Kiến trúc đẹp ngỡ ngàng của Iran - một đối thủ đáng gờm trong trận cầu World Cup đêm nay
Thứ sáu, 15/06/2018 13:48

Iran có đầy đủ các kiến trúc đẹp mang hơi thở của nền văn hóa, lịch sử từ lâu đời hoặc theo phong cách tự nhiên lãng mạn nhất.

Tehran: Tháp Azadi

Kiến trúc đẹp ngỡ ngàng của Iran - một đối thủ đáng gờm trong trận cầu World Cup đêm nay - 1

Tháp Azadi không chỉ là biểu tượng của Tehran mà là một trong những biểu tượng của cả nước. Hoàn thành vào năm 1971 bởi sinh viên kiến ​​trúc Hossein Amanat, đài tưởng niệm này được xây dựng để vinh danh lễ kỷ niệm lần thứ 2.500 của Đế chế Ba Tư và kết hợp các yếu tố kiến ​​trúc trước và sau Hồi giáo.

Kashan: Ngôi nhà lịch sử Borujerdi

Kiến trúc đẹp ngỡ ngàng của Iran - một đối thủ đáng gờm trong trận cầu World Cup đêm nay - 2

Kashan được biết đến là tổ hợp của nhiều ngôi nhà lịch sử, một số trong đó đã được chuyển đổi thành khách sạn boutique sang trọng, nhưng đẹp nhất được cho là Borujerdi House có mái vòm lớn như che khuất đường chân trời của Kashan. Được xây dựng vào năm 1857 bởi kiến ​​trúc sư Ustad Ali Maryam cho vợ của một thương gia giàu có, ngôi nhà có nội thất và ngoại thất cực kỳ hoàn hảo. Kiệt tác của thời đại Qajar này được trang trí bằng các loại phù điêu, chạm khắc và các bức bích họa được vẽ bởi họa sĩ hoàng gia Kamal ol-Molk, được cho là đã mất tới 18 năm để hoàn thành.

Zanjan: Soltaniyeh Dome

Kiến trúc đẹp ngỡ ngàng của Iran - một đối thủ đáng gờm trong trận cầu World Cup đêm nay - 3

Đến với thị trấn Soltaniyeh ở tỉnh Zanjan, bạn không thể không chú ý đến một mái vòm màu ngọc lam khổng lồ lấp lánh ở đằng xa. Được xây dựng vào thế kỷ 14, mái vòm bằng đá xanh của Soltaniyeh được UNESCO công nhận là di sản thế giới và là một ví dụ điển hình của kiến ​​trúc Ba Tư và Hồi giáo. Tám ngọn tháp mảnh mai trang trí làm nổi bật ngoại thất của ngôi đền hình bát giác này trong khi nội thất tràn đầy những chi tiết phức tạp của thư pháp Hồi giáo.

Esfahan: Nhà thờ Hồi giáo Imam

Kiến trúc đẹp ngỡ ngàng của Iran - một đối thủ đáng gờm trong trận cầu World Cup đêm nay - 4

Giữa 11 cây cầu, cung điện Qajar, nhà thờ Hồi giáo nổi bật đầy ngoạn mục và rực rỡ sắc màu, Esfahan có nhiều địa danh để bạn lựa chọn. Tuy nhiên nổi bật nhất trong số những địa danh nổi tiếng này, viên ngọc trên vương miện chính là Nhà thờ Hồi giáo Imam ở phía nam. Với mái vòm cao, nội thất trang hoàng bằng những hoa văn điêu khắc tỉ mỉ, cầu kỳ nhất, nhà thờ Hồi giáo này là một trong những nhà thờ đẹp nhất trong cả nước.

Yazd: Nhà thờ Hồi giáo Jameh

Kiến trúc đẹp ngỡ ngàng của Iran - một đối thủ đáng gờm trong trận cầu World Cup đêm nay - 6

Các tháp đôi của nhà thờ Hồi giáo Jameh ở Yazd như đang bay cao trên thành phố sa mạc này, cùng với các mái vòm khảm đá quý, mái vòm màu ngọc lam và tường bao màu be, nhà thờ thực sự là một kiến trúc độc đáo và ấn tượng. Ở độ cao 48 m, những ngọn tháp những ngọn tháp cao chót vót của nhà thờ vẫn được trang trí với những bức chạm hình thư pháp và hình học phức tạp.

Shiraz: Nhà thờ Hồi giáo Nasir ol-Molk

Kiến trúc đẹp ngỡ ngàng của Iran - một đối thủ đáng gờm trong trận cầu World Cup đêm nay - 7

Nhà thờ Hồi giáo Nasir ol-Molk cũng là một kiệt tác kiến ​​trúc. Được cho là nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất ở Iran, nhà thờ này còn được đặt biệt danh là "Nhà thờ Hồi giáo Pink" do được xây bằng nhiều viên gạch màu hồng. Được xây dựng từ năm 1876 đến năm 1888 theo lệnh của Mirza Hasan Ali, một người cai trị Qajar, mọi ngóc ngách và khung hình chạm trổ trên các bức tường đều trở nên lấp lánh vào buổi sáng khi ánh sáng mặt trời chiếu qua cửa sổ kính màu để tạo ra một ống kính vạn hoa màu đầy màu sắc lên khắp nhà thờ.

Tabriz: Khu phức hợp lịch sử Bazaar

Kiến trúc đẹp ngỡ ngàng của Iran - một đối thủ đáng gờm trong trận cầu World Cup đêm nay - 8

Thành phố Tabriz từ lâu đã là một trung tâm thương mại quan trọng do vị trí chiến lược của nó dọc theo con đường tơ lụa, và chợ ở nơi đây là một trong những khu chợ lâu đời nhất ở Trung Đông. Được xây dựng bắt đầu từ thế kỷ 15, mỗi phần của khu phức hợp gồm những tòa nhà gạch đỏ có mái vòm kết nối này cung cấp một sản phẩm khác nhau, từ vàng và đồ trang sức đến thảm và gia vị.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Iran , du lịch Iran , điểm du lịch đẹp ở Iran