Đội bóng Thái Lan sắp hết oxy, đặc nhiệm SEAL quá sức thiệt mạng?
Thứ sáu, 06/07/2018 15:51

Lượng oxy trong khu hang động nơi đội bóng Thái Lan mắc kẹt chỉ còn 15%, cùng thời điểm một cựu đặc nhiệm SEAL Thái Lan thiệt mạng vì không còn oxy để quay trở ra.

Đội bóng Thái Lan sắp hết oxy, đặc nhiệm SEAL quá sức thiệt mạng? - 1

Các cậu bé mắc kẹt trong hang động không còn nhiều thời gian.

Theo AP, chỉ huy đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan, người tham gia công tác giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang động, nói “thời gian đang sắp hết”.

“Thoạt tiên chúng tôi nghĩ là các cậu bé có thể ở dưới đó trong một thời gian dài, nhưng nhiều điều đã thay đổi”, tư lệnh SEAL Arpakorn Yookongkaew nói, không tiết lộ thời gian còn lại là bao nhiêu.

Theo lời Chalongchai Chaiyakam, một tướng quân đội Thái Lan, lượng oxy bên trong khu vực các cậu bé ẩn náu hiện chỉ còn 15%. Đội cứu hộ đang gấp rút đưa các bình oxy vào trong hang động.

Cựu đặc nhiệm SEAL thiệt mạng

Đó là thời điểm mà cựu đặc nhiệm SEAL Saman Kunan, 37 tuổi, thiệt mạng, trong bối cảnh mưa lớn còn hang động đang cạn kiệt oxy.

“Saman được giao nhiệm vụ lặn vào trong hang động để đặt các bình oxy. Khi xong việc, anh ấy lặn ra ngoài”, chỉ huy Arpakorn nói. “Anh ấy bất tỉnh trên đường về. Thợ lặn cố gắng cứu anh ấy ở cả dưới nước và khi đưa đến nơi khô ráo nhưng không thành công”.

“Chúng tôi đưa anh ấy đến bệnh viện nhưng Kunan không bao giờ tỉnh lại”, chỉ huy Arpakorn nói thêm. “Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người ở đây vì sự hi sinh của họ cho sứ mệnh này”.

Đội bóng Thái Lan sắp hết oxy, đặc nhiệm SEAL quá sức thiệt mạng? - 2

Cựu đặc nhiệm SEAL Saman Kunan là người đầu tiên thiệt mạng
trong chiến dịch cứu hộ.

Phó thống đốc tỉnh Chiang Rai, Passakorn Boonyaluck nói tinh thần của đội cứu hộ vẫn ở mức cao, sau cái chết của Kunan. “Nhà vua đã nhận được tin báo và yêu cầu an táng Saman Kunan theo nghi thức cao nhất dù cậu ấy đã rời quân đội. Lễ an táng diễn ra tại quê nhà ở tỉnh Roied, phía đông bắc Thái Lan”.

“Cả đội cứu hộ đều hiểu rõ những nguy hiểm khi thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi tin tưởng 100% rằng có thể đưa các cậu bé ra ngoài an toàn”.

“Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục sứ mệnh”, chỉ huy Arpakorn nói. Cái chết của Kunan đã khẳng định mối nguy hiểm của việc giải cứu 12 cậu bé và một huấn luyện khỏi hang động.

13 thành viên trong đội bóng Thái Lan đã không nhìn thấy ánh sáng Mặt trời từ ngày 23.6.

Thiếu oxy là vấn đề nghiêm trọng

Đội cứu hộ Thái Lan đang tìm cách ống dẫn khí oxy dài 4km vào trong hang động để các cậu bé có thể ở lại bên trong được lâu hơn.

“Ngày hôm nay, mục tiêu của chúng tôi là mở đường dẫn khí vào trong hang vì tình hình thiếu oxy đang ở mức nghiêm trọng”, chỉ huy Arpakorn nói. Đây là yếu tố quyết định trong trường hợp các cậu bé phải ở lại trong nhiều tháng.

Đội bóng Thái Lan sắp hết oxy, đặc nhiệm SEAL quá sức thiệt mạng? - 3

Thợ lặn nước ngoài tham gia vào công tác giải cứu các cậu bé mắc kẹt trong hang động.

Vấn đề thiếu oxy là một thách thức mới đe dọa đến tính mạng của các cậu bé, nếu họ không thể được giải cứu trước khi đợt mưa lớn dự kiến xuất hiện ngay trong ngày mai.

Mưa lớn sẽ dồn nước vào hang động, đảo ngược mọi nỗ lực mà đội cứu hộ đã cố gắng trong nhiều ngày qua. Vấn đề thiếu oxy cũng đặt ra thách thức với đội cứu hộ ở bên trong hang. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Saman Kunan, khi anh làm việc quá sức.

Cho đến ngày 6.7, 12 các cậu bé và một huấn luyện viên vẫn chưa đạt đủ điều kiện cần thiết để lặn ra ngoài. Tính nay đến nay, đội cứu hộ đã rút 130 triệu lít nước ra ngoài, tương đương với mức 180.000 lít/giờ. Nhưng nỗ lực như vậy vẫn là chưa đủ.

“Mực nước ở các hang số 1, 2 và 3 giảm đáng kể. Nhưng vẫn còn nhiều khu vực ngập trong nước. Ở các khu vực này, các cậu bé sẽ phải tự lặn một mình vì khoảng trống chỉ vừa cho một người.

Ở trên mặt đất, hàng trăm binh sĩ Thái Lan và những người tình nguyện vẫn đang tính cực tìm địa điểm lý tưởng để có thể khoan sâu, mở đường mới giải thoát cho các cậu bé.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang , đội bóng mắc kẹt trong hang động