Hàng loạt vụ tử vong do sốc thuốc tại các lễ hội âm nhạc trên thế giới: Một hồi chuông báo động!
Thứ hai, 17/09/2018 19:58

Do muốn "quẩy hết mình" tại các sự kiện mà người tham dự thường tìm cách sử dụng bóng cười, ma túy đá, thuốc lắc, dẫn đến tới những vụ việc đáng tiếc.

Ngày 17/9, Công an thành phố Hà Nội đang phối hợp cùng Viện Kiểm sát và các đơn vị nghiệp vụ điều tra nguyên nhân khiến 7 người chết sau khi tham dự đêm nhạc mùa thu diễn ra tại công viên nước Hồ Tây, quận Tây Hồ tối 16/9. 7 người tử vong đều dương tính với ma túy và 5 người khác hiện còn hôn mê trong bệnh viện. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện bóng cười, tinh thể màu trắng, viên nén nghi ma túy.

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam hay thế giới ghi nhận các trường hợp tử vong do sử dụng ma túy tại lễ hội âm nhạc.

2 người tử vong, 13 người nhập viện tại nhạc hội Defqon.1

Lễ hội âm nhạc Defqon.1 là một hoạt động thường niên về âm nhạc thu hút hàng nghìn lượt người tham dự mỗi dịp festival và được tổ chức bởi Q-Dance Úc từ năm 2009. Tuy nhiên, vào ngày 15/9/2018, tại nhạc hội Defqon.1 được tổ chức ở Trung tâm đua thuyền quốc tế Sydney, 2 người tử vong, 13 người nhập viện do sốc thuốc.

Nạn nhân là được xác định là một nam thanh niên 23 tuổi tên Joseph Pham, đến từ Edensor Park và một phụ nữ 21 tuổi, đến từ Melbourne. Khoảng 13 người khác phải nhập viện và 2 trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch. Khoảng 700 người được chăm sóc y tế tại hiện trường.

Một nhân chứng tại hiện trường chia sẻ: “Ban đầu họ trông giống như những người có chút hơi men trong người, nhưng không lâu sau đó mọi việc đã tồi tệ hơn“.

2 người tử vong, 13 người nhập viện tại nhạc hội Defqon.1, Úc

2 người tử vong, 13 người nhập viện tại nhạc hội Defqon.1, Úc

Sau vụ việc, cảnh sát đã nhanh chóng vào cuộc và đưa ra danh sách hơn 10 người cung cấp thuốc, trong đó có 2 cô gái 17 tuổi đem 120 viên thuốc lắc tới lễ hội.

Thị trưởng bang New South Úc Wales, bà Gladys Berejiklian, nói: “Tôi thực sự rất sốc với những gì đã xảy ra, tôi không muốn bất cứ gia đình nào phải trải qua thảm kịch tương tự. Chỉ nghĩ tới thôi cũng thấy khủng khiếp rồi. Đây là một sự kiện không an toàn và tôi sẽ làm mọi cách để đảm bảo các trường hợp tương tự sẽ không bao giờ xảy ra nữa”.

Trước đó, vào năm 2013 và 2015, 2 nam thanh niên khoảng 20 tuổi cũng đã thiệt mạng khi tham gia lễ hội Defqon.1 và nguyên nhân tử vong đều nghi do sốc thuốc.

25 ca sốc thuốc tại lễ hội âm nhạc Melbourne

25 trường hợp bị sốc thuốc được ghi nhận tại lễ hội âm nhạc Melbourne, Úc năm 2017.

25 trường hợp bị sốc thuốc được ghi nhận tại lễ hội âm nhạc Melbourne, Úc năm 2017.

Vào 2/2017, tại lễ hội âm nhạc Electric Parade Music được tổ chức ở Myer Music Bowl, thành phố Melbourne, Úc, có tới 25 trường hợp nhập viện sau khi sử dụng ma túy quá liều. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế đã phải điều trị tại chỗ cho hơn 30 người.

Một số nhân chứng mô tả lại rằng các nạn nhân thực sự gặp nguy hiểm tới tính mạng ngay trong sự kiện. Trong khi đó, cán bộ y tế Paul Holman nói rằng, lễ hội âm nhạc tại Melbourne ngập tràn các loại ma túy khác nhau.

“Tại hiện trường chúng tôi tìm thấy rất nhiều GHB, một loại ma túy khiến nhiều người sốc thuốc tại lễ hội. Loại thuốc này có thể khiến mọi người bất tỉnh, làm chậm nhịp tim và có thể gây co giật. Thật sự khó hiểu khi nhiều người lại mang cả mạng sống ra đánh đổi để sử dụng loại thuốc nguy hiểm này“, anh Holman chia sẻ.

3 người chết tại lễ hội âm nhạc ở California

Lễ hội âm nhạc Hard Music 2016.

Lễ hội âm nhạc Hard Music 2016.

Tại lễ hội Hard Music Festival 2016 được tổ chức ở California, Mỹ , đã có 3 người tử vong do sử dụng ma túy đá quá liều. Theo báo cáo, loại ma túy đá được sử dụng nhiều nhất tại lễ hội này là thuốc lắc, có thể gây nguy hiểm khôn lường khi dùng với số lượng lớn hoặc trộn cùng các loại thuốc và rượu khác.

Cũng trong nhạc hội Hard Music Festival diễn ra vào mùa hè năm 2018, 1 người đã tử vong trong khi 23 người khác phải nhập viện do sử dụng ma túy đá quá liều.

6 người chết, vô số người nhập viện tại lễ hội Stereosonic 

Lễ hội Stereosonic năm 2015.

Lễ hội Stereosonic năm 2015.

Trong lễ hội Stereosonic được tổ chức vào năm 2015 ở thành phố cảng Sydney, Úc, 6 người đã tử vong và vô số người nhập viện do sốc thuốc. Các nạn nhân trong độ tuổi từ 19 đến 25.

Sau khi điều tra, cảnh sát đã bắt giữ 70 người với tội danh tàng trữ và cung cấp các loại thuốc gây nghiện. Cảnh sát cho biết, các loại ma túy họ tịch thu được bao gồm thuốc lắc, MDMA (một loại thuốc lắc), amphetamine, cocaine và cần sa. Trong đó, 23 người khác bị phạt cảnh cáo liên quan đến cần sa.

Trước thực tế đáng báo động này, một nghiên cứu về tỷ lệ tử vong tại các lễ hội liên hoan âm nhạc đã được thực hiện. Theo nghiên cứu của Canada được công bố vào năm 2016, rượu và ma túy chiếm 13% tổng số ca tử vong tại các sự kiện âm nhạc trên toàn cầu từ năm 1999 đến năm 2014.

 
Saostar.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Hàng loạt vụ tử vong do sốc thuốc tại các lễ hội âm nhạc , lễ hội âm nhạc , tử vong do sốc thuốc