Dấu hiệu ung thư phổi sớm nhất, cần tìm hiểu ngay đừng nhầm lẫn với cảm cúm
Thứ năm, 21/09/2017 10:37

Dấu hiệu ung thư phổi sớm nhất, cần tìm hiểu ngay đừng nhầm lẫn với cảm cúm mà hối chẳng kịp.

Tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới. Theo thống kê, đến năm 2013, tỷ lệ người mắc bệnh đã tăng gấp 4 lần, lên con số 20.000 người mắc mới mỗi năm, trong đó có tới 17.000 người tử vong.

Nếu ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng được phát hiện sớm thì cơ hội chữa khỏi rất cao. Do vậy, việc phát hiện sớm ung thư phổi đóng vai trò rất quan trọng.

Dưới đây là một số thông tin cần biết về ung thư phổi và các xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư phổi do BS.CKI. Lê Thị Hoài Thanh.

dau-hieu-ung-thu-phoi

Các loại ung thư phổi

Ung thư phổi chia thành 2 loại chính: Ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư phát triển nhanh, nó có thể lây lan nhanh đến các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư phổi tế bào nhỏ thường xuất hiện ở người sử dụng thuốc lá và hiếm thấy ở người không hút thuốc.

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ phát triển chậm hơn và phổ biến hơn, đây là loại ung thư ít xâm lấn hơn loại trên.

Trong các bệnh ung thư phổi có đến 85% những người ung thư phổi thuộc loại ung thư không tế bào nhỏ. Loại ung thư này nếu phát hiện sớm, phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị có thể chữa khỏi căn bệnh này.

Dưới đây là những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi mà nhiều người vô tình bỏ qua:

1. Ho khan, ho kéo dài

Ho là triệu chứng cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng ho khan kéo dài hơn 2 tuần và ngày càng trầm trọng mà không rõ nguyên nhân, bạn nên gặp bác sĩ sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm.

2. Khó thở

Khó thở, tức ngực, thở khò khè hoặc uể oải trong sinh hoạt hàng ngày không phải điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, đối với một người hút thuốc lá, thường xuyên ở trong môi trường có hại cho phổi thì nên được thăm khám càng sớm càng tốt khi những dấu hiệu này xuất hiện.

3. Giảm cân bất thường, ăn không ngon miệng

Nếu cân nặng giảm sút một cách bất thường, không giải thích được nguyên nhân, đó là dấu hiệu sức khỏe có vấn đề nghiêm trọng. Sút cân không rõ nguyên nhân là một dấu hiệu chung của các dạng bệnh ung thư.

4. Đau ngực

Triệu chứng đau ngực sâu trong phổi, nhất là khi nhấc một vật nặng, ho hoặc cười lớn là dấu hiệu của ung thư phổi. Nếu cơn đau xuất hiện liên tục, đó có thể là dấu hiệu khối u đã phát triển, ép chặt vào các mô và các liên kết thần kinh.

5. Ho ra máu

Ho ra máu hoặc có máu trong đờm không bao giờ là một dấu hiệu tốt. Có thể, nguyên nhân gây ho ra máu chưa chắc là ung thư phổi, nhưng bạn cũng nên gặp bác sĩ để được thăm khám chi tiết. Thông thường, ho ra máu đi kèm các triệu chứng thở dốc, đau ngực, sốt dai dẳng.

khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: ung thư phổi , dấu hiệu ung thư phổi , ung thư