Kỳ tích trong biển lửa kinh hoàng
Thứ ba, 09/07/2019 14:08

Hơn nửa tháng sau vụ cháy khách sạn A25 trên phố Lương Ngọc Quyến, song những người dân ở khu vực trên vẫn nhớ như in từng chi tiết dù là nhỏ nhất liên quan đến vụ việc.

42 người dân được cứu sống trong đó có những cháu bé chỉ vài tháng tuổi là một kỳ tích mà bất cứ ai, người dân nào ở phường Hàng Buồm nói riêng, quận Hoàn Kiếm nói chung...mỗi khi nhắc lại cũng thầm cảm phục ý chí, tinh thần quả cảm, hết lòng vì nhân dân phục vụ của lực lượng Công an Thủ đô.

Chỉ huy hiệu quả, chữa cháy kịp thời

Bà Nguyễn Thị Vị, năm nay đã ngoài 70 nhưng dáng vẻ vẫn còn nhanh nhẹn, tinh tường. Nhà ở 40 Hàng Giấy song quán nước chè nhỏ của bà lại nằm gọn gàng, ngay sát cổng khách sạn A25 ở phố Lương Ngọc Quyến. Khi nhắc tới vụ cháy trên, bà không giấu được vẻ sửng sốt: Từ bé đến giờ tôi mới thấy vụ cháy to ở sát nhà tôi như thế.

“Cháy lớn lắm, lửa cứ rừng rực như cái lò đun khổng lồ”- bà Vị thuật lại. Lúc ấy vào khoảng hơn 3h sáng ngày 17-6, khi cả khu phố vẫn còn chìm trong giấc ngủ thì bỗng nhiên bị đánh thức bởi những âm thanh huyên náo. Những người đầu tiên mở cửa ra xem có chuyện gì xảy ra là các ông bà, người già cả, có tuổi vốn dĩ khó ngủ. Tiếp đến là những người trung tuổi, thanh niên được họ đánh thức dậy. Tất cả chạy ra khỏi nhà và chứng kiến một cảnh tượng vô cùng kinh hoàng khi toàn bộ khách sạn A25 bị khói lửa bao trùm gần như kín lại. Những âm thanh của còi cứu hỏa, tiếng xe ô tô cứu thương và lực lượng Công an phường Hàng Buồm, CAQ Hoàn Kiếm chỉ trong phút chốc đã nhanh chóng tiếp cận đám cháy.

Hai bác Nguyễn Huy Khanh và Nguyễn Văn Toàn không khỏi thán phục trước tinh thần quả cảm, hiệu
quả của lực lượng Cảnh sát PCCC trong vụ cháy khách sạn A25 phố Lương Ngọc Quyến

“Nhanh lắm. Các chú công an cứu hỏa băng qua ngọn lửa dữ, cứ thoăn thoắt trèo lên cao. Ở phía trên, hàng chục khách lưu trú trong khách sạn mở cửa sổ phòng ló đầu ra bên ngoài, tay vẫy khăn ra hiệu, miệng hô hoán cứu nạn. Nhiều người trong đó có trẻ em được các anh công an cứu hỏa đưa ngay ra ngoài. Ai nấy khi ra cũng được trùm lên người một chiếc khăn ướt loại lớn để phòng cháy, ngạt khói. Nhiều người sức khỏe yếu đã được các đồng chí cứu hỏa nhường mặt nạ chống độc, chống khói nhanh chóng đưa ra ngoài”- bà Vị thuật lại.

Ngồi kế bên, bác Nguyễn Huy Khanh, nhà ở 1b ngõ Nội Miếu, sát vách khách sạn A25 tiếp lời: “Tôi cũng chạy ra xem cháy thế nào. Toàn bộ khách sạn dường như bị bao trùm bởi lửa và khói. Lửa rừng rực bốc cao, khói dày đặc lan ra cả ngã ba phố Lương Ngọc Quyến. Các chú Công an cứu hỏa cứ rầm rập chạy vào trong khách sạn, chốc chốc lại đưa ra vài người dân lưu trú trong đó. Khi đưa xong vị khách cuối cùng, nhiều đồng chí Công an cứu hỏa nằm bệt xuống vỉa hè, dựa lưng vào tường thở dốc, mặt mũi xạm đen khói vì mệt....”- bác Khanh nhớ lại.

Hình ảnh những người lính Cảnh sát PCCC băng qua lửa dữ đưa người bị nạn ra khỏi biển
lửa đã để lại ấn tượng không bao giờ phai mờ trong nhân dân

Cháy lửa thì ai cũng sợ- bác Khanh nói tiếp. Nhưng tôi thấy các chú Công an cứu hỏa nhiệt tình, trách nhiệm lắm. Ban đầu khi thấy cháy, nhiều người dân trong đó có bác Khanh, bà Vị cũng mang xô nước, thậm chí cầm cả chai nước ra để hỗ trợ cứu hỏa nhưng điều đó là không đủ để dập tắt đám cháy. Chỉ đến khi lực lượng cứu hỏa với phương tiện chuyên dụng có mặt, đám cháy mới được khống chế.

Do điểm xảy cháy dưới tầng hầm, nơi cất giữ nhiều đồ vật xốp, vật liệu dễ xảy cháy nên ngọn lửa lan ra rất nhanh, khói rất nhiều. “Tất cả các đồng chí Công an chữa cháy xong khi ra khỏi khách sạn người đều ướt sũng nước. Tuổi của các đồng chí cũng trạc con cháu tôi trong nhà, nhìn các chú ấy mà tôi thương không cầm được nước mắt. May mắn có các đồng chí nếu không thì hàng chục người trong khách sạn đã thiệt mạng rồi”- bà Vị xúc động.

Cháy không chừa một ai nếu chúng ta chủ quan

Cũng là một trong những người đầu tiên chứng kiến vụ xảy cháy, công tác cứu hộ, cứu nạn của lực lượng Cảnh sát PCCC tại khách sạn A25, bác Nguyễn Văn Toàn nhà ở 59 Lương Ngọc Quyến không khỏi cảm phục tinh thần quả cảm của lực lượng PCCC. Khách sạn A25 nằm ở đúng ngã ba Lương Ngọc Quyến – ngõ Nội Miếu. Ví trí và tuyến đường này so với các tuyến phố cổ là khá rộng, thuận lợi cho các phương tiện vào chữa cháy, cứu thương. Hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC treo mình trên tầng 6 của khách sạn bế những cháu bé ra ngoài an toàn, thoát khỏi lửa cháy có lẽ mãi mãi bác Toàn và những người dân nơi đây không thể nào quên.

“Toàn bộ các tuyến phố dẫn vào khu vực xảy cháy đều được lực lượng Công an cấm đường để phục vụ cho xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường cháy. Dù vị trí thuận lợi nhưng quả thật nếu không có sự chỉ huy nhanh nhẹn, hiệu quả của các đồng chí chỉ huy PCCC thì chắc chắn đã có thương vong xảy ra. Trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, chúng ta phải đặt mình vào trong hoàn cảnh đó mới thấy hết được sự quý giá, khâm phục lực lượng PCCC, cứu hộ, cứu nạn”- bác Toàn ấn tượng về công tác chỉ huy, chỉ đạo lực lượng PCCC của các đơn vị chức năng.

Chỉ ít phút sau khi khách sạn xảy cháy, Cảnh sát PCCC và xe cứu hỏa đã có mặt tại
hiện trường phun nước khống chế đám cháy, cứu nạn, cứu hộ

Cháy ở khách sạn, lại nằm giữa các tuyến phố cổ nơi nhà cửa chật chội, san sát nhau, đám cháy ở khách sạn A25 đã khiến cho toàn bộ khu vực nhà dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên hoảng sợ. Nhiều người dân dù rất có ý thức song quả thực khi xảy cháy, với kỹ năng PCCC, cứu hộ, cứu nạn còn rất hạn chế, lại gặp phải lửa đỏ, khói lớn, hầu như chẳng ai dám tiếp cận gần hiện trường, đồng thời nghĩ đám cháy sẽ được dập tắt nhanh như vậy.

“Khi ngọn lửa đã được dập tắt, toàn bộ khách lưu trú trong khách sạn được đưa ra ngoài thì cả tiếng sau đó, khói vẫn còn bốc lên nghi ngút. Tôi thấy lực lượng PCCC phải đem cả máy hút khói ra mới nhanh chóng khắc phục được khói bốc lên, gây ảnh hưởng đến người dân, du khách, đảm bảo an toàn cho mọi người”- bác Toàn nhớ lại.

Nhắc lại đám cháy kinh hoàng vừa qua, anh Bùi Tuấn Hiệp, quản lý khách sạn A25 vẫn còn chưa hết bàng hoàng. “Khi ấy lửa cháy ở tầng hầm. Khi phát hiện toàn bộ nhân viên của khách sạn sử dụng biện pháp chữa cháy tại chỗ và cấp báo ngay cho lực lượng cứu hỏa. Chỉ trong thời gian rất ngắn, CAP và lực lượng Cảnh sát PCCC đã có mặt tổ chức chữa cháy. Nhờ tinh thần quả cảm, không quản hiểm nguy mà các đồng chí Công an, PCCC đã cứu giúp được hàng chục hành khách, hạn chế tối đa thiệt hại do đám cháy gây ra”- anh Hiệp cho hay.

Anh Bùi Tuấn Hiệp cũng cho biết, sau vụ cháy, hiện đơn vị quản lý khách sạn A25 đã sửa chữa, bổ sung mới những thiết bị, bộ phận báo cháy bị hỏng. Những bình cứu hỏa cũng được kiểm tra, thay thế để đảm bao an toàn hơn. Bản thân từ người quản lý, đến các nhân viên của khách sạn cũng có thêm bài học, kinh nghiệm và nâng cao hơn ý thức PCCC, cứu hộ cứu nạn.

 
Anninhthudo.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Kỳ tích trong biển lửa , hỏa hoạn , cháy nhà