Đề nghị truy tố thợ hàn trong vụ cháy xưởng Socola 8 người chết
Thứ sáu, 23/02/2018 16:41

Không có chứng chỉ về hàn điện, Kiều Tiến Vinh (Hà Nội) hàn làm các tia lửa rơi xuống gây cháy xưởng Socola khiến 8 người chết, 2 người bị thương.

Ngày 23-2, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã kết luận vụ án và đề nghị truy tố bị can Kiều Tiến Vinh (SN 1986, trú tại huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" (PCCC), quy định tại Điều 313 Bộ luật hình sự.

Đề nghị truy tố thợ hàn trong vụ cháy xưởng Socola 8 người chết - Ảnh 1.

Hiện trường vụ cháy

Theo kết luận điều tra, sáng 29-7-2017, Kiều Tiến Vinh mang máy hàn điện đến xưởng sản xuất Socola Được Nguyễn của ông Nguyễn Văn Được (SN 1992, trú tại huyện Phúc Thọ) đặt tại xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) để hàn. Trong quá trình dùng máy hàn, hàn các thanh sắt vào khung giường trong phòng ngủ trên gác xép tại xưởng sản xuất Socola dẫn đến tia lửa bắn qua khe hở của tấm lát sàn rơi xuống các thùng xốp để phía dưới gây cháy.

Hậu quả, vụ cháy làm 8 người tử nạn và 2 người khác bị thương. Toàn bộ nhà xưởng gần 140 m2 và máy móc, nguyên vật liệu bên trong bị thiêu hủy.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, Kiều Tiến Vinh là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy nổ. Theo đó, hành vi của Kiều Tiến Vinh đã phạm tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy", quy định tại Điều 313 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đối với trách nhiệm quản lý của UBND xã Đức Thượng đã không đưa cơ sở kinh doanh Socola Được Nguyễn vào diện quản lý về phòng cháy chữa cháy nên cơ sở này không được tham gia tập huấn phòng cháy chữa cháy hằng năm. Để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng này, UBND xã Đức Thượng đã họp kiểm điểm rút kinh nghiệm, đồng thời kiểm điểm đối với tập thể UBND xã và cá nhân Chủ tịch UBND xã Đức Thượng.

Đối với trách nhiệm quản lý của Phòng Cảnh sát PCCC số 13 (đơn vị phụ trách địa bàn huyện Hoài Đức) do UBND xã Đức Thượng không lập danh sách cơ sở kinh doanh socola Được Nguyễn về Phòng Cảnh sát PCCC số 13 quản lý nên phòng không vi phạm đối với vụ cháy. Cơ quan điều tra không đề cập xử lý trong vụ án.

Nld.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Cháy xưởng Socola 8 người chết , hỏa hoạn , cháy xưởng Socola