Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: 'Do lỗi lầm của người lớn'
Thứ tư, 07/08/2019 13:47

Một bé trai 6 tuổi đã tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của trường Quốc tế Gateway (Cầu Giấy - Hà Nội). Sáng nay (7/8), quận Cầu Giấy chính thức thông tin về vụ việc thương tâm này.

12h25: Cuộc họp báo kết thúc. Rất nhiều cơ quan báo chí muốn đặt nhiều câu hỏi hơn đối với chính quyền sở tại về sự việc, tuy nhiên sự việc được nhà chức trách quận Cầu Giấy nói sẽ thông tin cụ thể sau.

hoc sinh lop 1 truong gateway tu vong: 'do loi lam cua nguoi lon' hinh anh 1

Ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo Cầu Giấy.

12h22: Về việc trẻ đến lớp hay không đến lớp, ai là người phải thông báo cho gia đình? Ông Ngọc Anh trả lời: Nhà trường phải thông báo với phụ huynh, trường sẽ nhắn tin, nhà trường sẽ gọi điện thoại cho phụ huynh học sinh. Trường này, có lẽ do nhà trường mới đưa phần mềm vào sử dụng, trách nhiệm của cô chủ nhiệm, cô đưa đón học sinh.

12h21: Có thông tin về một cháu bé từng bị bỏ quên ở trường Gate Way, việc này có hay không? Ông Ngọc Anh nói sẽ cho kiểm tra.

12h18: Ông Ngọc Anh cho biết: Chưa có văn bản quy định cụ thể chủng loại xe vận chuyển. Về cơ chế giám sát học sinh: Phòng đã ra văn bản, yêu cầu các trường nghiêm túc các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh.

Phía ngành dọc, có kết hợp trong cuộc thanh kiểm tra chuyên môn, các giải pháp về tổng thể đã ban hành. Sau sự việc này chúng tôi đã tham mưu uỷ ban quận để ban hành các văn bản.

12h16: Về kết quả giám định pháp y, ông Trần Văn Thủy, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết, dù làm việc suốt đêm nhưng trước dấu hiệu của vụ án mang tính hình sự nên đã ra quyết định khởi tố để tiếp tục điều tra.

Thời điểm cháu bé tử vong, vị phó trưởng công an khẳng định: "Cháu L. đã tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện".

12h12: Đối với câu hỏi trường Gateway có đủ tiêu chuẩn là trường Quốc tế hay không? Ông Ngọc Anh cho biết không có trường nào có tên "Quốc tế". Đối với trường Gateway trong quyết định thành lập cũng không có chữ Quốc tế. Đây có thể là một cách để các trường tư marketing tên tuổi mà thôi.

Ông Anh cho biết: Theo điều luật là không có trường Quốc tế. Trên địa bàn quận là trường có yếu tố nước ngoài như đầu tư nước ngoài, có người nước ngoài, chứ không có trường tên là trường quốc tế. Họ nói quốc tế chắc là để quảng cáo. Phòng giáo dục có văn bản yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, yêu cầu đảm bảo an toàn khi giao nhận. Phần mềm quản lý học sinh của Gate Way do trường quản lý riêng, có phần mềm. Phòng giáo dục năm nào cũng kiểm tra Phần mềm năm nay mới đưa vào nên vận hành cũng chưa có người, quản lý của Gate Way là có phần mềm riêng. Nhân sự tham dự đưa đón học sinh hàng ngày, có trường quy định 2 giáo viên, có trường quy định 1 giáo viên, miễn làm sao đảm bảo quy trình lúc giao nhận phải có người, các cháu đến lớp phải điểm danh.

12h06: Trước các câu hỏi về việc cháu bé tử vong ngoài viện hay trong viện?; Việc cháu khi đi học mặc áo màu khác nhưng khi cháu ở viện lại mặc áo đỏ, có hay không việc thay đổi áo của cháu? Các câu hỏi này Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy cho biết, cơ quan điều tra đang làm đúng quy định, hết sức khách quan, công tâm, khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

hoc sinh lop 1 truong gateway tu vong: 'do loi lam cua nguoi lon' hinh anh 2

Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Thủy.

12h: Trước thông tin về câu hỏi quận đã kiểm tra quy trình đưa đón trẻ của trường Gateway, ông Phạm Ngọc Anh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy cho biết: Sáng nay, Phòng đã tham mưu cho UBND quận ban hành văn bản tăng cường công tác an ninh, trong đó chú trọng việc đưa đưa đón các em học sinh.

Về quy trình đưa đón trẻ, mỗi 1 trường đều có quy trình rất nghiêm ngặt. Chúng tôi luôn nhấn mạnh việc giao nhận học sinh. Tuy nhiên tùy theo đặc điểm của trường áp dụng. Sự việc đáng tiếc xảy ra ở trường Gateway là do lỗi lầm của người lớn. Chúng tôi đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm thuộc cá nhân nào. Chắc chắn có trách nhiệm của cô giáo đưa đón các cháu.

11h59: Thông tin tại cuộc họp cho biết, khoảng 6h ngày 6/8, tài xế Doãn Quý Phiến điều khiển xe ô tô từ bãi gửi xe ở khu vực trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến đón chị Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón học sinh của trường tiểu học Gateway.

Khoảng 6h55, xe đã đón cháu L.H.L (6 tuổi) tại điểm đón tòa nhà Trung Yên Plaza, số 1 phố Trung Hòa. Khi học sinh lên hết xe, chị Nguyễn Bích Quy đã kiểm số lượng có 13 học sinh trên xe. Lúc này học sinh L.H.L ngồi ở hàng ghế cuối cùng trên xe.

Tại cổng trường, khi dừng xe, có 2 học sinh đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên chị Quy đã đưa 2 cháu vào trường và lên phòng ăn. Chị Quy không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh rời xe. Trên tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả học sinh từ chị Quy ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.

Trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy - phụ trách lớp 1 Tokyo - điểm danh học sinh vào lúc 7h50 và đã nhập thông tin vào phần mềm Sycamore có 1 học sinh vắng mặt. Nhà trường đã không liên lạc với phụ huynh học sinh để trao đổi về việc học sinh vắng mặt.

Lúc 7h25, ông Phiến điều khiển xe ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá Trường Học Viện Báo chí và tuyên truyền và gửi xe ô tô tại đó. Đến 15h30 cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe điều khiển ô tô đến trường Gateway đón các cháu học sinh.

Khi chị Quy đưa các cháu ra cổng để lên xe ô tô, lúc này chị Quy không thấy cháu L nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu. Còn chị Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô, khi lên xe phát hiện cháu L nằm ngửa dưới sàn, phía sau ghế lái….Đến khoảng 16h, trong quá trình đưa trả học sinh về gia đình, chị Quy đã phát hiện học sinh L.H.L đang nằm bất tỉnh trên xe trong tình trạng tím tái. Một cán bộ của nhà trường đã nhanh chóng đưa cháu vào phòng y tế của trường. Hai nhân viên y tế đã nhanh chóng làm các biện pháp sơ cấp cứu, đồng thời liên lạc với phụ huynh học sinh và gọi 115.

Qua trao đổi với bác sĩ bệnh viện E Hà Nội được biết, cháu L vào viện trong trạng thái thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

11h45: Lãnh đạo quận Cầu Giấy cùng các lực lượng chức năng khác như Công an, Viện kiểm sát mới xuất hiện tại buổi thông tin. Tham dự cuộc họp có ông Trần Văn Thuỷ, phó trưởng Công an quận Cầu Giấy; bà Đặng Thị Linh, phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Quần Cầu Giấy; ông Đặng Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục Cầu Giấy. Thông cáo báo chí vừa được phát tới tay phóng viên cho biết, Cơ quan CSĐT công an quận Cầu Giấy ra quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128 - BLHS.

hoc sinh lop 1 truong gateway tu vong: 'do loi lam cua nguoi lon' hinh anh 3

hoc sinh lop 1 truong gateway tu vong: 'do loi lam cua nguoi lon' hinh anh 4

Bà Phan Thu Hà, Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy báo cáo lại sự việc.

Tại cuộc thông tin, bà Đặng Thu Hà, Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy cho biết, lúc phát hiện cháu bé trên xe thì cháu đã tử vong. Điều này trái ngược với báo cáo của trường Gateway ngày hôm qua.

11h15: Trả lời phóng viên Người Đưa Tin, Luật sư Lâm Văn Quang (đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, vụ việc có dấu hiệu hình sự, hành vi bỏ quên học sinh dẫn đến việc cháu bé chết trên xe được xem là lỗi vô ý, có dấu hiệu hình sự. Do đó, cơ quan điều tra phải vào cuộc để xác định trách nhiệm thuộc về ai, ai là người vô ý làm chết người. Trong trường hợp này, lỗi chính thuộc về người lái xe và nếu có thì sẽ thêm người đi cùng giám sát (một xe đưa đón học sinh thông thường có 2 người, một người phụ trách công tác đưa đón học sinh ở trường và một người lái xe).

Tội vô ý làm chết người được quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó: 1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm”.

11h10: Đến thời điểm hiện tại, đã 11h10, nhà chức trách quận Cầu Giấy vẫn chưa xuất hiện tại Hội trường như dự kiến. Ở một diễn biến khác, thông tin từ Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy, dự kiến tới 11h30 cùng ngày sẽ thông tin tới báo chí. Hiện chính quyền sở tại đang hoàn thiện các thông tin liên quan đến vụ việc.

10h: Một đồng chí Công an thông báo cho biết địa điểm họp báo sẽ được chuyển sang trụ sở UBND quận Cầu Giấy. Ngay lập tức, PV các báo đài đã di chuyển sang địa điểm mới, tại đây, phía quận cho biết thời gian chính thức bắt đầu họp báo là 11h.

9h: Sáng nay (7/8), Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) đã có những thông tin chính thức về vụ việc cháu bé lớp 1 trường Gateway tử vong nghi do bị bỏ quên trên xe buýt đang gây bức xúc trong dư luận vào hôm qua (6/8).

hoc sinh lop 1 truong gateway tu vong: 'do loi lam cua nguoi lon' hinh anh 5

hoc sinh lop 1 truong gateway tu vong: 'do loi lam cua nguoi lon' hinh anh 6

Cụ thể, dự kiến khoảng 11h sáng nay, UBND quận Cầu Giấy sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan tổ chức thông tin chính thức về sự việc cháu L.H.L (6 tuổi, học sinh lớp 1 trường Gate Way) tử vong, nghi do bị bỏ quên trên chiếc xe buýt.

hoc sinh lop 1 truong gateway tu vong: 'do loi lam cua nguoi lon' hinh anh 7

hoc sinh lop 1 truong gateway tu vong: 'do loi lam cua nguoi lon' hinh anh 8

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, đến thời điểm hiện tại (10h15), tại Hội trường UBND quận Cầu Giấy, hàng trăm cơ quan báo chí đang tập trung rất đông tại đây để theo dõi các thông tin được đưa ra từ nhà chức trách quận Cầu Giấy.

Sự việc cháu L được phát hiện tử vong đang gây bàng hoàng trong dư luận. Độc giả, bạn đọc cũng như dư luận xã hội đang chờ những thông tin chính thức từ phía chính quyền sở tại về vụ việc.

Về diễn biến, theo tường trình của trường Gate Way, sáng 6/8, hệ thống xe buýt của trường Gateway đón học sinh tại các điểm như đã đăng ký. Xe buýt số 19 mang biển số 29B-069.56 được điều khiển bởi lái xe Phiến và người hỗ trợ là cô Quy đến đón học sinh L tại điểm đón (tòa nhà Trung Yên Plaza) vào khoảng 6h55.Khi học sinh lên hết xe, cô Quy có kiểm số lượng thì có 13 học sinh trên xe. Lúc này, học sinh L ngồi ở hàng ghế cuối cùng trên xe buýt.

Lúc xuống xe, có hai bạn học sinh nhỏ đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên cô Quy hỗ trợ đưa vào trường và lên phòng ăn, không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh. Tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ người hỗ trợ ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.

Trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy - phụ trách lớp 1 Tokyo điểm danh học sinh thì không thấy có bé L.

Trong suốt thời gian xe kết thúc đưa đón học sinh đến trường và quay lại trường là 16h10, lái xe và người hỗ trợ không kiểm tra lại xe. Khi người hỗ trợ tìm các bạn học sinh để ra về vào buổi chiều thì không tìm thấy học sinh L và có gọi điện cho phụ huynh học sinh.

Khoảng 16h15 đến 16h20, người hỗ trợ là người đầu tiên mở cửa xe thì thấy bé L đang nằm dưới đất cạnh ghế đầu tiên, sau ghế tài xế. Lúc phát hiện ra thì có nhiều học sinh khác và mọi người đứng quanh xe.

Một người đàn ông vội đưa bé L vào phòng y tế trường để cấp cứu. Sau khi sơ cứu tại phòng y tế nhà trường, nhận định tình trạng bé L đã nguy kịch nhà trường đã đưa bé đến bệnh viện E để cấp cứu.

Tuy nhiên, các bác sĩ bệnh viện E xác định, cháu bé đã tử vong trước khi đến viện.

hoc sinh lop 1 truong gateway tu vong: 'do loi lam cua nguoi lon' hinh anh 9

Như Dân Việt thông tin, sáng 6/8, bố của cháu bé là anh L.V.S vẫn đưa con đến điểm đưa đón của trường để con tới Trường Quốc tế Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) học tập. Tới cuối giờ chiều, gia đình anh bất ngờ nhận được hung tin khi giáo viên chủ nhiệm lớp con báo không thấy con đâu.

Sau đó, nhà trường lại tiếp tục báo là con ngủ quên trên xe và đang được cấp cứu tại Bệnh viện E. Tuy nhiên khi gia đình tới Bệnh viện E thì cháu bé đã tử vong. Đại diện của Trường quốc tế Gateway có mặt tại Bệnh viện E khẳng định sẽ nhận trách nhiệm về cái chết của cháu bé.

Hiện gia đình anh S. đang chờ kết luận cuối cùng từ phía cơ quan chức năng về nguyên nhân cái chết thương tâm của con mình.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong , bé 6 tuổi tử vong do bị bỏ quên trong xe , Tin nóng