Hãy dạy trẻ biết yêu thương cơ thể mình ngay từ sớm kẻo có ngày hối không kịp
Thứ bảy, 23/02/2019 13:19

Một điểm mấu chốt mà nhiều bậc cha mẹ coi nhẹ dẫn đến những bất lợi về sau trong tương lai của trẻ, đó là dạy cho trẻ biết quan tâm đến cơ thể.

Bằng cách dạy những thói quen lành mạnh, chú ý đến cơ thể và theo dõi, chăm sóc cơ thể của chính mình, bạn có thể khuyến khích con biết quan tâm, vệ sinh, chăm sóc và tự bảo vệ cơ thể của chính.

Không có gì bí mật về mối quan hệ của mỗi người với cơ thể của họ. Những hành vi tò mò về cơ thể có thể bắt đầu từ khi còn nhỏ. Một nghiên cứu cho rằng trẻ em từ 5 tuổi đã biết quan tâm về cơ thể của chúng, và 80% bé gái 10 tuổi đã ăn kiêng.

Những mẹo dưới đấy sẽ giúp bạn ngăn chặn con hình thành những cảm giác không lành mạnh về cân nặng và hình ảnh cơ thể. Đồng thời hướng trẻ có cách nhìn tích cực hơn về cơ thể của chúng.

Quản lý ngôn ngữ của chính bạn

Bạn là hình mẫu đầu tiên cho con. Nếu chúng ta thường xuyên ca thán “béo, nặng xấu, không dám ăn… nên mặc quần áo gì để che giấu cơ thể”… ngay trước mặt trẻ vô hình chung đã tạo ấn tượng cho trẻ về việc một cơ thể đẹp hay xấu. Tuyến phòng thủ đầu tiên cần chú ý là phải kiểm soát những gì bạn nói trước mặt trẻ. Ngừng sử dụng ngôn ngữ tập trung vào hình thức và sự giảm cân. Hãy liên lạc với việc yêu thương cơ thể của chính bạn để có thể ngăn kiểu tư duy này lan sang người bạn bé nhỏ. Hãy dạy cho trẻ biết yêu cơ thể như nó vốn có, miễn là chúng khỏe mạnh.

Khuyến khích các hành vi lành mạnh.

Một phần của việc yêu cơ thể của bạn có nghĩa là tập ăn các loại thực phẩm nuôi dưỡng cơ thể tốt và tập thể dục để tăng cường sức khỏe cho một cơ thể dẻo dai. Điều đó có thể có nghĩa là nhấn mạnh bạn cảm thấy tốt như thế nào sau khi ăn một bữa ăn cơ bản thay vì khoai tây chiên, và coi việc tập thể dục như một hoạt động giải trí hơn là một hình thức tra tấn. "Khi cha mẹ thảo luận về cách họ cảm thấy mạnh mẽ và có thể kiểm soát căng thẳng tốt hơn khi họ tập thể dục và cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng thực phẩm lành mạnh, họ sẽ làm gương cho con cái họ", nhà trị liệu và huấn luyện viên Nicole Burgess chia sẻ.

Đừng xấu hổ vì một cơ thể béo hoặc gầy

Bắt tay với việc dạy các hành vi lành mạnh là tránh ngôn ngữ làm trẻ xấu hổ. Đừng bao giờ bình luận về cơ thể của bất kỳ ai trước mặt trẻ. Đừng chỉ ra khi nào họ có thể đã tăng vài cân (cơ thể trẻ nhỏ liên tục thay đổi) và đừng sử dụng cơ thể của họ như một sự phê bình. Đừng vội làm bẽ mặt bé nếu bạn nhìn thấy bé mập và đang ăn một bữa tối hơi nhiều. Thay vào đó, hãy phê bình trẻ ngay lập tức nếu bạn nghe họ chế giễu bản thân hoặc cơ thể của người khác. Hãy cho bé biết rằng kiểu nói chuyện này không được dung thứ trong nhà bạn. Dạy trẻ hiểu một số người có nhiều béo hoặc gầy hơn những người khác. Béo không phải là một từ để chúng ta sử dụng để làm tổn thương mọi người, bao gồm cả chính chúng ta.

Giúp con tìm thấy các hoạt động làm cho chúng cảm thấy khỏe mạnh

Nhiều người quên rằng tập thể dục và các hoạt động thể chất có thể là công cụ tuyệt vời để tiếp xúc với cơ thể của bạn. Khuyến khích trẻ tìm một hoạt động để khiến chúng di chuyển và giúp chúng nhìn thấy tất cả những điều tuyệt vời mà cơ thể chúng có thể làm. " Lợi ích của việc tập thể dục là rất tuyệt vời, cần khuyến khích trẻ nỗ lực đi cầu thang bộ thay vì thang máy, tập đi bộ thay vì leo lên xe nếu đi ở khoảng cách không quá xa , tập yoga, hoặc thói quen tập thể dục cùng nhau sẽ giúp trẻ học cách tăng cường cơ thể và chống lại sự lo lắng ", nhà trị liệu Weena Cullins cho biết.

Thực hành chấp nhận triệt để

Dạy con yêu cơ thể của chúng là điều quan trọng đồng thời dạy trẻ nhận ra rằng tất cả các cơ thể đều xứng đáng được yêu thương, chăm sóc và bảo vệ. "Chúng ta không chỉ dạy trẻ em chấp nhận cơ thể của chúng, chúng ta phải dạy chúng ý nghĩa của việc chấp nhận." Nicole Cardoza, phụ trách chương trình của Mind Yeti - dạy trẻ em yêu thương và tử tế với chính mình, nói. Cho trẻ biết và hiểu rằng tất cả các cơ thể, dù lớn hay nhỏ, bất kể chủng tộc hay sắc tộc nào, bất kể họ có thể khỏe mạnh hay không, đều độc đáo và mạnh mẽ. Cho họ thấy qua ví dụ rằng tất cả mọi người nên yêu cơ thể của họ như hiện tại và không có định nghĩa chuẩn về "đẹp" hay "đúng" khi nói về cơ thể.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: lưu ý khi chăm sóc trẻ , chăm sóc trẻ nhỏ , dạy trẻ biết yêu cơ thể mình