Đường dây sản xuất xăng giả tại Đắk Nông: Những bí mật lần đầu tiết lộ
Thứ ba, 18/06/2019 08:03

Sau một thời gian dài theo dõi vụ việc lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã lật tẩy được thủ đoạn hoạt động tinh vi của đường dây “Sản xuất, buôn bán hàng giả” trên địa bàn.

Công an mật phục theo dõi... trong thời gian dài

Qua công tác trinh sát, nắm tình hình trong một thời gian dài từ đầu năm 2018 Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện một nhóm đối tượng sản xuất, pha chế, tiêu thụ xăng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Để vạch trần thủ đoạn của các đối tượng này, vào tháng 6/2018, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ. Ngay sau đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ dày dặn kinh nghiệm đã được huy động vào cuộc phá án.

Một trong các cửa hàng xăng tại thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) có liên quan đến
vụ việc "Sản xuất, buôn bán hàng giả" 

Sau một thời gian dài mật phục, theo dõi, vào khoảng 22h30’ ngày 24/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang Nguyễn Văn Sơn (SN 1984, cùng trú tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) điều khiển xe ô tô bồn BKS: 48C-051.60 đang xả chất lỏng từ hầm xe xuống hầm xăng của ông Nguyễn Văn Lam (SN 1972, chủ cửa hàng xăng dầu Lam Duyên tại thôn 7, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông). Lúc này, Sơn thừa nhận, chất lỏng mà Sơn đem bán cho cửa hàng xăng dầu Lam Duyên là dung môi Solmix được mua tại TP Cần Thơ.

Sau khi bắt quả tang CQĐT đã vào cuộc xác minh, vào năm 2018, Nguyễn Văn Hướng (SN 1970, trú tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) cùng với Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1975, trú tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và Sơn góp tiền mua 1 xe ô tô tải BKS: 63C-001.61, sau đó chuyển sang số 48C-051.60, để vận chuyển xăng dầu.

Quá trình hoạt động, Hướng gặp Nguyễn Thị Thu Hòa tại TP Cần Thơ hỏi mua dung môi Solmix về pha trộn với xăng bán kiếm lời. Sau đó, Hướng trao đổi với Tiến và Sơn về việc mua dung môi Solmix tại tỉnh Cần Thơ về pha trộn xăng A95 tại các cửa hàng xăng dầu của mình bán cho người tiêu dùng và bán cho các cửa hàng xăng dầu khác để thu lời.

Theo thỏa thuận, Hướng là người liên hệ mua dung môi solmix và được Hòa hướng dẫn cách pha chế dung môi Solmix theo tỷ lệ 3 xăng - 7 dung môi Solmix hoặc 4 xăng - 6 dung môi Solmix. Đồng thời, Hướng thực hiện mọi hoạt động phân phối, giá bán Solmix cho các cửa hàng xăng dầu có nhu cầu mua Solmix (giá thấp hơn giá xăng từ 3.000 - 4.000 đồng). Tiến là người tìm, giới thiệu bán dung môi Solmix, còn Sơn chịu trách nhiệm vận chuyển.

Bắt quả tang "pha chế xăng giả" tại cửa hàng 

Sáng 22/01/2019, theo chỉ đạo của Hướng và Tiến, Sơn cùng Lê Văn Tĩnh (SN 1985, trú tại xã Đắk RMoan, thị xã Gia Nghĩa) đến TP Cần Thơ lấy 20m3 dung môi Solmix vận chuyển về Đắk Nông. Đến ngày 24/01/2018, mang bán cho đại lý bán lẻ xăng dầu Thành Lập (tại thôn 3, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R‘Lấp) do anh Nguyễn Công Thành làm chủ, khối lượng 4m3 và bán chở cho cửa hàng xăng dầu Lam Duyên 10m3 khi đang đổ dở dang thì bị bắt quả tang.

Một cây xăng dầu ở huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) đang đổ dở dang dung môi Solmix
thì bị lực lượng công an bắt quả tang.  

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành thu giữ chất lỏng trên xe bồn mà Sơn chở đến và thu giữ chất lỏng dưới hầm xăng của Nguyễn Văn Lam, thu giữ được 3.685 lít.

Đến khoảng 23h cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục bắt quả tang Nguyễn Quang Thuận (SN 1984, trú tại tỉnh Đồng Nai) là tài xế xe ô tô bồn BKS: 60C-37777 đang bơm chất lỏng có chứa dung dịch Solmix từ hầm xe xuống hầm xăng số 2 của cửa hàng xăng dầu Vinh Quang (tại tổ 4, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa) do Phạm Hồng Quang (SN 1980) làm chủ.

Kết quả xác minh cho thấy, khoảng tháng 3/2018, Hồ Thị Nhẫn (SN 1983, trú tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa) đặt mua dung môi Solmix của Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1985 trú tại phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để pha trộn xăng A95 tại các cửa hàng xăng dầu Trường Phước 1, Trường Phước 2 do Nhẫn làm chủ, cũng pha theo tỷ lệ 3 xăng - 7 dung môi Solmix, 4 xăng - 6 dung môi Solmix hoặc 5 xăng - 5 dung môi Solmix và cho thêm bột màu vàng cho giống xăng rồi bán lại cho các cửa hàng xăng dầu khác có nhu cầu (nguồn gốc dung môi Solmix này được Loan mua tại TP Cần Thơ).

Đến ngày 20/01/2019, Nhẫn đặt mua 27m3 dung môi Solmix của Loan để bán cho một số xửa hàng xăng dầu trên các địa bàn thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắk Song, huyện Cư Jút. Sau khi nhận đặt hàng từ Nhẫn, ngày 22/01/2019, theo yêu cầu của Loan, Thuận là lái xe của Loan đến TP Cần Thơ nhận 27m3 Solmix chở đến Đắk Nông để giao cho Nhẫn.

Đến khoảng 22h ngày 24/01/2019, xe chở dung môi Solmix đến nơi, Nhẫn cho Hồ Văn Hùng (SN 1995, trú tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) dẫn xe đến giao hàng cho cửa hàng xăng dầu Vinh Quang (thị xã Gia Nghĩa) do Phạm Xuân Bình (SN 1962) đứng ra nhận hàng.

Tại đây, Thuận bỏ chất bột màu vàng xuống hầm chứa xăng với tỷ lệ 1 muỗng/1 lít dung môi Solmix để tạo màu vàng và đang xả dung môi Solmix xuống hầm chứa xăng (xả được khoảng 4m3) thì bị bắt quả tang và ngay sau đó cơ quan CSĐT đã tiến hành thu giữ chất lỏng trên xe bồn mà Thuận chở đến và thu giữ chất lỏng dưới hầm xăng của Phạm Hồng Quang được 7.485 lít.

Các mẫu xăng trong đường dây "Sản xuất, buôn bán hàng giả" được cơ quan Công an
tỉnh Đắk Nông đưa đến công bố tại buổi họp báo ngày 6/6. 

Kết quả giám định các mẫu chất lỏng trong 2 vụ bắt quả tang nói trên cho thấy, chất lỏng trên hầm xe không phải là xăng thành phẩm; đối với chất lỏng dưới hầm xăng của cửa hàng được định danh là xăng nhưng có chất lượng không phù hợp quy định tại QCVN, có chỉ tiêu trị số octan thấp hơn mức quy định. Khi sử dụng xăng không đạt chất lượng sẻ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ.

Liên quan đến 2 vụ việc này, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với các bị can gồm: Hướng, Sơn, Tiến, Hùng, Quang, Thuận và bà Nguyễn Thị Kim Loan để tiếp tục điều tra về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Cũng với hành vi này, đối tượng Hồ Thị Nhẫn cũng bị khởi tố nhưng hiện đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cơ quan chức năng ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hiện đường dây "Sản xuất, buôn bán hàng giả" đang được cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đắk Nông và các đơn vị, Cục nghiệp vụ của Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Baovephapluat.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Đường dây sản xuất xăng giả , sản xuất buôn bán xăng giả , tin pháp luật