Đến viện khám vì buồn nôn, không ngờ phát hiện 30 trứng sán dây trong đầu
Chủ nhật, 11/03/2018 13:09

Một người đàn ông trung niên đến bệnh viện và than phiền rằng mình bị đau đầu và buồn nôn dữ dội trong nửa năm.

Theo Daily Star, Wu Mingsheng, 46 tuổi, bị đau đầu dữ dội và buồn nôn đến mức phải đến bệnh viện. Tình trạng này kéo dài dai dẳng với ông Wu trong suốt nửa năm trời.

Các bác sĩ tại bệnh viện cho rằng, ông Wu bị khối u trong não. Nhưng khi phẫu thuật mở hộp sọ, các bác sĩ tá hỏa khi phát hiện hơn 30 trứng sán dây trong đầu bệnh nhân.

30 trứng sán dây làm tổ trong đầu bệnh nhân ở Trung Quốc.

30 trứng sán dây làm tổ trong đầu bệnh nhân ở Trung Quốc.

Bệnh nhân đang dần hồi phục sau ca phẫu thuật.

Bệnh nhân đang dần hồi phục sau ca phẫu thuật.

Các chuyên gia tin rằng sán dây lợn xâm nhập vào não do bệnh nhân ăn thịt lợn chưa chín. Trứng sán khiến còn khiến ông Wu bị tràn dịch não.

Bác sĩ phẫu thuật Yang Ming nói: “Sau khi mở hộp sọ chúng tôi phát hiện ấu trùng sán dây và trứng sán bên trong các mô”.

Một tuần sau ca phẫu thuật, người đàn ông họ Wu đang dần hồi phục, không còn đau đầu, nôn mửa như trước.

Sán dây trưởng thành có thể dài đến hơn 9 m, phổ biến ở những nơi đang phát triển trên thế giới như châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ.

Sau khi xâm nhập, ấu trùng sán dây làm tổ ở hệ tiêu hóa và có thể lan sang các khu vực khác trong cơ thể, bao gồm cả não bộ.

Thủ phạm gây bệnh sán não

Ấu trùng sán lợn gây bệnh mạn tính cho người với các tổn thương ở da, cơ, não... Bệnh ở da và cơ gọi là bệnh “người gạo”, ảnh hưởng tới thẩm mỹ là chính. Bệnh ở não gọi là sán não, có thể gây động kinh, co giật, rối loạn tâm thần, đột tử...

Một con sán dây lợn trưởng thành dài từ 2-3m, đường kính khoảng 1mm, có nhiều đốt. Một đốt sán già có thể chứa tới 55 nghìn trứng, những đốt già ở cuối thường rụng thành từng đoạn 5, 6 đốt liền nhau theo phân ra ngoài. Người là vật chủ chính của sán, còn lợn và các con vật nuôi khác như chó mèo là vật chủ phụ. Khi lợn ăn phải đốt sán hoặc trứng sán, trứng sán qua dạ dày đến ruột, ấu trùng chui qua thành ruột vào hệ tuần hoàn và đi khắp cơ thể lợn. Sau 2 tháng, ấu trùng tạo thành một nang có vỏ bọc ngoài, kích thước 17-20 x 7-10mm, lúc này con lợn bệnh được gọi là lợn gạo (cysticereus cellulosae). Trong các nang này có dịch màu trắng, có mẩu đầu sán với 4 giác và 2 vòng móc.

Nếu người ăn phải trứng sán dây lợn theo thức ăn vào cơ thể, dưới tác dụng của dịch tiêu hoá, trứng từ các đốt sán già được giải phóng, hàng nghìn ấu trùng thoát ra khỏi trứng và chui qua thành ruột vào hệ tuần hoàn đi khắp cơ thể, vào các cơ, các mô, phát triển thành nang ấu trùng sán. Người có nang ấu trùng sán còn gọi là bệnh “người gạo”. Ấu trùng lên não làm ổ trong não gọi là bệnh sán não.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: đến viện khám vì buồn nôn , 30 trứng sán dây trong đầu , sán dây