Hai chủ hụi bỏ trốn, hàng trăm người trở thành con nợ
Chủ nhật, 04/11/2018 18:58

Hàng trăm người dân tại xã Hòa Lộc và Thạnh Ngãi (huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) đã có đơn cầu cứu cơ quan chức năng khi 2 chủ hụi bỏ trốn.

Tại xã Hòa Lộc hàng chục người đang mất ăn, mất ngủ khi hay tin chủ hụi Nguyễn Thị Kim Anh (38 tuổi, ngụ ấp Hưng Long, xã Hòa Lộc) tuyên bố vỡ hụi và cùng chồng bỏ trốn khỏi địa phương.

Bà Đỗ Thị Thành (56 tuổi, ngụ ấp Hòa Thuận I, xã Hòa Lộc) cho biết, 2 vợ chồng bà sống chủ yếu bằng số tiền tích lũy từ quán cà phê. Hơn một năm trước, bà Kim Anh lấy chồng và về sống với mẹ ruột ở địa phương.

Hai chu hui bo tron, hang tram nguoi tro thanh con no hinh anh 1

Người dân tham gia chơi hụi tại xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre trình bày với PV.
Ảnh: Trần Lĩnh.

“Thấy cô Kim Anh hiền tính nên khi cô ta rủ chơi hụi tôi tham gia 7 chân. Tui nộp từ 1-5 triệu đồng với tổng số tiền đã nộp là 120 triệu đồng. Vợ chồng tôi chơi hụi với mong muốn tích góp, kiếm ít lời để dưỡng già. Hồi đầu tháng, bà Kim Anh nói hết tiền để chi trả cho hụi viên và cùng chồng trốn khỏi địa phương”.

Theo người dân, các dây hụi của bà Kim Anh đều bước vào giai đoạn cuối cùng chi trả tiền. Trong số người góp hụi cho bà này có người thuộc diện nghèo khó. Số tiền hụi viên bị giật thấp thì 10 triệu đồng, nhiều lên đến cả tỷ đồng.

Không chỉ lấy tiền dành dụm chơi hụi nhiều người còn đi vay tiền tham gia. Bà Trần Thị Hoa (66 tuổi) nói bà làm nghề chở nước đá và nuôi heo. Bà nói thế chấp sổ đỏ 200 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi, phần còn lại bà góp vào hụi Kim Anh để chờ lấy trả nợ.

“Nhiều dây hụi của tôi đến đợt hốt nhưng tôi góp lại để đến Tết sẽ lấy ra trả ngân hàng. Nào ngờ bị giật sạch. Giờ các khoản nợ, tiền thức ăn không biết lấy đâu ra trả?”, bà Hoa bật khóc.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, trước khi vỡ hụi, bà Kim Anh còn cố tình giảm giá phần hụi. Thay vì đóng 300.000 đồng/phần, hụi viên chỉ cần đóng 130.000 đồng.

“Trong thời gian bỏ đi, có lần bà Kim Anh gọi về cho hụi viên bảo mình bị bắt cóc và đưa máy cho người đàn ông. Người đàn ông đó đòi tiền chuộc 800 triệu đồng”, bà Đoàn Thị Bích Đào cho biết.

Ông Nguyễn Nhật Bằng, cán bộ tư pháp xã Hòa Lộc, cho biết địa phương đã nhận được đơn tố cáo bà Kim Anh của 32 hụi viên với số tiền trên 4,2 tỷ đồng.

“Ngày 6/10, địa phương liên lạc, vận động bà Kim Anh trở về giải quyết. Khi đó bà này hứa sẽ trả hụi chứ không bỏ trốn. Đến ngày 12/10 bà cùng chồng rời khỏi địa phương”, ông Bằng cho biết.

Còn tại xã Thạnh Ngãi, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỏ Cày Bắc đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ bà Đặng Thị Y. (52 tuổi, ngụ ấp Gia Thạnh, xã Thạnh Ngãi) tuyên bố vỡ hụi, bỏ trốn.

Hiện, cơ quan công an tiếp nhận 187 đơn của người dân. Được vận động, bà này trở về và bước đầu khai nhận là chủ của 45 dây hụi với sự tham gia của 350 người. Tổng tiền mà bà này mất khả năng chi trả là 15 tỷ đồng.

Nạn nhân của bà Y. là người buôn bán nhỏ, vé số, nông dân, cán bộ viên chức. Số tiền người dân bị giật từ 100 triệu cho đến hơn 1 tỷ đồng.

Cand.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: chủ hụi bỏ trốn , lừa đảo chiếm đoạt tài sản