Ghi dấu với hàng trăm vai diễn nhưng Nguyễn Hậu vẫn sống chật vật đến lúc cuối đời
Thứ năm, 15/02/2018 22:26

Ra đi ở tuổi 64 vì bệnh ung thư gan nhưng diễn viên Nguyễn Hậu vẫn chưa thực hiện được ước mơ có ngôi nhà của riêng mình.

Nghệ sĩ Nguyễn Hậu (sinh năm 1953) - người được biết đến qua nhiều vai phụ trên màn ảnh nhỏ - đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 4h20 sáng ngày 14/02/2018 (nhằm ngày 29 Tết Mậu Tuất).

Được biết, trước đây diễn viên Nguyễn Hậu vẫn rất khỏe mạnh và liên tục theo đoàn phim đi khắp nơi để ghi hình. Thế nhưng từ năm 2010, ông nhận thấy sức khỏe không ổn định nên bắt đầu khám và phát hiện bệnh viêm gan. Sau đó, người nghệ sĩ 65 tuổi này đã chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác trong thời gian qua cho đến khi qua đời.

ghi dau voi hang tram vai dien nhung nguyen hau van song chat vat den luc cuoi doi - 1

Diễn viên Nguyễn Hậu.

"Tôi và anh ấy đều không biết bệnh tình thật sự của anh. 7 năm trước, con gái nói với chúng tôi rằng ba bị bệnh gan, có khối u nhưng mổ nội soi sẽ khỏi" - bà Hồng Sương, vợ của nam diễn viên Nguyễn Hậu chia sẻ trên Zing.

"Con gái và người nhà đã giấu kín thông tin anh bị ung thư gan. Vì vậy chúng tôi cũng không nghĩ anh ra đi quá sớm như vậy".

Lau vội giọt nước mắt nóng hổi tuôn rơi, bà Sương kể về đêm cuối cùng bên chồng: "Nhà tôi đơn chiếc, chỉ có hai mẹ con nên không biết xoay xở thế nào khi anh Hậu liên tục bị hành hạ bởi những cơn đau đớn. Có lúc anh ấy thiếp đi, hơi thở nặng nề, lúc thều thào gọi "bà ơi". Mẹ con tôi chỉ biết ôm nhau khóc".

"Chứng kiến chồng ra đi, tôi rối bời, cảm giác mọi thứ suy sụp. Mọi việc tang lễ cho anh đều do con gái tôi sắp xếp", bà đau đớn nói.

Trong khi đó, nhà báo, nhiếp ảnh gia Lữ Đắc Long, người em rất thân với nghệ sĩ Nguyễn Hậu kể lại phút lâm chung của ông. "Anh ấy ra đi rất nhẹ nhàng, không hề đau đớn. Anh chỉ nấc lên vài tiếng rồi mất".

Nhắc tới Nguyễn Hậu, khán giả nhớ tới nam diễn viên chuyên vai phụ của màn ảnh miền Nam. Diễn xuất chân thật và đa dạng của ông được ghi dấu trong nhiều bộ phim đình đám như Đất phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Thung lũng hoang vắng, Mảnh đất tình đời...

Khả năng nhập vai đa dạng nhưng không có nhiều lợi thế về ngoại hình, ông chỉ được nhận vai phụ. Vai chính duy nhất của ông đến nay là nhân vật thầy giáo Tành hiền lành, nhân ái trong phim Thung lũng hoang vắng của đạo diễn Nhuệ Giang. Qua 40 năm đóng phim, ông đã đảm nhận khoảng 240 vai phụ, từ người nông dân hiền lành, chất phác đến tay giang hồ, anh chị trong nhiều bộ phim gây tiếng vang như Ông cố vấn, Đất phương Nam,...

ghi dau voi hang tram vai dien nhung nguyen hau van song chat vat den luc cuoi doi - 2

Nhiều năm sống cảnh nhà thuê do thù lao đóng phim ít ỏi, nhưng nam diễn viên không bao giờ có ý định bỏ nghề. Ông kiêm thêm công việc theo chân các đoàn phim viết ký sự gửi báo. Khi không có vai, ông làm chủ nhiệm và phó đạo diễn cho các đoàn quay. Ngày trước, phó đạo diễn phải kiêm đủ công việc, từ lo phục trang, tập thoại, tổ chức hiện trường, quản lý diễn viên quần chúng, tìm người thế vai nếu ai đó bỏ, thuyết phục diễn viên có tiếng nhận vai. Có phim, Nguyễn Hậu phải đi thuyết phục hơn 50 người làm quần chúng đóng giữa trời nắng nóng, thiết lập quan hệ để mượn xe tăng, súng thật khi quay phim chiến tranh. Trong vai trò phó đạo diễn, Nguyễn Hậu tạo bước đệm cho nhiều đạo diễn, diễn viên nổi tiếng sau này như Phương Điền, Hoài An,…

Đam mê, nhiệt huyết với nghề, Nguyễn Hậu cũng là người hết lòng với gia đình trong vai trò làm chồng, làm cha.

Năm 1995, sau 15 năm lên Sài Gòn lập nghiệp, nghệ sĩ gom góp tiền đóng phim, bán mảnh đất dưới quê, dồn tiền mua được ngôi nhà nhỏ rộng hơn 20m2 tại một quận ngoại thành. Sau đó chừng chục năm, con gái làm ăn thua lỗ, mắc nợ, ông quyết định bán đi tài sản duy nhất của cả nhà, trả nợ cho con. Cả gia đình lại dắt díu nhau đi ở thuê.

Không ít lần Nguyễn Hậu định bỏ nghề vì cứ trăn trở, suy nghĩ: “Tiền đóng phim không đủ nuôi sống mình, còn làm khổ vợ con. Tại sao lại phải theo cái nghề bèo bọt này?”. Trong khi bạn bè cùng thời với ông, không ít người không sống được với nghề đã bỏ nghiệp diễn để theo đuổi những công việc khác. Ông cho biết bây giờ, gặp lại họ, có người làm giám đốc, có người làm cán bộ mà người nào cũng giàu có, sung túc, chỉ duy có ông là chật vật. Nhiều người vẫn thắc mắc là tại sao Nguyễn Hậu theo nghề mấy chục năm, đóng gần 200 vai nhưng đến giờ này vẫn phải ở “nhờ” nhà người khác. Ông kể: “Cũng có nhà nhưng đành phải bán trả nợ cho con, ra thuê nhà trọ để ở. Tiền đóng phim chỉ đủ đắp đổi qua ngày, nói gì tới việc mua lại nhà mới”.

ghi dau voi hang tram vai dien nhung nguyen hau van song chat vat den luc cuoi doi - 3

Nguyễn Hậu ra đi khi chưa thực hiện được ước mơ có ngôi nhà của riêng mình.

Ở tuổi đáng lẽ được nghỉ ngơi, Nguyễn Hậu vẫn lăn xả trên phim trường để có tiền trang trải cuộc sống. "Gần 20 năm qua, chúng tôi tiếp tục trở về cảnh nhà thuê, ở nhờ. Anh ấy chủ yếu đóng vai phụ, đủ tiền sinh hoạt là may, làm sao có thể mua được nhà?", bà Sương chia sẻ.Nguyễn Hậu ra đi khi chưa thực hiện được ước mơ có ngôi nhà của riêng mình.

7 năm qua, mang trong mình bệnh gan, nghệ sĩ Nguyễn Hậu vẫn miệt mài trên phim trường. Bà Sương kể chồng không từ chối vai diễn nào dù nhỏ. Ông thậm chí còn chạy show không kịp thở với quãng đường dài từ Vĩnh Long đến TP.HCM và xuống Đồng Nai chỉ trong một ngày.

Cho đến trước khi qua đời, nghệ sĩ cùng gia đình sinh sống trong một căn hộ chung cư do một người họ hàng cho mượn. Cho đến cuối đời, ông vẫn cố gắng dành dụm tiền để thực hiện ước mơ có ngôi nhà của riêng mình.

Giadinh.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Nguyễn Hậu , diễn viên Nguyễn Hậu