Hơn 1.500 trẻ ở Bắc Ninh khám sán lợn, 151 ca nhiễm bệnh
Chủ nhật, 17/03/2019 22:42

Đến hết ngày 17/3, hơn 1.500 trẻ từ 1-10 tuổi ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được khám, làm xét nghiệm sán lợn ở bệnh viện của Hà Nội. Kết quả ghi nhận 151 bé dương tính.

Chiều tối 17/3, bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho hay trong 2 ngày 15 và 16/3, viện đã khám, làm xét nghiệm cho 692 trẻ đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Số ca nhiễm tăng nhanh

Hôm nay, số trẻ đến khám đã giảm, với 231 cháu. Kết quả cho thấy 27 cháu dương tính với sán lợn.

Như vậy, trong hai ngày cuối tuần, viện này có 75 trường hợp dương tính với sán lợn. Tính cả 2 ngày trước đó, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương ghi nhận 107 trường hợp dương tính với sán lợn.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khoảng 200 cháu bé đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, cũng được khám trong chủ nhật.

Cuối ngày, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết tỷ lệ dương tính với sán lợn trong tổng số xét nghiệm trung bình từ 10%-15%, tuỳ thuộc các xã khác nhau. Bệnh viện sẽ chạy tiếp nhóm giun sán thứ ba để đánh giá khả năng dương tính chéo giữa các loại ký sinh trùng trước khi đưa ra kết quả chính xác cuối cùng.

Như vậy, đến nay, hơn 1.500 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh về Hà Nội và khám, làm xét nghiệm sán lợn tại hai bệnh viện kể trên. Kết quả cho thấy 151 cháu bé dương tính với sán lợn (ngày 16/3 ghi nhận 81 ca).

Kết quả hình ảnh cho khám sán lợn

Hàng nghìn phụ huynh ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, lo lắng khi đưa con đến các bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm sán lợn. Ảnh: Việt Hùng.

Theo bác sĩ Thiều, người dân không nên quá hoang mang, bởi kết quả dương tính là tiêu chuẩn để chẩn đoán các cháu từng nhiễm bệnh.

“Các cháu bé đến khám hiện nay có dương tính với sán dây, ấu trùng sán lợn nhưng chưa có gì nghiêm trọng. Qua khám lâm sàng, các cháu bé vẫn khỏe mạnh, không có biểu hiện của bệnh. Chúng tôi có hẹn các gia đình hai tuần sau tái khám để viện làm thêm các xét nghiệm, theo dõi tình trạng thực tế của bệnh nhân để quyết định điều trị hay không”, bác sĩ Thiều nói.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho rằng số ca dương tính như vậy không phải cao và đặc biệt. Ông nhấn mạnh: “Tôi khẳng định nhiễm sán lợn không phải bệnh cấp tính, nguy hiểm và hoàn toàn có thể trị dứt điểm”.

Học sinh có thể lấy máu miễn phí tại địa phương

Bà Tô Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh - cho hay bắt đầu từ ngày 18/3, đơn vị này sẽ lấy mẫu máu của học sinh 19 trường mầm non và tiểu học thuộc huyện Thuận Thành nghi nhiễm sán từ thực phẩm.

Các mẫu máu sẽ được gửi ra 2 viện ở Hà Nội (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) để xét nghiệm sán lợn. Chi phí xét nghiệm 600.000 đồng đến một triệu đồng sẽ do tỉnh chi trả. Với các cháu nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cũng có buổi làm việc cụ thể với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương. Theo bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, bệnh viện sẵn sàng phối hợp tỉnh Bắc Ninh để tiến hành xét nghiệm. Trước mắt là lấy mẫu xét nghiệm về viện làm để người dân không phải tốn kém lên Hà Nội khám.

Hiện, một bộ phận người dân lo lắng về việc lấy kết quả tại địa phương sẽ không chính xác bằng việc lên trực tiếp bệnh viện. Về điều này, ông Thiều khẳng định cán bộ y tế sẽ lấy mẫu và ghi mã số gửi tới viện, sau đó sẽ có máy trả kết quả nên sẽ không có sự sai sót.

“Những bệnh nhân ở Bắc Ninh, nếu có nhu cầu đến khám và xét nghiệm tại viện, chúng tôi vẫn đón tiếp và làm xét nghiệm bình thường”, ông Thiều nói.

Đại diện Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cũng cho biết sắp tới viện sẽ điều tra về môi trường, cũng như tuyên truyền cho người dân hiểu về bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Trẻ nhiễm sán lợn , bệnh sán lợn , Trẻ mầm non ở Bắc Ninh