Gia tăng nguy cơ gây ung thư da, hại mắt vì trời nắng gay gắt
Chủ nhật, 18/03/2018 08:48

TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ đang bước vào mùa nắng nóng gay gắt, nhiệt độ những ngày qua tại các khu vực này khoảng 34-37 độ C...

Những ngày này tại TPHCM trời nắng gắt, nhiều người ra đường phải quấn kín mít - Ảnh: NGỌC TIẾN

Những ngày này tại TPHCM trời nắng gắt, nhiều người ra đường phải quấn
kín mít - Ảnh: NGỌC TIẾN

Quay cuồng với nắng nóng

Khoảng một tuần trở lại đây, nhiệt độ tại TPHCM và các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai đạt 34 - 37 độ C. Riêng khoảng thời gian từ 11 giờ đến 14 giờ, tại TPHCM hay Tây Ninh, Bình Phước nắng gắt làm nhiệt độ ngoài đường có lúc lên đến 39-41 độ C.

Ghi nhận của PV, người dân lưu thông ngoài đường bằng xe gắn máy phần lớn đều trang bị áo, váy chống nắng che chắn bảo vệ cơ thể. Chị Nguyễn Thị Mỹ (P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú), bịt kín mít từ đầu đến chân khi ra đường, cho biết: “Không những mặc áo chống nắng, đeo kín mát, những ngày này trước khi ra đường, tôi còn phải thoa kem chống nắng, chứ nếu không mỗi lần đi về rát cả da”.

Những hình ảnh dễ nhận thấy vào mùa này khi đi ra ngoài đường tại TPHCM là ở các giao lộ, người dân thường chọn những bóng râm dưới tán cây để dừng xe trốn nắng chờ đèn đỏ. Còn các công nhân làm việc ngoài trời tại công trình xây dựng tuyến Metro số 1, thi công các tòa nhà cao tầng hay nông dân làm ruộng muối ở Cần Giờ… đều phải hứng chịu cái nắng nóng kinh khủng, nhất là vào cuối giờ sáng và đầu giờ chiều.

Để đối phó với cái nắng như cháy da, nhiều công nhân trang bị 2-3 áo, khẩu trang hoặc quấn kín mít đầu chỉ chừa lỗ mũi và cặp mắt ra bên ngoài. Tương tự, hiện nay đang bước vào thu hoạch tiêu tại Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh nên nhiều người đi làm (hái tiêu) cũng quay cuồng với cái nắng nóng gay gắt. Chị Nguyễn Thu Hà sống tại TPHCM, có trồng 4 ha tiêu tại huyện Tân Biên, Tây Ninh đang vào mùa thu hoạch nên chị cùng gia đình về Tây Ninh để hái tiêu.

“Mặc dù trong vườn tiêu tương đối mát hơn ngoài đường, song do Tây Ninh nắng nóng kinh khủng nên mỗi lần ra vườn giám sát công nhân hái tiêu là tôi cũng phải mặt 3 áo, quấn kín mặt như ninja. Vậy mà chiều về, da vẫn bị đỏ, rát”.

Trong những ngày vừa qua, số lượng người dân đến Bệnh viện Da liễu TPHCM thăm khám các bệnh ngoài da cũng đông nghẹt. Anh Nguyễn Hữu Cường (nhân viên giao hàng, ngụ Phường Bình Trưng Đông, Quận 2, TPHCM), do phải đi ngoài đường nhiều để giao hàng cho khách nên gần đây, hai cánh tay của anh bị rám đen và gây ngứa.

“Có nhiều lúc vội vàng đi giao hàng nên quên không mang theo áo khoác, trong khi ngoài đường nắng kinh khủng. Do vậy da hai cánh tay của tôi như bị bỏng rát kèm theo theo triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. Mà càng gãi thì da càng bị rát và tổn thương. Sau khi khám, bác sĩ chẩn đoán bị viêm da do tiếp xúc trực tiếp với nắng” – anh Cường chia sẻ. 

Chỉ số UV tại TPHCM vào trưa ngày 13.3 ở mức độ 11 - Ảnh: HUYỀN TRÂN

Chỉ số UV tại TPHCM vào trưa ngày 13.3 ở mức độ 11 - Ảnh: HUYỀN TRÂN

Coi chừng hư da, hại mắt khi tia cực tím tăng cao

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương và các đài khí tượng khu vực, tình hình nắng nóng tại TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ trong những ngày tới vẫn duy trì ở mức nhiệt độ cao. Nền nhiệt độ cao nhất tại TPHCM có thể lên tới 35-37°C, còn tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước có thể lên tới 35-38°C.

Đặc biệt khi tình hình nắng nóng gay gắt sẽ kéo theo chỉ số UV ở ngoài trời tăng cao. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số khi UV (Ultra Violet) từ 0-2 được xếp vào dạng nguy cơ gây hại từ tia cực tím thấp; từ 3 -5 là mức nguy cơ gây hại từ tia cực tím trung bình; chỉ số UV từ 6-7 thì nguy cơ gây hại từ tia cực tím ở mức cao; còn chỉ số UV từ 8-10 nguy cơ gây hại từ tia cực tím ở mức rất cao; khi chỉ số UV trên 11 có nghĩa nguy cơ gây hại từ tia cực tím cực cao.

Trên thực tế, PV ghi nhận chỉ số UV tại TPHCM và các tỉnh Miền Đông Nam bộ luôn ở mức khá cao, thậm chí có những thời điểm trong ngày chỉ số UV lên đến mức 9-11. Cụ thể: Trong các ngày 13 và 14.3, các ứng dụng thông báo Thời tiết trên điện thoại di dộng đo được tại TPHCM vào lúc 8-9 giờ sáng, chỉ số UV đạt ở mức 4 – 6.

Sau đó vào khoảng thời gian từ 10 đến 13 giờ, chỉ số UV đạt mức 8-11. Tương tự, một số tỉnh như Tây Ninh, Bình Phước, trời nắng hơn khu vực TPHCM nên chỉ số UV cũng vượt ngưỡng đạt mức cao 9-11 vào buổi trưa.

Theo cảnh báo từ các bác sĩ da liễu, chuyên gia về môi trường, khi ngoài trời đạt UV tới mức 6 thì da người sẽ bị cháy nắng trong vòng 30 phút, nếu UV ở mức 12 thì thời gian trên giảm còn 15 phút. Riêng với chỉ số UV đạt 8-11 như hiện nay, nếu để da tiếp xúc trực tiếp với nắng trong thời gian dài sẽ làm da bị bỏng, lão hóa, suy giảm miễn dịch, tổn thương mắt và thậm chí về lâu dài có thể làm gia tăng nguy cơ gây ung thư da.

Vì vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia môi trường và các tổ chức y tế trên thế giới, khi chỉ số UV từ mức 3 trở lên thì khi ra đường hoặc làm việc ngoài trời nắng, người dân nên mặc quần áo che chắn để bảo vệ cơ thể và đeo kính mát bảo vệ mắt trước tia cực tím hoặc dùng kem chống nắng khi không che nắng được.

Hiện với hầu hết điện thoại thông minh đều có phần ứng dụng thông báo thời tiết, mọi người có thể kiểm tra được mức độ chỉ số UV hằng ngày hoặc có thể truy cập internet để biết chỉ số UV ở bất kỳ nơi đâu vào thời điểm hiện tại, ví dụ chỉ cần vào Google, gõ “Ho Chi Minh UV Index” là sẽ có kết quả chỉ số UV trong ngày và dự báo cho những ngày sắp tới), để từ đó có biện pháp phòng tránh.  

 
Laodong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: nguy cơ gây hại mắt , Ung thư da , sức khỏe