Hơn 1.000 trẻ phải xét nghiệm sán lợn: Phải đi đến cùng vụ việc
Chủ nhật, 17/03/2019 20:54

Sau khi tố cáo nhà trường đã sử dụng thịt lợn nhiễm sán và thịt gà bị hỏng, câu chuyện đã nghiêm trọng hơn khi ngay sau đó 2 bé được phát hiện bị mắc sán lợn.

Ngay lập tức, cơn hoảng loạn lan nhanh trong các gia đình có con học ở các trường do Công ty TNHH đầu tư Tài chính Hương Thành cung cấp thực phẩm, vì ngoài Trường mầm non Thanh Khương, còn 19 trường học nữa cũng do Công ty này cung cấp thực phẩm. Chỉ trong 2 ngày cuối tuần, đã có khoảng 1.500 cháu bé ở Bắc Ninh được đưa đến các bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm xem có mắc sán lợn hay không. Bước đầu, đã phát hiện 124 cháu bé có nhiễm sán lợn. Còn rất nhiều kết quả chỉ có được vào đầu tuần này và nhiều khả năng, số cháu mắc sán sẽ không dừng ở con số đã có.

hon 1.000 tre phai xet nghiem san lon: phai di den cung vu viec hinh anh 1

Hôm qua (16.3), Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương đã đón gần 1000
bé đến xét nghiệm tìm bệnh sán lợn và con số này đang tiếp tục tăng. 

Đây thật sự là một cơn rúng động xã hội, vì sự việc xảy ra ở môi trường giáo dục và nạn nhân là các cháu bé hoàn toàn không có khả năng tự bảo vệ, tự nhận biết trước những gì nguy hại cho bản thân. Cho dù nguyên nhân của việc các bé bị mắc sán có liên quan đến công ty cung cấp thực phẩm hay không vẫn chưa được ngành y tế kết luận, thì theo các clip mà phụ huynh tố cáo, việc cho trẻ ăn thịt lợn có sán, thịt gà không đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn là có thật. Nếu như có mối liên quan giữa việc trẻ bị bệnh với nguồn thực phẩm bẩn, thì đây là một tội ác.

Việc cho trẻ sử dụng thực phẩm bẩn dù thế nào vẫn không thể tha thứ được. Bởi là sự cố tình của cả một hệ thống, chứ không phải của một người, càng không phải là do vô tình. Khi mổ con lợn có sán, người ở lò mổ có biết hay không? Tôi tin rằng với kinh nghiệm của họ, mắt thường cũng có thể phát hiện được. Lại nữa, ở các lò mổ, các khu vực nhập thịt của công ty, phải có lực lượng cán bộ thú y kiểm dịch để đóng dấu lên những con lợn khẳng định đó không phải là lợn bệnh. Vậy thì ai đã đóng dấu kiểm dịch lên những con lợn “bẩn” để đưa vào Trường mầm non Thanh Khương? Nếu có, phải làm rõ trách nhiệm của những người đã đóng dấu kiểm dịch lên các con lợn này!

Còn trong trường hợp những con lợn bệnh không có dấu kiểm dịch, thì câu chuyện càng trở lên nghiêm trọng, bởi đã chứng tỏ đơn vị cung cấp thực phẩm biết là lợn bệnh nhưng vẫn cố tình đưa vào trường. Chưa hết, số thịt bệnh lọt qua được các khâu trước khi đến nhà trường, nhưng khi nhà trường tiếp nhận, thì người ký nhận thực phẩm, nhất là người chế biến thịt lợn sán, thịt gà hư hỏng, lẽ nào lại không biết đây là thực phẩm bẩn, không nên dùng cho người, chứ đừng nói đến trẻ nhỏ? Những người này có báo cáo lên cấp trên của họ hay không? Tất cả những điều này phải được làm rõ, để qui trách nhiệm ở từng khâu, cũng chính là làm rõ tội ác đã không được ngăn chặn ở cấp nào!

Được biết, khi cơ quan chức năng kiểm tra hồ sơ và các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc cung cấp thực phẩm của Công ty TNHH đầu tư Tài chính Hương Thành, đã phát hiện có một số vi phạm. Một công ty có nhiều vi phạm mà vẫn được 20 trường học nhập thực phẩm, cũng là điều phải đặt câu hỏi vì sao, để làm rõ nguyên nhân của tội ác này!

Kết quả hình ảnh cho Hơn 1.000 trẻ phải xét nghiệm sán lợn: Phải đi đến cùng vụ việc

Trường mầm non Thanh Khương.

Vụ việc ầm ĩ suốt nhiều ngày qua. Các phụ huynh cuống cuồng mang con ra các bệnh viện chuyên ngành để khám. Khoảng 1.500 gia đình mang con đi xét nghiệm, là một vấn đề lớn của xã hội, khiến ngành y tế đặc biệt quan tâm và Bộ Giáo dục –Đào tạo đã lên tiếng, báo chí vào cuộc rầm rộ.

Lẽ ra trước diễn biến bất bình thường như trên, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bắc Ninh phải có những giải pháp kịp thời, như chủ động phối hợp với ngành y tế tỉnh để truyền thông, trấn an các gia đình học sinh, hoặc đề nghị tỉnh có biện pháp hỗ trợ các gia đình làm các xét nghiệm. Ít nhất là cử người đến các bệnh viện đang rất đông học sinh xét nghiệm để nắm bắt tình hình.

Thế nhưng lạ lùng là đến giờ này, chiều 17/3, vẫn tuyệt không thấy Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bắc Ninh có ý kiến gì. Sự im lặng của Sở Giáo dục –Đào tạo tỉnh Bắc Ninh như bày tỏ rằng Sở này vô can trong câu chuyện động trời trên, mặc kệ các gia đình xoay xở và mặc kệ sự vào cuộc của ngành y tế!

Mới có ngành y tế địa phương lên tiếng khi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh các trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành. Đặc biệt, ngành y tế tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức xét nghiệm sán lợn tại chỗ cho học sinh ở các trường mầm non đã nhập thực phẩm do Công ty Hương Thành cung cấp, rồi đưa toàn bộ các mẫu máu đến viện đầu ngành để làm xét nghiệm, nhằm giúp cho các gia đình phụ huynh không phải đưa con ra Hà Nội để xét nghiệm.

Vụ việc “động trời” này chính là lời cảnh báo về vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học, đồng thời cũng đòi hỏi các cơ quan chức năng phải đi đến cùng vụ việc, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan và xử lý nghiêm, nhằm bảo vệ trẻ nhỏ khỏi những hậu quả đau lòng.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: trẻ nhiễm sán lợn , sán lợn , thực phẩm bẩn trong trường học