Hối hận khi 'ép' con uống thực phẩm chức năng
Thứ sáu, 08/09/2017 22:32

Thấy con mình còi cọc, lập tức tìm đến các loại thực phẩm chức năng (TPCN) để bổ sung, vô tình, các bậc phụ huynh đã "thần thánh hóa" TPCN...

Có những bà mẹ

Có những bà mẹ "nghiện" dùng đủ loại TPCN cho con (Ảnh: Đ.V)

Các loại TPCN được tìm đến vì những lời quảng cáo "có cánh" như bổ sung đầy đủ các chất cho sự phát triển của bé, tăng chiều cao tối ưu hay giúp bé hết biếng ăn, tăng cân mà không có tác dụng phụ,... khiến cho các bậc phụ huynh tin sái cổ.

Con gái 4 tuổi của chị Kiều Thu Thủy (Đống Đa- Hà Nội) biếng ăn, chậm lớn. Vô cùng lo lắng, chị Thủy tìm mua đủ loại TPCN bổ sung vi chất như kẽm, canxi và kích thích ăn ngon để trợ giúp cho con. Vậy là hàng ngày, chị lại vô cùng vất vả mới "ép" được con uống đủ một vốc 4, 5 loại TPCN khác nhau, dạng cốm, nước, viên đều có. Có khi bé khóc, hất tung mọi thứ khiến chị chán nản.

Nói về vấn nạn lạm dụng TPCN hiện nay, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dinh dưỡng thông thường với trẻ em cực kỳ quan trọng.Bộ Y tế đã có quy định không được phép kê TPCN vào đơn thuốc. Đây là một quy định rất tốt, để người dân có thể quyết định việc sử dụng TPCN như thế nào cho đúng. Có rất nhiều loại TPCN tốt, nhưng nếu lạm dụng và sử dụng không hiểu biết, thì sẽ gây hại cho người sử dụng. Với trẻ em, chỉ những trường hợp thực sự cần thiết, thầy thuốc mới kê TPCN, còn những cháu có chế độ dinh dưỡng tốt, không có nguy cơ gì về hấp thu thì không cần bổ sung TPCN

Theo PGS. Dũng, chỉ nên cho sử dụng TPCN cho trẻ khi trẻ mắc bệnh mạn tính (như ung thư, những bệnh phải chữa dài ngày...). Thứ 2 là với những trẻ thiếu dinh dưỡng trầm trọng, hấp thu qua đường tiêu hoá không đủ.

"Khi định dùng TPCN cho trẻ, cha mẹ nên tham khảo ý kiến thầy thuốc xem con mình có thiếu chất gì, sống trong hoàn cảnh nào, mắc bệnh gì, từ đó biết được loại TPCN nào đáp ứng tình trạng bệnh lý cũng như dinh dưỡng của con. Nếu cứ dùng bừa bãi, vừa tốn tiền mà nhiều khi còn có hại"- PGS nói.

Theo nhận định của PGS. Dũng, TPCN là thực phẩm, được thêm vào một số chất vi lượng, vitamin... nên không thể thay thế được việc ăn uống thông thường, càng không thể thay thế thuốc nếu trẻ bị bệnh. Tác dụng của TPCN không nhiều, vì thế đừng lạm dụng gây tốn kém. Thêm nữa, nếu vừa dùng thuốc lại vừa sử dụng TPCN sẽ có thể gây gây dị ứng, hoặc khiến cho chúng ta quên đi việc bổ sung dinh dưỡng thông thường, hoặc quên đi việc uống thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng quá nhiều loại TPCN kèm với thuốc cũng gây khó khăn cho trẻ khi phải uống quá nhiều.

 
Laodong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: thực phẩm chức năng , sức khỏe , chăm con