Đừng chỉ chú trọng học văn hóa, trẻ cũng cần được rèn luyện để có nhân cách tốt
Thứ năm, 03/10/2019 14:49

Nhiều bậc cha mẹ tập trung chú ý vào con cái học giỏi toán, văn, âm nhạc… được mọi người chú ý, trở thành thần đồng.

Nuôi dưỡng sự đồng cảm ở trẻ

Trí thông minh cảm xúc và sự đồng cảm, hoặc khả năng đặt mình vào một hoàn cảnh khác để xem xét cảm xúc và suy nghĩ của họ, là một trong những đặc điểm cơ bản nhất ở những người tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có chỉ số cảm xúc cao - nghĩa là có thể hiểu được cảm xúc của chính mình và cảm xúc của người khác cũng tự kiểm soát cảm xúc của chính mình - là một thành phần quan trọng của sự thành công trong cuộc sống. Để khuyến khích sự đồng cảm ở trẻ, hãy khuyến khích trẻ nói về cảm xúc của mình và đảm bảo rằng bé biết rằng bạn quan tâm đến bé. Khi xảy ra xung đột với một người bạn, hãy yêu cầu trẻ tưởng tượng bạn của bé có thể cảm thấy như thế nào và chỉ ra cách quản lý cảm xúc của bé và làm việc tích cực theo hướng giải quyết.

Khuyến khích trẻ giúp đỡ những người khác xung quanh mình và không bao giờ làm ai khác phải thất vọng

Hãy luôn khuyến khích những hành vi tích cực của trẻ như làm việc tốt cho những người xung quanh hoặc cho cộng động như dắt người già qua đường, bê hộ đồ cho người hàng xóm... và lên án về những hành vi tiêu cực như buôn chuyện hoặc bắt nạt người nhỏ hơn đồng thời phân tích cho trẻ hiểu những hành động đó sẽ làm tổn thương mọi người.

Dạy trẻ tình nguyện

Cho dù trẻ giúp một người hàng xóm lớn tuổi bằng cách dọn dẹp vỉa hè hoặc giúp bạn đóng gói một số đồ hộp để quyên góp cho các chương trình từ thiện đó là điển hình của hành động tình nguyện. Khi những đứa trẻ giúp đỡ người khác, chúng học cách nghĩ về nhu cầu của những người kém may mắn hơn trẻ và có thể cảm thấy tự hào về bản thân vì đã giúp đỡ cuộc sống của những người khác.

Hãy ủng hộ trẻ cho mọi hành vi tốt hoặc hành động tử tế

Một điều quan trọng cần nhớ khi khuyến khích trẻ em giúp đỡ người khác là không thưởng cho chúng cho mỗi hành động tốt. Bằng cách đó, con bạn đã giành được mối quan hệ tình nguyện với việc kiếm những thứ cho mình và sẽ học được rằng khi giúp đỡ người khác sẽ có một một phần thưởng. (Điều đó không có nghĩa là bạn thỉnh thoảng không nên đưa con đi chơi hoặc tặng bé một món quà để giúp đỡ người khác VÀ làm việc chăm chỉ và học tập chăm chỉ đó là cách để cho trẻ thấy bạn hạnh phúc vì những điều tốt đẹp mà bé đã làm.)

Dạy trẻ cách cư xử tốt

Con bạn có thường xuyên thực hành các nguyên tắc cơ bản của cách cư xử tốt như biết nói lời cảm ơn hoặc xin lỗi không? Bé có nói chuyện một cách lịch sự với mọi người và nói lễ phép với những người lớn tuổi. Bé có biết cách chào hỏi mọi người đúng cách, và có quen thuộc với những điều cơ bản của cách cư xử tốt không? Hãy nhớ rằng bạn đang nuôi dạy một người sẽ đi ra thế giới và tương tác với những người khác trong suốt quãng đời còn lại, hãy hướng dẫn, chỉ bảo bé cách cư xử để trở thành một người văn minh.

Hãy đối xử cùng trẻ với lòng tốt và sự tôn trọng

Cách hiệu quả nhất để khiến trẻ nói chuyện với bạn và với người khác một cách tôn trọng và tương tác tử tế là bằng cách tự làm chính xác điều đó khi bạn trò chuyện với con. Hãy suy nghĩ về cách bạn nói chuyện với trẻ. Bạn có nói gay gắt khi bạn không hài lòng về điều gì không? Bạn có bao giờ la hét hoặc nói những điều không tốt đẹp? Hãy xem xét cách nói, hành động và thậm chí là suy nghĩ của riêng bạn, và cố gắng chọn giọng điệu thân thiện và lịch sự với trẻ, ngay cả khi bạn đang nói chuyện với con về một sai lầm hoặc hành vi sai trái.

Đừng quá nuông chiềutrẻ

Cha mẹ nên kiên quyết sửa chữa hành vi xấu thực sự có thể gây hại cho trẻ. Những đứa trẻ không có kỷ luật sẽ rất khó chịu, ích kỷ và sẽ không hạnh phúc. Trong nhiều lý do tại sao chúng ta cần kỷ luật bao gồm thực tế là trẻ em phải được đưa ra các quy tắc, ranh giới và kỳ vọng rõ ràng sẽ trở nên có trách nhiệm, tự lập hơn, có nhiều khả năng đưa ra lựa chọn tốt và có nhiều khả năng kết bạn và hạnh phúc .

Dạy cô ấy cách biết ơn

Dạy con cách biết ơn và cách thể hiện lòng biết ơn đó là một thành phần quan trọng trong việc nuôi dạy một đứa trẻ tốt. Cho dù đó là một bữa ăn mà bạn đã chuẩn bị cho bữa tối hay món quà sinh nhật từ bà ông, hãy dạy con nói lời cảm ơn. Đối với những thứ như quà tặng cho ngày sinh nhật và ngày lễ, hãy chắc chắn rằng bé có thói quen viết thiệp cảm ơn.

Thiết lập cho trẻ chịu trách nhiệm một số việc nhà

Khi trẻ có một danh sách các công việc phù hợp với lứa tuổi để làm ở nhà, chẳng hạn như giúp lau bàn ăn hoặc quét sàn, chúng có được ý thức trách nhiệm và thành tựu. Làm một công việc tốt và cảm thấy như họ đang đóng góp cho sự tốt đẹp của gia đình có thể khiến trẻ cảm thấy tự hào về bản thân, và giúp chúng trở nên hạnh phúc hơn.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: cách chăm sóc trẻ đúng cách , dạy trẻ có nhân cách tốt , lưu ý khi dạy trẻ