Hoa ly đâu chỉ để ngắm mà còn có vô vàn công dụng chữa bệnh bất ngờ
Thứ bảy, 03/03/2018 07:49

Điều trị bỏng, giúp tinh thần minh mẫn… là 2 trong số nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của hoa ly.

Hoa ly có khá nhiều màu sắc khác nhau như hồng, vàng, đỏ, cam… Loài hoa này chủ yếu được trồng để làm cảnh và thường rộ lên nhiều nhất vào khoảng thời gian Tết. Tuy nhiên năm nay, do ly nở muộn nên dịp đầu xuân loại hoa này đang được bán với giá thành khá rẻ. Ngoài việc cắm hoa hoa ly để thưởng lãm thì bạn có thể dùng nó để chữa nhiều loại bệnh.

Hoa ly khô rất giàu chất xơ, natri và carbs. Củ hoa ly chứa protein, tinh bột và một lượng nhỏ chất sắt, canxi, phốt pho, vitamin B1, B2 và vitamin C.

Các bộ phận của hoa ly có thể dùng để chữa bệnh gồm: lá, hoa hoặc thậm chí cả cây trong một số trường hợp.

1. Có lợi cho tim mạch

Một trong những lợi ích sức khỏe chính của hoa ly là nó giúp điều chỉnh nhịp tim, giúp tim khỏe mạnh hơn. Trong loại cây này chứa glycosides và flavonoid có tác dụng điều hòa tuần hoàn động mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hiệu quả.

2. Điều trị bỏng

Một tác dụng sức khỏe ít biết nữa của hoa ly là chữa bỏng. Không những thế, nó còn ngăn ngừa hình thành các mô sẹo trên da. Trên thực tế, gốc và rễ của hoa ly được dùng để điều chế thành dược phẩm dạng kem hỗ trợ chữa các vết bỏng hữu hiệu.

3. Dùng khi sinh nở

Trong quá trình sinh nở, nếu cơn co tử cung yếu thì các bác sĩ sẽ dùng chế phẩm từ hoa ly để hỗ trợ quá trình vượt cạn cho các bà mẹ.

4. Chữa các vết loét

Hoa ly tươi hoặc khô đều có tác dụng điều trị các vết loét trong cơ thể, giúp làm dịu các vết thương hở. Đối với các khối u cứng, loại hoa này sẽ làm giảm và làm tiêu chúng rất nhanh.

5. Có lợi với thị giác

Một số bệnh như viêm kết mạc hay đau mắt sẽ được chữa khỏi khi sử dụng thuốc nhỏ mắt được bào chế từ hoa ly.

6. Giúp tinh thần minh mẫn

Hoa ly có ích trong việc chữa chứng mất ngủ, giảm cảm giác bồn chồn và sự nóng giận. Các bệnh nhân trầm cảm thường được điều trị bằng hương liệu từ hoa ly để kích thích tinh thần, tăng cảm giác hạnh phúc, giúp đầu óc minh mẫn hơn.

7. Làm sạch máu

Loài cây này được chứng minh là chứa chất làm sạch máu hiệu quả. Trà từ hoa ly giúp thanh lọc máu, hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh từng ngày.

8. Có lợi cho răng miệng

Hoa ly được biết đến là nguyên liệu điều trị các bệnh răng miệng cực hiệu quả. Bạn chỉ cần cho hoa ly vào sữa, đun sôi và dùng dung dịch này để súc miệng hằng ngày là có thể ngăn ngừa và chữa các bệnh răng miệng nhanh chóng.

9. Giảm ho

Một số tác dụng sức khỏe đáng chú ý khác của hoa ly gồm có: chữa bệnh phong, đau tức vùng ngực. Ngoài ra, bạn có thể dùng hoa ly để kích thích tóc mọc, giảm ho, làm dịu cổ họng.

10. Các lợi ích khác của hoa ly

Bên cạnh những công dụng chữa bệnh, hoa ly còn là hương liệu quan trọng trong ngành công nghiệp nước hoa. Cây của hoa ly được sử dụng để chế biến các món ăn châu Á. Trong nền ẩm thực Nhật Bản, củ hoa ly là nguyên liệu tuyệt vời vì nó có vị ngọt nhẹ rất hấp dẫn.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: sức khỏe , hoa ly đâu chỉ để ngắm , chữa bệnh