Khen con đừng nói “Giỏi!, Ngoan!”, đây là tuyển tập 9 lời khen trẻ nghe càng tiến bộ
Thứ ba, 17/04/2018 19:13

Khuyến khích con không chỉ có mỗi câu “Con thông minh quá”, “Con ngoan quá!”. Mẹ có nghĩ được cách khen nào tốt hơn?

Mẹ có tự hào về con khi trẻ làm được điều tốt, điều hay? Chắc chắn có. Vậy nhưng nhiều chị em lại ngại ngần không dám khen con nhiều vì sợ bé tự kiêu.

Việc khen ngợi có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con, không chỉ để nuôi dưỡng sự tự tin của đứa trẻ, mà còn để thúc đẩy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Đối với thành tích xuất sắc của trẻ, cha mẹ không nên ngại khen. Nhưng cần khen cho đúng.

khen con dung noi “gioi!, ngoan!”, day la tuyen tap 9 loi khen tre nghe cang tien bo - 1

Chúng tôi đã tập hợp 10 câu khen ngợi trẻ nhỏ hiệu quả. Nếu cha mẹ thường xuyên khen con bằng những câu này, trẻ sẽ tiếp tục nỗ lực trong tương lai.

1. "Con đã rất cố gắng"

Ca ngợi những nỗ lực của trẻ em. Không cần quan tâm đến việc kết quả ra sao, miễn là bé có được niềm vui, sự cố gắng, mẹ cần khen con ngay lập tức. Hãy để bé hiểu rằng, sự cố gắng chắc chắn sẽ được đền đáp.

2. "Mặc dù việc này rất khó, nhưng con đã không bỏ cuộc"

khen con dung noi “gioi!, ngoan!”, day la tuyen tap 9 loi khen tre nghe cang tien bo - 2

Ca ngợi sự kiên trì của trẻ khi trẻ làm những việc mà với con là rất khó khăn nhưng vẫn nhiều lần cố gắng sau khi thất bại. Hãy nhớ khẳng định sự kiên nhẫn của trẻ là điều cần thiết.

3. "Thái độ của con đặc biệt tốt"

Nhận thức thái độ của trẻ. Khi trẻ đang tích cực làm một công việc, hãy nhớ ghi nhận thái độ của trẻ đối với công việc, khích lệ và nắm bắt cơ hội để nói một vài từ, con sẽ mạnh mẽ hơn.

4. "Con đã tiến bộ rất nhiều"

Khi đứa trẻ có khả năng cải thiện trong các lĩnh vực nhất định, mẹ cần khuyến khích con ngay lập tức, thể hiện với con sự ghi nhận. Chẳng hạn như khi con vẽ, có thể bức tranh vẫn chưa đẹp, nhưng bé đã tô màu không bị lem ra ngoài. Như vậy đã là cải thiện, và đã cần khen.

5. "Ý tưởng của con rất mới mẻ!"

Ca ngợi sự sáng tạo của trẻ. Chúng ta nên lưu ý ở đây, việc khen con “thông minh” không có nhiều ý nghĩa bằng việc khen con sáng tạo. Khen con sáng tạo, khen ý tưởng của con sẽ khiến bé muốn được “sáng tạo” nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn nữa.

6. "Con đã làm việc cùng các bạn rất hiệu quả"

khen con dung noi “gioi!, ngoan!”, day la tuyen tap 9 loi khen tre nghe cang tien bo - 3

Ca ngợi tinh thần hợp tác của trẻ. Chúng ta đều biết rằng một người không thể và cũng không nên làm hết mọi việc một mình. Nhưng sức mạnh của một đội thì có thể. Hãy chắc chắn đừng quên khen việc con đã biết hợp tác với bạn bè, nhấn mạnh vào kỹ năng giao tiếp của trẻ.

7. "Vấn đề này con đã rất có trách nhiệm"

Trẻcần phải hoàn thành một nhiệm vụ và khi con hoàn thành, với ý thức mạnh mẽ về việc đúng giờ, tuân thủ nguyên tắc, không để người khác bị ảnh hưởng…hãy khen con. Có trách nhiệm cũng là một đức tính rất quan trọng.

8. "Con giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ, thực sự tốt!"

Khen ngợi sự nhiệt tình của trẻ. Từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên khuyến khích con biết cách giúp đỡ người khác. Đồng thời, qua đó cũng có thể dạy con biết rằng có rất nhiều cách để vượt qua những khó khăn. Con giúp đỡ bạn, sau này bạn sẽ giúp đỡ con.

9. 'Mẹ tin tưởng con"

Khen ngợi mức độ uy tín của trẻ sẽ khiến con tự tin hơn, trách nhiệm hơn, chủ động hơn.

Giáo sư đại học Stanford, Carol Dweck, đã đề xuất hai khái niệm: phương thức tư duy tăng trưởng và phương thức tư duy cố định.

Ông nói rằng ca ngợi tài năng của đứa trẻ thay vì những nỗ lực, cách thức và lựa chọn của trẻ là “giết chết” sự nỗ lực của con. Sự khác biệt lớn nhất giữa tư duy tăng trưởng và tư duy cố định là những người có tư duy cố định sẽ nghĩ rằng trí thông minh và khả năng của mình là định lượng và không thay đổi.

Nếu cha mẹ chỉ khen ngợi con cái thông minh, giỏi giang. Con sẽ nghĩ tài năng của con là tất yếu và không có có lợi cho sự phát triển tư duy tăng trưởng của trẻ.

 

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Khen con , nuôi dạy trẻ , chăm sóc trẻ