'Kẻ thù' số 1 đang âm thầm gây bệnh nguy hiểm cho người trẻ tuổi
Chủ nhật, 25/09/2016 15:30

"Kẻ thù" số 1 đang âm thầm gây bệnh nguy hiểm cho rất nhiều người trẻ tuổi nhưng ít ai biết!

Việc ăn uống tưởng chừng như đơn giản, thế nhưng đa phần chúng ta đều không biết rằng bản thân đang mắc phải những sai lầm nghiêm trọng khiến cơ thể trở nên bệnh tật.

nguyen-nhan-ung-thu-2

Lối sống hiện đại gây rối loạn mỡ máu

Theo giáo sư Khải - Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, nguyên nhân là lối sống của người trẻ hiện nay ăn uống, sinh hoạt mất cân đối. Thói quen thức khuya, lười vận động, ăn uống giàu chất béo là nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu.

GS Khải cho biết bệnh mỡ máu có thể xảy ra với bất cứ ai và là bệnh mãn tính không thể điều trị dứt điểm mà chỉ điều trị duy trì để tránh các biến chứng do bệnh mỡ máu gây ra như nguy cơ chính dẫn đến cao huyết áp, nhồi máu cơ tim. Vì vậy, những người có nguy cơ bị rối loạn mỡ máu nên làm xét nghiệm tầm soát bệnh 6 tháng một lần và người bình thường định kỳ một lần mỗi năm.

Theo GS Khải để phòng bệnh mỡ máu cần phải có chế độ ăn hợp lý, có chế độ tập tành để giảm tích tụ mỡ, có lối sống tương đối lành mạnh cân bằng cơ thể với tâm trí, sự hài hoà của tâm trí với cơ thể và môi trường của chúng ta.

Đồ ăn nhanh "muôn năm"

Chúng ta luôn thấy một sự tiện lợi, nhanh chóng của thức ăn nhanh, thậm chí một số bạn "chết mê, chết mệt" độ ngon không tả của nó. Thế nhưng việc sử dụng thức ăn nhanh là bạn đang tự giết chính cơ thể của bạn từng ngày. Không chỉ phải đối mặt với các bệnh về tiêu hóa, nguy cơ ung thư sẽ tỷ lệ thuận với việc bạn dùng thức ăn nhanh đấy.

Không cần phải bàn cãi quá nhiều, bởi thức ăn nhanh chứa quá nhiều calo, đường, chất béo, tinh bột, các chất bảo quản… dẫn đến các bệnh nan y như tiểu đường, béo phì, mỡ máu, tim mạch… và đặc biệt nguy hại với những bạn thường xuyên thức khuya vào buổi tối sẽ dễ bị đột quỵ.

nguyen-nhan-ung-thu-1

Nguy cơ nhiễm giun xoắn từ thịt sống

Bệnh giun xoắn là một bệnh truyền nhiễm do giun Trichinella spiralis gây nên. Người bị nhiễm tình cờ khi ăn thịt chứa ấu trùng loài Trichinella nấu tái, sống lây truyền từ lợn hoặc chuột sang người, chủ yếu qua đường ăn uống do ăn thịt lợn hoặc thịt các động vật hoang dã sống (nấu chưa chín) có chứa ấu trùng giun xoắn. Giun xoắn không lây truyền trực tiếp từ người sang người.

Giun xoắn có thể gây ra các triệu chứng như ngộ độc thực phẩm, tấn công lên phổi, lên não, gây ra những biến chứng và hậu quả lâu dài. Thậm chí, người bệnh nặng có thể liệt cơ, teo cơ, suy hô hấp và tử vong.

Người dân cần tuyệt đối không ăn các món ăn từ động vật mà chưa được chế biến chín như tiết canh lợn, nem chạo... Đặc biệt, cần cẩn trọng với lợn cỏ, lợn mán... là những động vật được nuôi thả rông không hề “lành” như nhiều người dân nghĩ mà nó dễ nhiễm ấu trùng giun từ môi trường nên cũng cần phải chế biến chín các món ăn này.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Nhiễm bệnh , nguy cơ nhiễm bệnh , đồ ăn nhanh , tim mạch , ung thư