Không bao giờ là quá sớm để dạy con biết quan tâm người khác
Thứ ba, 19/02/2019 08:36

Theo các nhà tâm lý học giáo dục đặc điểm quan trọng nhất số 1 mà trẻ cần phát triển đó chính là sự đồng cảm, hoặc biết quan tâm tới người khác.

Bởi sự khả năng đồng cảm sẽ ảnh hưởng đến trẻ về sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc trong tương lai. Đồng thời nó cũng sẽ giúp trẻ xây dựng các mối quan hệ lành mạnh thông qua việc quan tâm tới người khác. Vì thế hãy nuôi dưỡng sự đồng cảm cho trẻ.

Không bao giờ là quá sớm để dạy con biết quan tâm người khác - 1

Nói về cảm xúc

Thường xuyên chuyện trò, chia sẻ với trẻ. Trẻ sẽ không thể đồng cảm nếu nhắn tin hơn là nói chuyện và cắm cúi vào các thiết bị kỹ thuật số nhiều hơn tương tác với gia đình.Vì vậy, hãy dệt những từ cảm nhận vào các cuộc hội thoại cùng trẻ để dạy bé về cảm xúc.

Làm cho lòng tốt trở thành một thói quen

Trẻ cần cơ hội luyện tập về lòng tốt thường xuyên. Hãy nói hoặc làm ít nhất hai điều tử tế mỗi ngày để các bé học theo bạn.

Khuyến khích họ tưởng tượng cảm xúc của người khác

Càng nhiều trẻ em tưởng tượng ra những cảm xúc của người khác và khả năng đồng cảm và quan tâm của chúng càng được nhân lên. Vì vậy, tìm cách để giúp con bạn tưởng tượng bước vào các hoàn cảnh của người khác.

Tăng cường sự đồng cảm

Để tăng cường sự đồng cảm, cần giúp trẻ hòa nhập với thế giới bên ngoài gia đình. Ví dụ khi đi ngang qua một người đàn ông vô gia cư, hãy cùng chia sẻ với trẻ câu hỏi “không biết ông ấy sẽ ngủ ở đâu tối này, ông ấy đã ăn bữa tối chưa…?” đề nghị trẻ giúp họ một số việc cụ thể như đưa bữa ăn, áo ấm…Nhưng điều này giúp trẻ tăng cường khả năng quan tâm đến tất cả mọi người.

Lòng tốt có ở khắp mọi nơi

Một cách dễ dàng để tăng lòng tốt là cho trẻ nhìn thấy nó, vì vậy bé có thể học theo để trở thành người tốt. Khi bạn cùng bé ở bất kỳ một nơi nào đó, hãy chỉ cho trẻ thấy những hành động tốt đẹp hiện hữu ở khắp mọi nơi và thảo luận về hành động đó. Đừng quên điều chỉnh các hành vi của bản thân bởi bạn chính là tấm gương để bé sao chép.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: dạy con biết quan tâm người khác , Nuôi dạy trẻ , chăm sóc trẻ