Kết cục nào chờ gã con rể sát hại dã man 3 người nhà vợ ở Tiền Giang?
Thứ tư, 15/08/2018 08:25

Theo luật sư, bị can khả năng cao sẽ rơi vào các tính tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết người dưới 16 tuổi, động cơ đê hèn...

Hành vi mất nhân tính của nghi can trong vụ thảm án ở Tiền Giang vừa xảy ra sáng sớm ngày 13/8 khi 3 mạng người, trong đó có 1 trẻ em thiệt mạng, khiến dư luận phẫn nộ. Đây không phải trường hợp giết nhiều người đầu tiên mà dư luận chứng kiến, mà dư luận bức xúc bởi sự coi thường mạng người, tước đi mạng sống của những người khác một cách không ghê tay, hành vi vi phạm pháp luật vẫn cứ ngang nhiên diễn ra.

ket cuc nao cho ga con re sat hai da man 3 nguoi nha vo o tien giang hinh 1

Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường phục vụ công tác khám nghiệm
(Ảnh: Nhật Trường)

Trong vụ thảm án ở Tiền Giang, có thể khẳng định hành vi của nghi can đã cấu thành tội giết người. Theo luật sư Hoàng Ngọc, Trưởng Văn phòng Luật sư Nhiệt Tâm và Cộng sự, hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của các nạn nhân được thể hiện qua việc nghi can đã dùng dây dù siết cổ cả 3 nạn nhân đến chết. Hành vi của nghi can đã xâm phạm đến tính mạng, đến quyền được bảo vệ tính mạng của các nạn nhân.

Hành vi dùng dây dù siết cổ được thực hiện trước khi nạn nhân chết, là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của các nạn nhân. Theo lời kể của một nạn nhân may mắn sống sót, có thể thấy, nghi can hoàn toàn nhận thức được mình đang giết người, như vậy có thể xác định, nghi can trong vụ án đã thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, anh ta nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm và trái pháp luật, biết pháp luật cấm nhưng vẫn làm. Nạn nhân sống sót, được nghi can tha mạng, chỉ là may mắn.

Với tình tiết tha mạng cho một nạn nhân, liệu nghi can có được hưởng như một tình tiết giảm nhẹ tội hay không, luật sư Hoàng Ngọc khẳng định, hành vi của nghi can là giết người và việc một nạn nhân không chết là nằm ngoài ý muốn của nghi can. Do vậy, dù có đồng ý tha mạng cho một nạn nhân thì tội của nghi can này vẫn không thay đổi, không thể giảm nhẹ và cũng không thể coi là tình tiết để giảm nhẹ.

Dẫn các quy định của Bộ luật Hình sự 2015, luật sư Hoàng Ngọc cho biết, có thể nhận thấy, bị can khả năng cao sẽ rơi vào các tính tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết người dưới 16 tuổi, giết người vì động cơ đê hèn có tính chất côn đồ. Nếu cấu thành tội phạm, bị can có thể chịu hình phạt cao nhất là tử hình.

Nếu giết người trong các trường hợp sau, bị xem là tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự:
a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.

Vov.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: sát hại dã man 3 người nhà vợ ở Tiền Giang , giết 3 người trong một nhà , thảm án giết 3 người ở tiền giang