Hillary Clinton chính thức ứng cử tổng thống Mỹ
Thứ hai, 13/04/2015 08:53

Cựu ngoại trưởng 67 tuổi đáp lại sự chờ đợi của những người ủng hộ bằng việc tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, MSNBC dẫn lời một người thân cận của bà.

a

Bà Hillary Clinton đứng trước cơ hội lớn để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Ảnh: Getty

"Tôi muốn đảm bảo rằng các bạn nghe được điều này từ tôi. Đây là thông tin chính thức", John Podesta, đồng minh lâu năm của bà Clinton, viết trong email gửi các thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ hôm 12/4 theo giờ Washington.

"Bà ấy đang trên đường tới bang Iowa để bắt đầu nói chuyện trực tiếp với các cử tri. Một buổi lễ khởi động chính thức sẽ được tổ chức vào tháng sau và chúng tôi mong chờ được gặp các bạn ở đó", Podesta cho hay.

Một video với lời khẳng định tham gia tranh cử của bà Clinton sẽ được công bố trong những giờ tới.

Đây là lần thứ 2 bà Clinton tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, sau lần đầu tiên hồi năm 2008. Khi đó, cựu ngoại trưởng Mỹ đã thua ông Barack Obama trong cuộc cạnh tranh trở thành ứng viên của đảng Dân chủ để tranh cử tổng thống. 

Từ một đứa trẻ lớn lên trong một gia đình ở ngoại ô thành phố Chicago ở bang Illinois, Clinton đã trở thành một trong số những phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới.

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào cuối năm 2016, Clinton sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Gia đình Clinton cũng sẽ có chỗ đứng đặc biệt trong đời sống chính trị Mỹ, khi chồng bà, Bill Clinton, từng là ông chủ Nhà Trắng trong 2 nhiệm kỳ từ năm 1993 đến năm 2001

Clinton đã lần lượt khẳng định tài năng của bà ở các vị trí thượng nghị sĩ, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2008 và ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009 tới năm 2013.

"Hillary Clinton sẽ là một tổng thống tuyệt vời"

a

Bà Clinton và Tổng thống Obama tới Yangon, Myanmar trong chuyến công du ngày 19/11/2012. Ảnh: AP

"Bà ấy là đối thủ đáng gờm của tôi năm 2008 nhưng cũng ủng hộ tôi rất nhiều trong cuộc bầu cử sau đó. Hillary Clinton là ngoại trưởng tốt và là bạn của tôi. Bà ấy sẽ trở thành một tổng thống tuyệt vời nếu đắc cử", Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước báo giới tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 7 của Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) tại Panama hôm 11/4.

Nhiều người cho rằng bà Clinton là ứng viên nặng ký của đảng Dân chủ trong cuộc đua tìm người kế nhiệm ông Obama. Bà đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận của đảng Dân chủ. Khoảng 60% số người được hỏi cho biết họ dự kiến bỏ phiếu cho cựu ngoại trưởng ở các vòng bầu cử sơ bộ, theo trang Real Clear Politics.

Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Rand Paul và Ted Cruz tuyên bố sẽ chạy đua cho chiếc ghế tổng thống. Cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush, em trai cựu tổng thống George W. Bush, cũng là một ứng viên sáng giá.

Zing.vn
Tag: Hillary Clinton , Hillary Clinton ứng cử tổng thống Mỹ , tổng thống Mỹ