Hiếm gặp: Bé gái đầu tiên ra đời nhờ phương pháp cấy ghép tử cung từ người chết
Thứ tư, 05/12/2018 17:42

Thông tin về em bé đầu tiên ra đời từ bà mẹ được cấy ghép tử cung của người đã tử vong vừa được đăng tải trên tạp chí y học Lancet của Pháp, AFP đưa tin.

Hiếm gặp: Bé gái đầu tiên ra đời nhờ phương pháp cấy ghép tử cung từ người chết

Ảnh minh họa: AFP

AFP cho biết, ngày 4/12, tạp chí y học Lancet đã công bố thông tin về ca phẫu thuật thành công đầu tiên trên thế giới về cấy ghép tử cung từ người hiến tặng đã qua đời.

Theo bài viết đăng tải trên Lancet, ca phẫu thuật cấy ghép tử cung này được thực hiện vào năm 2016 tại Brazil. Mẹ của em bé nói trên là một phụ nữ mặc hội chứng hiếm gặp về khiếm khuyết cơ quan sinh sản, cơ thể không có tử cung bẩm sinh.

Với khát khao làm mẹ, ở độ tuổi 32, người phụ này quyết định tiến hành thụ tinh nhân tạo. Chị được lấy trứng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và kết quả có 8 phôi được bảo quản đông lạnh.

Sau đó khoảng 4 tháng, chị trải qua một ca phẫu thuật, kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ, cấy ghép tử cung từ một người hiến tặng là một phụ nữ 45 tuổi đã qua đời sau cơn đột quỵ.

Tháng 9/2016, một bé gái đã cất tiếng khóc chào đời. Đây là em bé đầu tiên trên thế giới được sinh ra từ bà mẹ được cấy ghép tử cung của người đã qua đời, AFP cho biết.

Trước đó, y học thế giới ghi nhận ca sinh nở đầu tiên bằng phương pháp cấy ghép tử cung từ người sống vào năm 2013, tại Thụy Điển. Cho đến nay, đã có 10 ca sinh nở được thực hiện theo phương pháp này. Tuy nhiên, phương pháp này gặp hạn chế về nguồn hiến tặng tử cung.

Lancet cho biết, theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ gặp các vấn đề về tử cung như dị tật bẩm sinh, cắt bỏ hoặc viêm nhiễm dẫn đến vô sinh là 1/500. Do đó, phương pháp cấy ghép tử cung từ hiến tặng (của người đã qua đời) là thành công vượt bậc trong lĩnh vực y học, giúp nhiều phụ nữ có khiếm khuyết về cơ quan sinh sản có cơ hội làm mẹ. Đồng thời, điều này cũng giúp giảm gánh nặng trong việc tìm kiếm người hiến tặng tử cung.

Congly.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: cấy ghép tử cung từ người chết , bé gái ra đời nhờ cấy ghép tử cung từ người chết , Vô sinh