Đề nghị Bộ Công an phối hợp xử lý phim 'Căn hộ số 69'
Thứ tư, 27/08/2014 20:57

Sau gần 3 tháng thẩm định, tìm hiểu, thu thập thông tin về sitcom “Căn hộ số 69”, thanh tra Bộ VHTTDL đã đề nghị Cục A83, Cục 87 và Công an TPHCM cùng phối hợp xử lý.

Đề nghị Bộ Công an phối hợp xử lý phim 'Căn hộ số 69'

Đề nghị Bộ Công an phối hợp xử lý phim 'Căn hộ số 69'

Đầu tháng 6/2014, nhà sản xuất Nam Cito đã chính thức phát hành tập 1 của sitcom “Căn hộ số 69” trên Youtobe sau nhiều tháng ấp ủ. Phim có nội dung xoay quanh 3 nhân vật chính – 2 nữ, 1 nam cùng sống chung trong một căn hộ và có vô số chuyện dở khóc dở cười liên quan đến đời sống riêng tư của các nhân vật. 

Phim đã gây chú ý với dư luận, bởi trước khi phát hành, Nam Cito đã gắn cho nó cái mác 18+ với lý do có nhiều cảnh nhạy cảm, chỉ những người trên 18 tuổi mới được xem. Thế nhưng, nó lại gây hiệu ứng ngược, càng khiến người ta tò mò và phim đã đạt số lượt xem kỷ lục – 1,2 triệu lượt xem trong vòng 1 tuần. 

Tuy nhiên, “Căn hộ số 69” đã gây ra những tranh cãi trái chiều. Người cho rằng dòng phim khiêu dâm ở nhiều nước đã rất phát triển và mang lại nguồn lợi không nhỏ, còn ở Việt Nam thì ngược lại, thậm chí chịu định kiến và bị cấm đoán. Họ cổ súy cho êkíp làm phim và cho rằng đây là những người mở màn cho dòng phim 18+ ở Việt Nam. Cũng có người nghĩ do các bạn trẻ Việt Nam “đói sex” nên họ mới quan tâm và phim mới có lượng xem kỷ lục như vậy. 

Nhưng phần lớn các ý kiến đều cho rằng, “Căn hộ số 69” nhạt và nhảm, có nhiều cảnh quay dung tục và lo sợ sẽ ảnh hưởng xấu đến giới trẻ vì đối tượng mà êkíp sản xuất phim muốn hướng tới là các bạn trẻ, đánh vào những thay đổi tâm sinh lý của giới trẻ.

Trước phản ánh gay gắt của dư luận, ngày 20.6, Cục Điện ảnh đã vào cuộc, ra quyết định thanh tra phim “Căn hộ số 69” và gửi văn bản đề nghị Thanh tra Bộ VHTTDL xử lý êkip làm phim vì đã vi phạm Luật Điện ảnh. Cụ thể là nhà sản xuất đã phát hành phim chưa có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và tự ý dán nhãn 18+.

Ngày 25/6, trước những bức xúc của dư luận, Cục Điện ảnh đã tổ chức họp báo với nội dung sẽ đưa ra quyết định xử lý êkip làm phim. Tuy nhiên, trong buổi làm việc này, cơ quan quản lý lại tỏ ra lúng túng không biết xếp “Căn hộ só 69” thuộc thể loại gì và bộc lộ nhiều lỗ hổng trong vấn đề quản lý, kiểm duyệt các sản phẩm văn hóa phát hành trên Internet.

Nhưng trước sự thách thức của êkip sản xuất, khi tiếp tục tung ra những hình ảnh nóng bỏng, hở hang của các diễn viên chính – Ngọc Thảo, Sĩ Thanh, Kỳ Nam – để làm bước đệm phát hành tập 2, Cục Điện ảnh đã đề nghị Thanh Tra Bộ VHTTDL, phối hợp với các bên liên quan để phối hợp xử lý.

canh-trong-phim-can-ho-69

 Một cảnh quay trong  tập 1 "Căn hộ số 69".

Theo ông Đỗ Duy Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh – thì “Căn hộ số 69” đã  vi phạm kép. Thứ nhất nhà sản xuất phim – Nam Cito chỉ là một nhóm bạn trẻ yêu thích làm phim và không đủ điều kiện sản xuất phim vì không có chức năng này. Thứ hai, phim “Căn hộ số 69” khi phát hành hoàn toàn không thông qua khâu thẩm định và cấp phép và đã vi phạm điều 51 Luật Điện ảnh về những sai phạm trong cấp phép, phổ biến phim. Êkíp sản xuất đã tự gắn mác 18+, mà mức này hiện chưa có quy định.

Trong khoảng thời gian chờ đợi kết luận từ Thanh tra Bộ VHTTDL, nhà sản xuất Nam Cito, đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân đã bất ngờ quyết định hủy tập 2 dự định phát hành vào ngày 20.7 vì sức ép dư luận.

Và sau 3 tháng thẩm định, điều tra, Thanh tra Bộ thông báo đã có đủ căn cứ, thông tin để xử lý bộ phim tự ý dán nhãn 18+ đầu tiên của Việt Nam “Căn hộ số 69”. “Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về bộ phim Căn hộ số 69 từ các cơ quan truyền thông, chúng tôi đã mời nhiều ban, ngành như Cục Điện ảnh, Cục Pháp chế, Thanh tra Bộ, Cục A83, Cục A87, các chuyên gia về lĩnh vực điện ảnh cùng thẩm định để đưa ra kết luận” - ông Trần Văn Minh - Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết.

Cũng theo ông Minh, phía Thanh tra Bộ đã gửi văn bản đề nghị Bộ Công an và Công an TPHCM cùng phối hợp xử lý nhà sản xuất phim “Căn hộ số 69”, vì sau 2 lần triệu tập mà không thấy nhà sản xuất tới để phối hợp điều tra. Và nếu Nam Cito tiếp tục lẩn trốn, thì phía cơ quan quản lý, công an sẽ dùng biện pháp áp giải để tiến hành xử lý.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: xu ly vi pham , phim can ho 69 vi pham , sy thanh , hotgirl ngoc thao , gai hu , mv moi cua sy thanh , sy thanh goi cam , tin , bao