Gần 900 phiến quân IS bị tiêu diệt ở Mosul
Thứ bảy, 26/11/2016 08:03

Giới chức Mỹ tiết lộ gần 900 phiến quân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt kể từ khi Mỹ và đồng minh tiến hành cuộc tổng tấn công

Lực lượng quân đội Iraq trên đường giải phóng Mosul. (Ảnh: AFP)

Theo AFP, tính từ ngày 17/10 đến nay, hàng chục nghìn binh sĩ Iraq dưới sự hỗ trợ của các tay súng người Kurd và những chiến binh Hồi giáo thân chính phủ do Mỹ huấn luyện đã tham gia chiến dịch tổng tấn công từ phía nam, phía đông và phía bắc để giải phóng Mosul, thành phố lớn thứ 2 Iraq bị IS chiếm giữ từ giữa năm 2014.

“Chỉ tính riêng các chiến dịch trong hơn một tuần qua ở Mosul, chúng tôi ước tính họ đã tiêu diệt được khoảng 800 - 900 phiến quân IS”, Đại tướng Joseph Votel, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ chia sẻ với AFP.

Ngoài ra, chiến dịch còn thu được nhiều thắng lợi quan trọng như: giải phóng 93 thành phố, thị trấn và làng mạc quanh Mosul.

Hiện tại, các quan chức Mỹ ước tính có từ 3000 - 5000 phiến quân IS đang cố thủ ở Mosul và khoảng 2.000 tên khác đang ở những vùng xung quanh thành phố này.

Tuy nhiên, trước tình hình bị dồn vào ngõ cụt, IS càng phản kháng dữ dội hơn. Tổ chức khủng bố này hiện đang gửi nhiều nhóm đánh bom tự sát từ thành trì Raqqa ở Syria sang Mosul để đối phó với liên quân Iraq. Do đó, việc chiếm lại thành phố Mosul có thể mất nhiều tuần và nhiều tháng tới.

Về phía thiệt hại của quân đội Iraq, tính tới nay, 57 người đã thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị thương. Con số này đối với các tay súng người Kurd là khoảng 30 người.

Mosul hiện được coi là thành trì cuối cùng của IS tại Iraq với hơn một triệu dân thường bị mắc kẹt tại thành phố này.

Sau khi giải phóng Mosul, liên quân do Mỹ dẫn đầu lên kế hoạch tấn công mục tiêu tiếp theo là Raqqa, thành trì của IS ở Syria.

 
Phapluatplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: mỹ , IS , tấn công