử lý hành vi kích động gây rối làm mất an ninh, trật tự, đảm bảo an ninh tại trường mầm non.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh, căn cứ kết quả các mẫu xét nghiệm, báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan có liên quan, hướng dẫn tuyên truyền cho nhân dân về nguyên nhân ảnh hưởng và cách phòng chống bệnh sán lợn.

Lam ro trach nhiem vu hoc sinh nhiem san lon o Bac Ninh hinh anh 1

Lối đi giữa các phòng bệnh của Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương
chật kín người. Ảnh: PV

Ban quản lý An toàn thực phẩm tỉnh có các hoạt động phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường thanh tra kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt với các trường học. Sở GD&ĐT phối hợp với UBND huyện Thuận Thành, Sở Y tế, thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất cho các bếp ăn tập thể bán trú tại các trường học theo quy định.

Theo thông tin phóng viên nhận được, đến trưa 16/3 có khoảng 1.200 gia đình ở Bắc Ninh đến bệnh viện ở Hà Nội để làm xét nghiệm sán lợn. Các bệnh viện phải làm từ 5h sáng trong tình trạng quá tải.

TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho hay đến 15h chiều 15/3, kết quả xét nghiệm huyết thanh, máu của 173 mẫu cho thấy 44 trường hợp có biểu hiện từng bị nhiễm sán lợn. Số trường hợp còn lại khi có kết quả bệnh viện sẽ chuyển về tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, cho hay viện đã kết nối với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của tỉnh Bắc Ninh.

Phụ huynh chỉ cần lấy thuốc về cho con uống, không nhất thiết phải nhập viện. Bệnh nhiễm sán lợn hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm.

Hiện, cơ quan này chưa cung cấp thông tin cụ thể. Tuy nhiên, những vùng có lưu hành ấu trùng sán lợn, khi người dân ăn thực phẩm không vệ sinh đều có nguy cơ mắc bệnh.

Sau vụ việc này, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương sẽ làm báo cáo gửi Cục Y tế dự phòng và sớm có buổi về điều tra tại địa bàn về thú y và y tế để tìm nguyên nhân nguồn lây.

Đối với khả năng nguồn lây từ thực phẩm thịt lợn có sán, ông Thiều cho biết: "Nếu ăn thịt lợn có sán và chưa được nấu chín, nguy cơ mắc bệnh rất cao. Tùy mỗi người có sức đề kháng khác nhau dẫn tới việc mắc bệnh hay không. Có những trường hợp chỉ ăn một lần có trứng sán lợn là có thể nhiễm bệnh".

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết ký sinh trùng này nằm trong đất, nước, thậm chí trong thực phẩm nên có nhiều nguồn lây. Thông thường, tỷ lệ nhiễm sán lợn trong cộng đồng dân cư rất thấp, việc tại một khu vực có tỷ lệ cao bất thường cũng cần được quan tâm.

Đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường mầm non Thanh Khương từ 2018 đến nay là Công ty TNHH Hương Thành. Công ty này còn cung cấp cho 19 trường khác trong huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, clip ghi hình ảnh món thịt lợn nổi đầy hạch trắng trong bữa ăn tại trường Mầm non Thanh Khương lan truyền trên mạng khiến nhiều người lo ngại và không cho con đến trường.

Trưa 5/3, trường Mầm non Thanh Khương ở Bắc Ninh bị phát hiện sử dụng thịt gà hôi thối nấu ăn cho trẻ. Sự việc diễn ra khi nghi án đồ ăn của trường có sán còn chưa được giải quyết. Cơ quan công an đã lập biên bản sự việc, niêm phong toàn bộ số thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm.

Từ 6/3, sau khi nhận được phản ánh về việc thực phẩm, suất ăn cho trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) có tình trạng thịt lợn nổi hạch trắng, dấu hiệu giống như bị bệnh sán hạt gạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vào cuộc xác minh.

Bà Cao Thị Hòe, hiệu trưởng nhà trường, nhận trách nhiệm, đồng thời khẳng định phía doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm trước giáo viên, phụ huynh và học sinh.

 

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh , trường Mầm non Thanh Khương , Tin nóng