Giấc mơ xuất ngoại của bóng đá Việt Nam: Từ lời nhận xét của thầy Nhật, thầy Hàn
Thứ bảy, 10/06/2017 09:52

"Tôi biết Xuân Trường từ ngày cậu ấy còn là một cậu bé. Ngay từ lúc đó tôi đã biết cậu ấy rồi sẽ trở thành một cầu thủ giỏi" – HLV trưởng Choi Yoon-Kyum đã nói như thế.

Không chỉ nói về một "Xuân Trường hồi bé", nhà cầm quân người Hàn Quốc còn nói về một Xuân Trường trong hiện tại: "Cậu ấy rất chăm chỉ trong sinh hoạt và tập luyện. Và đấy là điều khiến chúng tôi luôn coi trọng". Khen Xuân Trường là thế, rốt cuộc ông Choi Yoon- Kyum chưa một lần tung cầu thủ này ra sân ở giải vô địch quốc gia Hàn Quốc. Chỉ duy nhất 1 lần, Trường được đá khoảng 45 phút ở một trận đấu tại Cúp Quốc gia.

Có nghĩa, cũng giống như khi ở Incheon United năm ngoái, cơ hội ra sân của Trường ở Gangwon năm nay là rất nhỏ, bất chấp việc Choi Yoon- Kyum từng là cựu HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai, và rất hiểu về cá nhân Xuân Trường cũng như các cầu thủ Hoàng Anh khác.

Thầy Hàn nhận định Xuân Trường chưa thể thích nghi với giải nhà nghề Hàn Quốc.

Lý do tại sao? Ông Choi Yoon- Kyum trả lời: "Xuân Trường chưa mạnh ở khả năng va chạm. Cậu ấy vẫn theo tốc độ để theo kịp trận đấu". Nếu ai đã xem 45 phút mà Trường được ra sân ở Cúp Quốc gia Hàn Quốc sẽ thấy nhận xét này chính xác đến tuyệt đối. Đấy là một trận đấu mà cả hai đội bóng đều sử dụng bóng dài, bóng bổng với hàng loạt pha tranh chấp tốc độ cao. Và Xuân Trường với thể hình "mỏng cơm" cùng tốc độ thi đấu chậm thực sự như đang "bơi" giữa các cầu thủ xung quanh.

Ông Choi Yoon- Kyum thẳng thắn kết luận: Xuân Trường vẫn chưa thích ứng được với nền bóng đá Hàn Quốc.

Vài năm trước, khi Công Phượng, Tuấn Anh sang Nhật một cách rầm rộ, và được cả truyền thông Việt Nam lẫn truyền thông Nhật không ngừng tô vẽ thì cựu HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam - Toshiya Miura nói rất thẳng: "Cầu thủ Việt Nam khó đá ở Nhật".

Ông Miura lý giải rằng Công Phượng, Tuấn Anh có kĩ thuật cơ bản tốt, nhưng thể lực và tư duy chiến thuật thì không thể theo kịp những cầu thủ ở giải nhà nghề Nhật Bản.

Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam dị ứng, thậm chí phản ứng mạnh với lời nhận xét "khó nghe" này của Miura, song những gì diễn ra sau đó đã chứng minh ông nói đúng. Hai cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai, đặc biệt là Công Phượng, chỉ có thể sáng láng ở khía cạnh truyền thông, chứ ở khía cạnh chuyên môn không để lại bất cứ dấu ấn nào.

Tuy nhiên số phận của Xuân Trường ở Hàn Quốc sẽ có chút ít khác biệt với số phận của Công Phượng, Tuấn Anh ở Nhật Bản trước đây. Vì nghe đâu trong hợp đồng giữa Hoàng Anh Gia Lai với Gangwon có điều khoản quy định CLB này phải tung Xuân Trường ra sân trong một số trận đấu nhất định.

Rút kinh nghiệm tình trạng ngồi dự bị triền miên, dẫn tới việc mất cảm giác thi đấu của Công Phượng, Tuấn Anh, phía Hoàng Anh Gia Lai đã "gài" thêm điều khoản này vào bản hợp đồng để cầu thủ của mình ít nhất cũng không rơi vào trạng thái đói bóng quá đà trong 1 năm còn lại ở Hàn Quốc. Và đấy rõ ràng là một bản hợp đồng khá đặc biệt, mà nói theo ngôn ngữ bình dân thì đấy là "hợp đồng đá khoán".

Sau chuyến xuất ngoại chủ yếu gắn liền với hàng ghế dự bị ở Nhật Bản, Công Phượng đã quay về Hoàng Anh Gia Lai chơi V.League. Có thể sau mùa giải này ở Hàn Quốc, Xuân Trường cũng lại quay về V.League. Sự thực ấy cùng những lời nhận xét rất thẳng thắn của các ông thầy người Hàn, người Nhật chứng tỏ giấc mơ xuất ngoại cầu thủ của bóng đá Việt Nam thực tế vẫn là một giấc mơ xa vời.

Cho dù tính đến lúc này chúng ta đã có không ít người xuất ngoại.

 
Cand.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: xuất ngoại của bóng đá Việt Nam , Bóng đá , Bóng đá Việt nam