“Dùng hận thù diệt hận thù sẽ ân oán chất chồng, chỉ có buông xả lòng người được an nhiên”
Thứ hai, 16/09/2019 11:44

Theo phật pháp, hận thù là thứ tà tâm nguy hiểm nhất. Hận thù càng tăng, tâm ma càng sinh sôi, nảy nở, cuối cùng làm những việc bất nhân bất nghĩa. Chỉ có buông bỏ, lòng người mới được an nhiên, tĩnh tại.

Dùng từ bi để xóa bỏ oán thù

Sống trong thù hận, tâm ma sẽ ngày càng sinh sôi, dày vò, khiến lòng người ngập chìm trong oán hận, bi ai. Lấy oán báo oán, hận thù chất cao như núi. Dù nợ đã được trả, lòng cũng không cảm thấy an lạc, bởi thứ mất đi chẳng thể quay về. Chỉ có từ bi hỉ xả, mới cứu rỗi được chính ta. Chấm dứt oán thù vĩnh viễn mới đưa tâm hồn chúng sinh đến chốn an lạc.

anh 229

Lời dạy của phật không chỉ là lý thuyết sách vở, đó là định luật đã được đúc kết lâu đời, và sẽ tồn tại vững bền theo năm tháng. Muốn tháo gỡ hận thù, hãy để lòng độ lượng. Muốn không reo rắc đau khổ, hãy ươm mầm khoan dung. Đời này, chẳng ai muốn căm hận người khác, thiện ác mỏng manh, dùng chân tâm là cách duy nhất xóa bỏ khoảng cách nghiệt ngã giữa người với người.

Sám hối khi làm điều sai quấy

Làm sai, biết lỗi, sám hối, tự sửa chữa, đó không chỉ là hành vi của người quân tử, mà còn giúp ngăn chặt việc tạo nghiệp, gây ra oán thù không đáng có. Làm sai mà cố chấp, cho mình có cái quyền làm điều đó, đồng nghĩa nghĩa đang chèn ép, dày vò nhân sinh. Làm sai, mà dùng lý lẽ bao biện, thậm chí hắt nước bẩn lên người không liên quan, tức ta đang hãm hại, chà đạp lên quyền lợi và nhân phẩm của họ.

anh 228

Biết sai, thừa nhận, người kia sẽ không oán thán. Hoặc nếu có, ít ra, lòng mình cũng sẽ được thanh thản vì chẳng còn mắc nợ ai. Biết sai, tự sám hối kịp thời sẽ ngăn chặn những nghiệp chướng có thể gây ra nhằm che đậy lỗi lầm. Đời người, không ai hoàn hảo, không ai mắc sai lầm, đừng vì bảo vệ cái tôi của bản thân mà gây ra những việc không thể dung thứ.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Bài học cuộc sống , cuộc sống hạnh phúc , Oán thù