Để Ronaldo ra đi sẽ là đại thảm họa của La Liga
Thứ tư, 28/06/2017 09:33

Sự ra đi (nếu diễn ra) của Cristiano Ronaldo sẽ không chỉ khiến Real Madrid chao đảo, mà còn đẩy cả một nền bóng đá vào bờ vực xuống giá.

Một trong những CĐV nổi tiếng nhất của Real Madrid, tay golf Sergio Garcia mới đây khi được hỏi về chuyện Cristiano Ronaldo có thể rời Real, đã phẩy tay nói rằng: Chuyện có gì mà ầm ỹ, Real sẽ chẳng ảnh hưởng gì từ sự ra đi này.

Để Ronaldo ra đi sẽ là đại thảm họa của La Liga - Ảnh 1.

Tay golf Sergio Garcia cho rằng Real Madrid sẽ không ảnh hưởng gì
nếu chia tay Ronaldo.

Garcia làm một phép toán: Nếu Real bán Ronaldo vào thời điểm này, họ có thể thu về một số tiền đủ để đầu tư cho tương lai trong 10 năm tiếp theo. Trong bóng đá hiện đại, đầu tư cho tương lai là mấu chốt của thành công.

Trong khi đó, chắc chắn là CR7 không thể tiếp tục đóng góp một cách bền bỉ cho Kền kền trắng trong ngần ấy năm được. Ronaldo giống như một mỏ vàng mà Real đã khai thác tới gần cạn kiệt. Trong khi đó, thế giới túc cầu có hàng trăm mỏ vàng đang chờ được khai thác.

Thật ra góc nhìn của Garcia không hề sai. Vấn đề là tay golf này chỉ nhìn nhận dưới góc độ chuyên môn đơn thuần. Mà cái sự dây mơ rễ má của Ronaldo với Real đâu chỉ ràng buộc ở chuyên môn.

Để Ronaldo ra đi sẽ là đại thảm họa của La Liga - Ảnh 2.

Nếu Ronaldo rời Real Madrid, La Liga sẽ mất đi một lượng CĐV khổng lồ.

Tờ AS sẽ mang tới cho chúng ta bài phân tích sâu hơn về những thiệt hại mà Real nói riêng và La Liga nói chung phải hứng chịu nếu Ronaldo ra đi:

Thứ nhất và rõ ràng nhất, là thiệt hại về lượng fan. Lượng fan của CR7 được đo dựa trên số lượng người theo dõi anh trên 3 trang mạng xã hội Facebook, Twitter và Instagram. Và theo thống kê mới nhất của Forbes thì con số này đã đạt tới mốc 227 triệu người, biến Ronaldo thành VĐV thể thao đầu tiên trong lịch sử có lượng người theo dõi trên mạng xã hội vượt mốc 200 triệu.

Ronaldo đông fan thì ai cũng biết. Nhưng vấn đề ở đây: Lượng fan của Ronaldo chủ yếu tập trung ở nước ngoài. AS thống kê được, 90% lượng followers của Ronaldo ở ngoài biên giới Tây Ban Nha, trong đó Trung Quốc (24%) và Indonesia (10%) là 2 thị trường đông đảo nhất. Phần còn lại cũng rải rác rất nhiều ở các thị trường châu Á như Nhật, Hàn, Malaysia…

Để Ronaldo ra đi sẽ là đại thảm họa của La Liga - Ảnh 3.

CR7 ký tặng fan nữ mỏi tay trong chuyến du đấu hè tại Trung Quốc.

Như vậy nếu Ronaldo rời Real, sẽ có ít nhất 150 triệu fan theo anh sang bến đỗ mới. Một giải đấu mất đi cả trăm triệu CĐV không phải chuyện đơn giản, vì nó ảnh hưởng đến nguyên nhân thứ hai: Bản quyền truyền hình.

Có lý do để tin rằng, Ban tổ chức La Liga dựa trên những con số thống kê về lượng fan để phân phối bản quyền truyền hình La Liga. Tháng 2 năm ngoái, BTC La Liga thông báo, gói bản quyền truyền hình trong 3 năm từ 2016 – 2019 của La Liga có giá trị 2,65 tỷ euro. Con số này có được một phần rất lớn nhờ vào Ronaldo, Messi và phần còn lại của El Clasico.

Trước đó, ngay cả thời Real sở hữu dàn Galaticos gồm toàn những anh tài cỡ Zidane, Figo, Beckham… bản quyền truyền hình La Liga cũng chưa từng vượt quá con số 1 tỷ euro. Gần nhất, gói bản quyền giai đoạn từ 2013-2016 cũng chỉ có giá 1,6 tỷ euro.

Để Ronaldo ra đi sẽ là đại thảm họa của La Liga - Ảnh 4.

Sức hút của dàn Galaticos năm 2005 cũng không thể bằng được với cá
nhân CR7.

Châu Á là thị trường mà La Liga muốn tấn công vào nhất. Họ đã từng thay đổi giờ thi đấu cho hợp với khung giờ châu Á, thậm chí đến trận El Clasico huyền thoại vốn thường xuyên diễn ra vào khung giờ rạng sáng ở phần lớn các nước châu Á cũng đã được kéo lên đá sớm hơn để phục vụ thị trường tiềm năng này.

Tuy nhiên, nếu Ronaldo rời Real Madrid, chắc chắn là bản quyền truyền hình La Liga sẽ trở thành thứ khiến một số quốc gia châu Á phải cân nhắc. Không Ronaldo, Messi mất đi đối thủ, Real mất đi một siêu nhân, El Claisco mất đi một mảng màu cuốn hút. Chuyên môn không bàn tới. Quan trọng là khán giả liệu có còn muốn xem giải đấu này nữa hay không, khi tính giải trí đã không còn ở ngưỡng cao nhất.

Ví dụ Ronaldo trở lại Premier League khoác áo Man Utd chẳng hạn, giải đấu của người Anh vốn đã hút fan, sẽ lại càng trở thành món ăn tinh thần duy nhất của khán giả toàn thế giới. Liệu đến bao giờ thế giới mới xuất hiện một Ronaldo thứ 2 để La Liga vượt mặt Premier League về mức độ hấp dẫn đây?

Để Ronaldo ra đi sẽ là đại thảm họa của La Liga - Ảnh 5.

Điều gì sẽ xảy ra khi Cristiano Ronaldo trở lại khoác áo CLB Man Utd?

Vì tất cả những lý do trên, nếu Real để Ronaldo ra đi, đó sẽ là đại thảm họa của La Liga nói chung, chứ không đơn thuần chỉ là một mất mát chuyên môn thuần túy của cá nhân Real Madrid. Điều tồi tệ hơn là nó sẽ tạo thành tiền lệ xấu. Nếu đến cả Ronaldo cũng có thể rời La Liga, còn ai sẽ ở lại nữa?

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Thể thao , Ronaldo , đại thảm họa của La Liga