Nghệ sỹ Kim Chưởng qua đời
Thứ bảy, 02/08/2014 09:24

Sau một thời gian chống chọi với những căn bệnh tuổi già, nghệ sĩ Kim Chưởng đã qua đời tại nhà riêng lúc 8h25 ngày 1/8/2014.

Nghệ sĩ Kim Chưởng qua đời

Nghệ sĩ Kim Chưởng qua đời

Nghệ sĩ Kim Chưởng tên đầy đủ là Cao Thị Chưởng, sinh năm 1926 tại Duyên Hải, Trà Vinh. Năm 7 tuổi bà đã theo gánh hát. Tới năm 13 tuổi bà đã có được những vai diễn gây chú ý. Khi 17, 18 tuổi bà đã là một đào chánh lẫy lừng trong nhiều vở diễn như Hai chiều ly biệt, Thuyền ra cửa biển, Nửa bản tình ca, Người nhạn trắng...Bà đã góp mặt ở nhiều gánh hát nổi tiếng thời bấy giờ như Tân Thiếu Niên, Văn Hí Ban, Tân Xuân, Tân Tiến, Bầu Bòn, Thanh Minh... Là đào chánh nổi tiếng với giọng hát ngọt ngào nhưng bà vẫn cho rằng mình còn đi “hát mướn”, bởi vậy ngoài 30 tuổi bà đã tập tành làm bầu gánh. Bầu gánh hát là vai trò mà nhiều người nhớ khi nhắc đến cái tên nghệ sĩ Kim Chưởng. Khoảng năm 1955, bà kết hợp cùng NSND Út Trà Ôn, nghệ sĩ Thanh Tao và Thúy Nga thành lập gánh Kim Thanh. Sau khi gánh tan rã, bà thành lập tiếp gánh Kim Chưởng - Thanh Hương. Rồi sau đó là gánh Kim Chưởng.

Bà nổi tiếng là một bà bầu năng động, báo chí kịch trường Sài Gòn trước đây phong bà là “anh hùng lưu diễn”. Gánh hát của bà lưu diễn từ miền Trung ngược vô miền Tây không sót nơi nào, lâu lâu về Sài Gòn diễn đều gây tiếng vang vì luôn tạo được sức hấp dẫn, mới lạ.

Nghệ sĩ Giỏi Tý - ủy viên Ban ái hữu Hội Sân khấu TP.HCM - chia sẻ: “Cô Kim Chưởng cùng tôi hoạt động trong Ban ái hữu cũng khá lâu. Tôi kính trọng cô lắm, trước đây cô được xếp vào “ngũ đại gia” lừng lẫy trong làng bầu gánh hát Sài Gòn (gồm bầu Xuân, bầu Long, bầu Kim Chưởng, bầu Thu An, bầu Thơ) nhưng cô sống rất giản dị và có tâm. Tuy tuổi cao sức yếu nhưng nghe nói đến những trường hợp nghệ sĩ khó khăn cần giúp đỡ là cô luôn nhiệt tình đi trước. Cách đây ba, bốn tháng cô vẫn còn đồng hành với các hoạt động của hội”.

Linh cữu bà bầu Kim Chưởng được quàn tại số 1079 Trần Hưng Đạo, P.5, Q.5. Lễ động quan lúc 5h30 ngày 3/8, an táng tại đất nhà xã Tân Hội, Bắc Mỹ Thuận, Vĩnh Long.

Tuoitre.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: nghe sy kim chuong , nghe sy kim chuong qua doi , le vieng nghe sy kim chuong , tin , bao