Gài chất nổ hại người khác có phải tội giết người?
Chủ nhật, 08/09/2019 09:42

Các luật sư cho rằng nếu vật liệu nổ có khả năng tước đoạt mạng sống người khác thì hành vi của kẻ gài hộp bưu phẩm phát nổ ở Linh Đàm đã cấu thành tội giết người.

Liên quan vụ nổ tại chung cư Linh Đàm khiến nhiều người bị thương, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội xác định nguyên nhân do tư thù.

Cảnh sát chưa tiết lộ thông tin về vật gây nổ nhưng đã làm việc với những người liên quan để điều tra.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội),vụ nổ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác.

Để làm rõ vụ việc có dấu hiệu tội phạm hay không, cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định hộp bưu kiện chứa quả nổ tự tạo hay cài vật liệu nổ bên trong.

Vụ nổ làm nhiều người bị thương. Ảnh: N.T.

Từ những dấu vết tại hiện trường, luật sư Thơm nhận định nhiều khả năng người gửi có chủ ý để người nhận thiết bị đó tác động vào sẽ gây nổ để nhằm mục đích sát thương, trả thù cá nhân.

Nếu kết quả giám định cho thấy có dấu vết của vật liệu nổ thì người nào có hành vi chế tạo, làm ra thiết bị nổ hoặc được chủ mưu thuê để làm việc đó, sẽ phải chịu trách nhiệm chung về tội Giết người.

Ngoài ra, vụ nổ còn làm người bị thương khi ngồi cạnh nam thanh niên mở hộp quà.

Các nạn nhân may mắn không tử vong nhưng người phạm tội vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt, quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự.

Trong khi đó, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định đối chiếu với quy định của pháp luật, người đặt chất nổ trong gói quà có dấu hiệu của tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù đến thời điểm này chưa có ai tử vong, nhưng trên thực tế có tới ít nhất 4 người bị thương vong do gói quà phát nổ.

Công an nhận định rõ ràng mục đích của người gửi bưu kiện là nhằm xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác và người đó buộc phải biết chất nổ kèm theo các mảnh cứng được đặt kèm với chất nổ có khả năng khiến người khác thiệt mạng.

Ngoài ra, người đặt chất nổ còn có thể bị xử lý hình sự về tội Sử dụng trái phép vật liệu nổ, quy định tại Điều 305 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất đến tù chung thân.

 
Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Vụ nổ ở Chung cư Linh Đàm , bưu phẩm phát nổ , bưu phẩm cài mìn , tin nóng