Gắp con đỉa dài hơn 4cm sống 1 tuần trong mũi bé 1 tuổi
Thứ hai, 18/05/2015 14:29

Khi được gắp ra, con đỉa có chiều dài hơn 4cm, đường kính khoảng 5mm. Nhiều khả năng, do cháu bé hay bò, nghịch vũng nước có con này nên đã bị đỉa chui vào lỗ mũi.

Sống ký sinh 1 tuần.

Chiều tối 17/5, bác sỹ Thùy Lan (Phòng khám đa khoa Cuộc sống, TP Sơn La) cho biết vừa thực hiện thành công việc lấy một con đỉa sống ký sinh lâu ngày trong lỗ mũi bệnh nhân mới 1 tuổi.

Trước đó, khoảng 1 tuần, bố mẹ cháu Hoàng Việt Thương (SN 2014), trú tại Chiềng Kheo - Mai Sơn - Sơn La thấy bé chảy máu ở 1 bên mũi nhưng tưởng là chảy máu cam.

Đến chiều 17/5, bố mẹ bé Thương thấy có con gì đen sì ngó ngoáy ở cửa mũi, chạm vào nó lại chui tụt vào trong lỗ mũi nên đã đưa ngay con đi khám.

Từ dấu hiệu ban đầu, bác sỹ Thùy Lan chẩn đoán trong mũi nạn nhân có thể có vật lạ nào đó. Bác sỹ đã phải loay hoay mất 1 lúc vì bé giãy giụa gào khóc, trong khi lỗ mũi nhỏ, đưa ống nội soi vào nhưng không thấy gì.

Con đỉa được lấy ra từ trong mũi của bé Thương ở Sơn La.

"Phải mất một lúc lâu sau đó, chúng tôi mới phát hiện ra con vật nằm ép sát vào sàn mũi. Lúc lôi ra ngoài, con vật này được xác định là con đỉa nước có kích thước dài khoảng 4cm, đường kính 5mm, vẫn còn sống.

"Khi thả vào chai dịch truyền nó vẫn bơi được", bác sỹ Thùy Lan kể.

Cũng theo bác sỹ Thùy Lan, loài đỉa này sống chủ yếu trong các nguồn nước không sạch. Bình thường, nó chỉ nhỏ như sợi tóc nhưng đến khi vào cơ thể, hút máu no căng mới có thể có kích thước to như vậy.

"Nhiều khả năng cháu bé này hay bò lê la, vầy nước có con này nên đã bị nó chui vào mũi, hút máu và sống ký sinh trong vòng 1 tuần qua.

Thêm vào đó, nó là họ nhà đỉa nên tại những chỗ nó cắm vào hút máu, khi nhả ra để lại chất không đông máu. Chính vì vậy, trẻ có biểu hiện chảy máu mũi suốt tuần mà bố mẹ tưởng nhầm là chảy máu cam", bác sỹ Lan cho hay.

Bác sỹ Lan cũng khuyến cáo, các gia đình có con nhỏ cũng như tất cả mọi người nên hết sức cẩn thận, không cho con chơi và người lớn không nên bơi lội ở các khu vực có nguồn nước bẩn, không uống nước lã, nước đá chưa đun sôi...

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Gắp con đỉa , con đỉa dài hơn 4cm , đỉa sống 1 tuần trong mũi bé 1 tuổi