Hộp đen tiết lộ thông tin bất ngờ về máy bay Indonesia rơi
Thứ ba, 06/11/2018 15:29

Máy bay Lion Air rơi xuống biển Java hồi tuần trước, khiến 189 người thiệt mạng, đã gặp nhiều vấn đề trong các chuyến bay trước đó.

Hộp đen đầu tiên của máy bay JT610 là thiết bị ghi lại dữ liệu bay.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), thông tin mới được trích xuất từ hộp đen máy bay mang số hiệu JT610 đến sau khi chính phủ Indonesia mở cuộc điều tra về hoạt động của hãng hàng không Lion Air.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) nói hôm 5.11 rằng, dữ liệu hộp đen máy bay cho thấy chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp trục trặc với thiết bị hiển thị tốc độ từ lâu.

“Có 4 chuyến bay gặp trục trặc với hệ thống hiển thị tốc độ”, người đứng đầu NTSC, Soerjanto Tjahjono nói với các phóng viên. “Khi có vấn đề, phi công sẽ lưu ý lại để các nhân viên kỹ thuật sửa chữa. Và lúc này máy bay mới đủ điều kiện bay tiếp”.

Vấn đề này được phát hiện sau khi nhà chức trách trích xuất 69 giờ dữ liệu từ hộp đen ghi thông số chuyến bay JT610 và các chuyến bay trước đó.

ÔngTjahjono nói thêm rằng máy bay đã vỡ tan khi đâm xuống biển, chứ không phải vỡ từ trên không như nhận định. Một số chuyên gia còn cho rằngchiếcBoeing 737 MAX8 có thể lao xuống biển với vận tốc hơn 1.000 km/giờ nên không dễ tìm thấy mảnh vỡ lớn.

NTSC sẽ tiếp tục điều tra xem điều gì dẫn đến trục trặc trên và liệu nó có được sửa chữa hay không. NTSC không bình luận về mối liên hệ giữa trục trặc và nguyên nhân máy bay rơi.

Hãng Lion Air trước đó cũng thừa nhận rằng máy bay gặp nạn đã gặp trục trặc trước đó. Phi công đã yêu cầu quay đầu vài phút sau khi cất cánh, càng củng cố nghi vấn máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.

Các thợ lặn Indonesia hiện vẫn đang tìm kiếm hộp đen thứ hai lưu trữ đoạn băng ghi âm buồng lái. Theo các nguồn tin, máy bay JT610 đã tăng tốc đột ngột rồi đâm thẳng xuống biển, 13 phút sau khi cất cánh ở sân bay Jakarta.

Hãng Lion Air là trung tâm của những lời phàn nàn về dịch vụ kém, chậm chuyến và vấn đề về an toàn, bao gồm cả vụ tai nạn chết người năm 2004.25 người đã thiệt mạng khi chuyến bay mang số hiệu 538 rơi xuống nghĩa trang ở Surakarta.

“Đây là bài học đắt giá cho chúng tôi”, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi nói.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: máy bay Indonesia rơi , thông tin bất ngờ từ hộp đen , máy bay rơi ở biển Java