Giây phút cảnh sát xông vào phòng tay súng Las Vegas
Thứ tư, 11/10/2017 11:14

Một nhóm cảnh sát đã dùng chất nổ để phá cửa và xông vào phòng khách sạn của Stephen Paddock. Họ thấy "một núi súng" và nghi phạm đã chết.

Một đội ứng phó của cảnh sát Las Vegas, gồm 2 cảnh sát thuộc đơn vị K-9, một thám tử và một đặc nhiệm SWAT, đã hình thành khẩn cấp khi vụ xả súng ở Las Vegas xảy ra. SWAT là tên viết tắt của đơn vị Vũ khí và Chiến lược Đặc biệt trong khi K-9 là đơn vị chuyên huấn luyện chó nghiệp vụ.

Họ nằm trong số những người đầu tiên xông đến Khu nghỉ dưỡng và Sòng bạc Mandalay Bay vào ngày 1/10, trong lúc Paddock nã đạn vào đám đông 22.000 người đang dự lễ hội âm nhạc bên dưới. 

Giay phut canh sat xong vao phong tay sung Las Vegas hinh anh 1

Tay súng đã thuê căn phòng ở tầng 32 với góc nhìn rộng xuống lễ hội bên dưới.
Vụ xả súng làm 58 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Ảnh: Reuters.

'Vết đạn như phô mai Thụy Sĩ'

Thám tử Matthew Donaldson đang ngồi làm việc lúc tin tức về vụ xả súng vang lên từ chiếc radio. Anh nhảy lên xe và lao đến Mandalay Bay, nơi cách đó 14 km. Donaldson chạy băng qua vài khu nhà để đến được khu nghỉ dưỡng, tháo đôi giày cao bồi trước thềm khách sạn vì nó làm chân anh đau.

"Tôi chạy chân đất nhanh hơn, tôi sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu đi chân đất", CNN dẫn lời Donaldson nói trong chương trình 60 Phút của CBS.

Cách đó không xa, 2 thành viên đơn vị K-9, Dave Newton và Joshua Bitsko đang huấn luyện chó thì nghe thấy tin tức.

"Tôi hét lên với mấy người này. 'Đi nào, đang có một vụ xả súng'", Bitsko nhớ lại.

Hai người lái xe đến hiện trường. Tại khu nghỉ dưỡng, họ gặp Levi Hancock, một thành viên đội đặc nhiệm SWAT mang theo chất nổ. Họ tiến lên tầng 32 trong khi các cảnh sát khác xác định vị trí chính xác của tay súng.

Trước đó, Paddock đã bắn qua cửa và đạn trúng chân Jesus Campos, một bảo vệ của Mandalay Bay lên kiểm tra phòng. Cảnh sát nói lúc bắn vào Campos, Paddock đã tạm dừng nã đạn xuống đám đông.

Nhóm 4 người tiến lên tầng 32. Họ phát hiện cánh cửa đi từ cầu thang ra hành lang của Paddock đã bị chặn.

Một đặc nhiệm SWAT đã dùng một dụng cụ để mở cánh cửa này. Khi bước vào hành lang, họ nhìn thấy cảnh cửa phòng Paddock chi chít lỗ đạn.

"Trông nó như một miếng phô mai Thụy Sĩ", Newton nhớ lại.

Đặc nhiệm SWAT lặng lẽ đặt chất nổ để phá cửa và hy vọng sẽ không làm gì khiến tay súng nghi ngờ.

"Nhanh lên, nhanh lên nào. Nhanh lên nhưng mà khẽ thôi", Newton nói.

Giay phut canh sat xong vao phong tay sung Las Vegas hinh anh 2

Căn phòng khách sạn bị niêm phong sau vụ xả súng và cho đến nay người ta vẫn
bối rối không biết làm gì với nó sau này. Ảnh: Las Vegas Review-Journal.

Họ không biết Paddock ở đâu trong căn phòng khách sạn. Lúc đó đã hơn một giờ kể từ khi những loạt đạn cuối cùng được bắn ra. Bitsko nói rằng mọi thứ khi đó "như một trò chơi trốn tìm chết chóc".

"Tôi nghĩ rằng, 'ôi, tôi ước mình mang con chó đi cùng, thật tốt biết mấy nếu nó dẫn đường cho chúng ta", anh nói.

"Lỗ đạn. Lỗ đạn. Lỗ đạn", ai đó nói qua bộ đàm của cảnh sát.

Thiết bị nổ được kích hoạt. Cửa mở ra, cả 4 người lao vào phòng.

Một đống súng ngổn ngang

Bên trong căn phòng, họ tìm thấy máy khoan, đinh, điện thoại, máy tính xách tay, súng và băng đạn. Họ còn thấy cả thi thể của Paddock.

Bitsko vẫn nhớ căn phòng đầy mùi thuốc súng. "Chúng tôi đứng trên một đống súng".

Các nhà chức trách đã thu được tất cả 23 khẩu súng từ căn phòng đó. Họ phát hiện một tờ giấy viết tay tính toán khoảng cách và đường đi của viên đạn từ cửa sổ khách sạn đến đám đông bên dưới.

Cảnh sát có hơn 1.000 manh mối nhưng vẫn chưa tìm ra động cơ khiến Paddock, một người không có tiền sử phạm tội, hành động như vậy.

Paddock, 64 tuổi, được cho đã đứng trong căn phòng ở tầng 32 của khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay để gây ra vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ. 58 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Tay súng đã tự sát trước khi cảnh sát xông vào phòng.

Vụ xả súng làm nóng lại cuộc tranh cãi về luật lệ kiểm soát súng ở Mỹ, đặc biệt là thiết bị báng súng cải biến giúp súng bán tự động bắn với tốc độ giống như súng tự động hoàn toàn.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: xả súng ở Las Vegas , Thảm sát Las Vegas