Điểm mặt 5 thói quen xấu và dấu hiệu ung thư cổ tử cung nhiều chị em mắc phải nhưng không hề hay biết
Thứ bảy, 17/08/2019 16:06

Một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư ổ tử cung có thể đến từ chính thói quen trong cuộc sống hàng ngày mà bạn đang mắc phải...

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Không vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Chăm sóc và vệ sinh vùng kín sai cách có thể khiến “cô bé” bị viêm nhiễm kéo dài. Nếu không được điều trị kịp thời, lâu dần tình trạng này sẽ dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, bạn nên chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách, giữ cho khu vực nhạy cảm này luôn khô thoáng, khỏe mạnh để ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng âm đạo.

Ăn uống không lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Ngược lại, thực đơn ăn uống không đảm bảo đủ dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu vitamin A không chỉ làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư mà còn dẫn đến hàng loạt căn bệnh nghiêm trọng khác.

Tốt nhất bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, đồng thời ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư cổ tử cung.

Thức khuya thường xuyên

Đây là thói quen rất nhiều người mắc phải, nó có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Thức khuya hay ngủ không đủ giấc sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, gây ra rối loạn nội tiết, tăng cân, béo phì, viêm loét dạ dày... Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến vùng kín, ngực và u xơ tử cung ở nữ giới.

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Việc quan hệ tình dục không an toàn sẽ làm tăng nguy cơ lây lan virus HPV gây ung thư cổ tử cung.

Không khám phụ khoa định kỳ

Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên chủ động khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện bệnh kịp thời, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, thường xuyên khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp bạn nắm rõ tình trạng sức khỏe vùng kín, từ dó ngăn ngừa được nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Chị em cũng nên cẩn thận khi thấy những dấu hiệu bất thường sau đây

Chảy máu bất thường

Một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường (chảy máu âm đạo ở những ngày không phải chu kì kinh nguyệt). Tuy nhiên, mức độ chảy máu có thể khác nhau với mỗi người phụ nữ, có người chảy máu nhiều nhưng cũng có người chảy máu ít. Điểm chung là tất cả đều không rõ nguyên nhân tại sao chảy máu. Nếu bạn cũng bị chảy máu âm đạo bất thường như vậy thì hãy cảnh giác và đi khám để biết có phải do ung thư cổ tử cung gây ra hay không.

Bất thường trong tiểu tiện

Bất kỳ sự thay đổi trong thói quen tiểu tiện, chẳng hạn như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu... đều có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Trong trường hợp này, nếu đúng do ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ các tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo nếu có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi và thường xuất hiện trong những ngày rụng trứng giữa chu kì kinh nguyệt. Trong trường hợp dịch âm đạo tăng bất thường, màu sắc lạ (có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu), có mùi khó chịu... thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, những bệnh ung thư khác ở "vùng kín" như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng... cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, chị em phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất.

Chu kì kinh nguyệt bất thường

Khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung, nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng. Sự cân bằng hormone cũng bị thay đổi. Kết quả là chu kì kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước đây. Bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm... Vì vậy, chị em không được bỏ qua dấu hiệu khác thường này.

Trên đây là những thói quen xấu và những dấu hiệu mắc ung thư cổ tử cung. Bạn nên từ bỏ ngay những thói quen xấu và để ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe chính mình.

 
Khoevadep.com.vn
Tag: Điểm mặt 5 thói quen xấu , thói quen xấu của phụ nữ , ung thư