Fernando Torres giải nghệ - tạm biệt người hùng Tây Ban Nha
Thứ sáu, 21/06/2019 23:25

Ký ức của những người hâm mộ túc cầu giáo sẽ khuyết đi một mảng lớn sau ngày 21/6, khi Fernando Torres, người hùng một thời của rất nhiều thế hệ, đã tuyên bố giải nghệ.

Fernando Torres giải nghệ - tạm biệt người hùng Tây Ban Nha

“Sau 18 năm sôi động, đây là thời điểm thích hợp để tôi chấm dứt sự nghiệp của mình”, Torres đưa ra tuyên bố khép lại sự nghiệp có đầy đủ vinh quang nhưng cũng thừa sự cay đắng.

Ở tuổi 35, sau những chuyến phiêu lưu đỉnh cao từ Tây Ban Nha tới Anh, Italy và cuối cùng là Nhật Bản, khi đôi chân dường như không còn muốn giúp anh ở lại vị thế của một ngôi sao nữa, Torres đã chọn cách dừng lại.

Vinh quang và cay đắng

Trong suốt 18 năm thi đấu đỉnh cao, Torres đã luôn là một nhân vật thu hút được sự chú ý khi anh phải gánh vác trách nhiệm từ khi còn rất trẻ, đồng thời phải chịu đựng sức ép vì là người giỏi nhất.

Đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử Atletico Madrid chính là Torres. Năm đó anh mới 19 tuổi, và trong suốt 5 năm đóng vai ngôi sao sáng nhất của Atletico, Torres luôn nhận phải rất nhiều ý kiến trái chiều về tài năng cũng như tương lai của mình tại sân Vicente Calderon.

Fernando Torres giải nghệ - tạm biệt người hùng Tây Ban Nha - 1

Torres là đội trưởng trẻ nhất lịch sử Atletico Madrid.

Năm 2007, sau khi Torres hoàn tất vụ chuyển nhượng tới Liverpool, cây bút nổi tiếng Sid Lowe trên tờ Guardian đã đặt câu hỏi: “Torres sẽ trở thành Á thần mới của Liverpool hay chỉ là một chàng Fernando tầm thường?”.

Sid Lowe nhấn mạnh rằng đằng sau những danh vọng mà Torres có được cùng với Atletico là những chỉ trích và hoài nghi. “Torres có tốc độ, kỹ thuật, sự táo bạo nhưng bàn thắng ở đâu? Anh ta chưa từng ghi nổi 20 bàn trong một mùa giải nào cả”, cây bút này bình luận. Cuối cùng Sid Lowe đánh giá Torres là một “canh bạc” của Liverpool.

Dĩ nhiên, chẳng có canh bạc nào cả. 27 triệu bảng mà The Kop bỏ ra cho Torres đáng giá tới từng xu. Anh nhanh chóng trở thành thần tượng tại sân Anfield khi nổ súng liên tục. Cột mốc 20 bàn bị xô đổ ngay trong mùa giải đầu tiên. Torres ghi 24 bàn tại Premier League, và tổng cộng 33 bàn trên mọi đấu trường. Hàng loạt kỷ lục làm bàn trong lịch sử The Kop bị Torres bỏ lại.

Fernando Torres cùng Steven Gerrard trở thành hình mẫu cho một bộ đôi hoàn hảo tại Premier Leauge. Trong những trận chiến lớn, Torres trở thành cơn ác mộng của bất kỳ đối thủ nào chạm trán Liverpool.

Nemanja Vidic của Man United đã liên tục thất bại trước Torres, John Terry hay Ashley Cole của Chelsea cũng đều từng bị El Nino vượt qua. Những pha lập công của Torres vào lưới Man United, Chelsea hay Blackburn trở thành biểu tượng. Trong giai đoạn 2007-2009, không một trung phong nào xuất sắc hơn Torres trên bình diện thế giới.

Fernando Torres giải nghệ - tạm biệt người hùng Tây Ban Nha - 2

Nemanja Vidic của MU là "nạn nhân" ưa thích nhất của Fernando Torres ở Liverpool.

Song thực tế lại nói Liverpool là nơi duy nhất mà Torres vươn tới đẳng cấp mà tất cả đều muốn thấy ở anh. Năm 2011, Torres chuyển sang Chelsea với giá 50 triệu bảng.

Áp lực vì giá chuyển nhượng cùng những chấn thương nhấn chìm Torres. Anh đánh mất toàn bộ những kỹ năng từng đưa mình trở thành chân sút hay nhất Premier League. Pha sút bóng ra ngoài khi khung thành Man United đã bỏ trống vào năm 2011 còn biến Torres trở thành chủ đề bất tận của những tấm ảnh chế.

Khi Torres ra đi vào năm 2014, báo chí Anh từng ví von rằng số ấn phẩm mà người ta đã dùng để viết về những vấn đề xung quanh thời gian Torres thất bại tại Chelsea có thể xếp “từ đây tới mặt trăng”. Tất cả luôn đi tìm câu trả lời cho việc vì sao Torres có thể sa sút nhanh và thảm hại đến mức đó.

Song bất chấp việc quãng thời gian ở Chelsea là một cơn ác mộng với Torres thì đây lại là nơi giúp anh có được điều mà Liverpool không thể mang lại được: những danh hiệu. Torres đã vô địch cả Champions League lẫn Europa League khi khoác áo Chelsea.

Fernando Torres giải nghệ - tạm biệt người hùng Tây Ban Nha - 3

Đây mới là khoảnh khắc đáng nhớ nhất sự nghiệp của Torres tại Chelsea chứ không phải
 bất kỳ chiếc cúp nào.

Trong đó pha làm bàn vào lưới Barca ngay tại Camp Nou ở bán kết Champions League 2011/12 vẫn luôn khiến những người từng xem trực tiếp trận đấu đó nổi da gà. Không ai biết Torres đã thoát xuống từ lúc nào, và bằng cách nào để kết liễu số phận của Barca và chấm dứt triều đại huy hoàng của Pep Guardiola.

Sau xứ sở sương mù, Torres chọn tới Milan. Anh thất bại trước khi trở lại Atletico Madrid, giúp Rojiblancos vô địch Europa League. Torres rời Atletico vào năm 2018, ở tuổi 34.

Sau cùng anh chọn khép lại sự nghiệp đầy rẫy vinh quang nhưng cũng có thừa sự cay đắng của mình sau 1 năm không kèn không trống trên đất Nhật Bản, khi những chỉ trích đã bắt đầu nhiều hơn tung hô.

“Người được chọn” của Tây Ban Nha

Cú rướn người của Torres để qua Philipp Lahm dù xuất phát sau trong trận chung kết Euro 2008 trước khi đánh bại Jens Lehmann đã giúp Tây Ban Nha lên ngôi vô địch châu Âu sau 44 năm chờ đợi. Nó cũng mở ra một thời kỳ mà Tây Ban Nha thống trị bóng đá thế giới với chức vô địch World Cup 2010 và Euro 2012.

Tuy nhiên có lẽ ít người biết được điều sau: Torres cũng đã là nhân chứng trong thời kỳ tăm tối bậc nhất của bóng đá xứ sở đấu bò. Euro 2004, Tây Ban Nha bước tới giải đấu được tổ chức tại Bồ Đào Nha với tham vọng vô địch. Torres là tài năng trẻ năm đó và được ưu ái trao chiếc áo số 9.

Fernando Torres giải nghệ - tạm biệt người hùng Tây Ban Nha - 4

Torres là người giúp Tây Ban Nha đả bại Đức để lên ngôi tại Euro 2008.

Tây Ban Nha chỉ cần hòa Bồ Đào Nha ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng là đi tiếp. Torres được HLV Inaki Saez bố trí đá chính cùng Raul trên hàng công. Kết quả Tây Ban Nha thua 0-1 và bị loại ngay từ vòng bảng.

Không ai đổ vấy trách nhiệm cho Torres, nhưng cú sốc ấy đã giáng một đòn mạnh mẽ vào LĐBĐ Tây Ban Nha. “Nhà hiền triết” Luis Aragones được bổ nhiệm làm HLV trưởng và được yêu cầu xây dựng một bộ nhận diện mới cho đội tuyển. Torres được lựa chọn để làm chủ công của đội Tây Ban Nha đó.

Tiki-taka là thuật ngữ quá quen thuộc mà người hâm mộ dùng để mô tả cách chơi của ĐT Tây Ban Nha mà Aragones đã xây dựng ở Euro 2008. Song pha bóng đầu tiên với phong cách này thực chất đã diễn ra từ World Cup 2006 với người làm bàn chính là Torres.

Đó là chiến thắng 4-0 của Tây Ban Nha trước Ukraine ở vòng bảng. Torres là nhân vật chính, 2 nhân vật phụ là Carles Puyol và Cesc Fabregas.

Fernando Torres giải nghệ - tạm biệt người hùng Tây Ban Nha - 5

Pha làm bàn tuyệt vời của Torres vào lưới Ukraine tại World Cup 2006.

Puyol khởi xướng khi lao lên cắt bóng ở giữa sân, trước khi giữ bóng cực kỳ kỹ thuật để đưa bóng cho Torres trong tư thế với. Số 9 che chắn bóng khéo léo trước khi đẩy sang cho Cesc Fabregas chuyền một chạm tới chính Puyol đã lao xuống dùng đầu nhả bóng vào vùng cấm, và Torres lao tới như mũi tên để dứt điểm nát lưới Ukraine.

10 giây, 8 chạm và bàn thắng. Tiki-taka trứ danh của Tây Ban Nha đã bắt đầu từ pha làm bàn của Torres như thế.

Vĩ thanh

Ít ai biết rằng Torres khi còn bé đã bắt đầu sự nghiệp trong vai trò của một thủ môn. Song năm lên 7 tuổi, anh chuyển lên chơi tiền đạo với niềm cảm hứng từ bộ truyện tranh huyền thoại Tsubasa của Nhật Bản. Từ giã sự nghiệp ở tuổi 35, Torres với bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của mình đã vượt xa cả những giấc mơ kỳ ảo trong Tsubasa.

Cũng có những tiếc nuối khi anh chưa thể vô địch Premier League cùng Liverpool, Chelsea hay vô địch La Liga với Atletico. Song bóng đá là vậy, không phải ai cũng hoàn mỹ và đôi khi những thất bại hay vấp ngã lại là điều khiến tất cả trân quý hơn chiến thắng.

Fernando Torres giải nghệ - tạm biệt người hùng Tây Ban Nha - 6

Hình ảnh Torres ở Liverpool sẽ mãi hiện diện trong ký ức những người hâm mộ túc cầu giáo.

Đứng ở năm 2019 này nhìn lại, tất cả sẽ thấy gì ở Fernando Torres? Một sát thủ hay gã vụng về? Một ngôi sao trong đội hình Tây Ban Nha thống trị bóng đá thế giới hay chỉ một kẻ hưởng vinh quang của hệ thống hoàn hảo dưới tay Luis Aragones và Vicente Del Bosque? Một người hùng của Liverpool hay kẻ phản bội?

Ở bất kỳ lăng kính nào, người ta cũng có thể tự chọn cho mình một góc nhìn riêng về Torres, nhưng để căm ghét anh thì không. CĐV Liverpool có thể không ưa anh vì những phát biểu động chạm sau khi chuyển tới Chelsea. Song khi những bàn thắng trong màu áo đỏ hiện ra ở những đoạn băng cũ, chẳng ai là không khỏi thấy bồi hồi.

Khi Torres nói lời tạm biệt bóng đá, ít nhiều người cũng cảm thấy có gì đó khép lại.

Torres từng không chỉ là người hùng, là thần tượng của các CĐV Liverpool, mà còn là cả thanh xuân của nhiều thế hệ, những người tắm trong các trận cầu nảy lửa của Premier League hay Champions League, khấp khởi chờ những cuộc chạm trán Liverpool - Chelsea hay Liverpool - MU.

Fernando Torres giải nghệ - tạm biệt người hùng Tây Ban Nha - 7

Torres sẽ có nhiều thời gian bên cạnh gia đình nhỏ của mình sau khi giải nghệ. 

Giải nghệ ở tuổi 35, El Nino sẽ có nhiều thời gian hơn bên cô vợ Olalla Domínguez cùng cô con gái Noa và cậu con trai Leo. Những năm tháng bóng đá sôi động, như Torres mô tả, sẽ tới hồi kết, bỏ lại hàng triệu ký ức, cảm xúc lẫn những hoài niệm về một tiền đạo hoàn hảo trong màu áo Liverpool và ĐT Tây Ban Nha.

Tạm biệt, Fernando Torres.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Fernando Torres , Tây Ban Nha