Đối tượng tạt axit, cắt gân chân Việt kiều đối diện mức án nào?
Chủ nhật, 17/02/2019 21:02

Cơ quan công an vẫn đang khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng tạt axit và cắt gân chân nam thanh niên Việt kiều khi đang chở bạn gái đi ăn tối vào tối mùng 5 Tết. Vậy hung thủ gây ra vụ án thương tâm này sẽ đối diện mức án nào?

Theo đó vào tối 9/2 (mùng 5 Tết), anh Võ Duy Nghiêm (26 tuổi, quê xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, đang định cư tại Canada) chạy xe máy chở bạn gái Nguyễn Thị Ngọc Trâm (26 tuổi, quốc tịch Canada) đến một khu du lịch sinh thái thuộc xã Bình Thạnh (Bình Sơn) ăn tối cùng gia đình thì bị hai kẻ bịt mặt tạt axit, cắt 3 vết sâu vào chân. Chị Trâm cũng bị bỏng nhẹ ở đùi và chân.

Sau khi cấp cứu ở địa bàn, nạn nhân được chở ra BV Đà Nẵng. Các bác sĩ nhận định anh Nghiêm bị bỏng 80% cơ thể, mắt bị axit ăn mòn giác mạc. Đến hiện tại, vùng mặt nạn nhân có dấu hiệu bị nặng thêm do axit ăn mòn vào cơ thể.

Góc nhìn luật gia - Đối tượng tạt axit, cắt gân chân Việt kiều đối diện mức án nào?

Ông Võ Duy Linh, bố nạn nhân Nghiêm lo lắng cho sức khỏe của con sau vụ án.

Thông tin mới nhất cho thấy, từ camera an ninh của một nhà dân ở xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn), Công an Quảng Ngãi đã thu thập hình ảnh 2 kẻ lạ mặt bịt khẩu trang đã tạt axit, rồi dùng mã tấu chém đứt gân chân anh Nghiêm.

Được biết, trong thời gian sống ở địa phương trước khi sang Canada định cư, anh Nghiêm không có xích mích và mâu thuẫn gì nghiêm trọng với người xung quanh ở địa phương. Sau khi học xong THPT và được bảo lãnh sang định cư tại Canada, anh Nghiêm rất ít lần trở về quê hương.

Góc nhìn luật gia - Đối tượng tạt axit, cắt gân chân Việt kiều đối diện mức án nào? (Hình 2).

Anh Võ Duy Nghiêm (26 tuổi), nạn nhân trong vụ tạt axit, cắt gân chân kinh hoàng
xảy ra tối ngày 9/2 (tức mùng 5 Tết).

Từ những cơ sở ban đầu trên, cơ quan chức năng Quảng Ngãi nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ việc nhiều khả năng do mâu thuẫn xuất phát ở nơi anh Nghiêm định cư tại Canada. Điều này khá trùng khớp với lời khai báo với cơ quan công an trước đó của chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm - bạn gái anh Nghiêm rằng, trong quá trình sinh sống và làm ăn tại Canada, anh Nghiêm có mâu thuẫn với một số người tại đây.

Luật sư Tạ Quốc Cường, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, hành vi tạt axit sẽ bị xử lý theo 2 tội Cố ý gây thương tích hoặc Giết người tùy theo tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Góc nhìn luật gia - Đối tượng tạt axit, cắt gân chân Việt kiều đối diện mức án nào? (Hình 3).

Luật sư Tạ Quốc Cường kiến nghị cần có một mức án phạt nặng hơn đối với hành vi
của hung thủ trong vụ án.

Thực tế, rất ít trường hợp những đối tượng gây án bằng axít bị truy tố tội Giết người. Chỉ khi nào đối tượng có hành vi dùng lượng axít lớn, nồng độ cao và tạt vào những vùng trọng yếu trên cơ thể như đầu, mặt; phạm tội quyết liệt, cố ý tước đoạt tính mạng nạn nhân thì mới có thể xử lý tội Giết người.

Theo Luật sư Cường, Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác có đưa tình tiết: Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm thì bị phạt tù từ 3 năm đến chung thân, tùy vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Tuy nhiên Luật sư Cường cũng kiến nghị, với tính chất tàn bạo và hậu quả nặng nề mà hành vi tạt axít gây ra, cần phải có một mức xử phạt thật nặng, quyết liệt hơn. Nếu khó xử lý tội Giết người thì nên quy định một tội danh riêng với hành vi gây án bằng axít với chế tài xử phạt nghiêm khắc.

Liên quan đến vụ án anh Võ Duy Nghiêm bị tạt axit bỏng 80% cơ thể, Luật sư Tạ Quốc Cường nhận định, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hung thủ có thể bị truy tố tội Giết người. Trong trường hợp này, hung thủ còn có hành vi thực hiện tội phạm một cách man rợ, tàn ác, gây đau đớn cho nạn nhân khi cắt gân chân anh Nghiêm. Đây là tình tiết định khung tăng nặng và đối tượng có thể nhận mức án tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Cường phân tích thêm, khi một tội phạm cấu thành tùy thuộc vào tính chất, mức độ hành vi mà người phạm tội có thể bị xử lý theo quy định của cấu thành tội phạm cơ bản, tăng nặng hoặc giảm nhẹ. Trong đó cấu thành tội phạm tăng nặng quy định các tình tiết định khung tăng nặng để xử lý hành vi phạm tội mang tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng cho xã hội trong cùng một tội danh.

Theo quy định về tội Giết người tại Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) thì “Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm” theo đó trường hợp giết người rơi vào khoản 1 Điều 123 sẽ bị xử lý theo khung hình phạt cao hơn. Bởi lẽ đây là các trường hợp giết người có tình tiết định khung tăng nặng.

Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) quy định:

Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: tạt axit , cắt gân chân , tin pháp luật