Dấu hiệu rò rỉ nước ối và cách xử trí mẹ bầu cần nắm chắc
Thứ tư, 18/10/2017 08:14

Dấu hiệu rò rỉ nước ối được biểu hiện ở việc nước ối xuất ra ở cửa mình với số lượng rất ít khiến nhiều mẹ có thể nhầm lẫn chúng với són tiểu, vì rất khó phân biệt.

Ối là môi trường nước bao bọc và bảo vệ thai nhi tránh những tác động bên ngoài như các va chạm nhẹ. Và thường khi mẹ gần sinh sẽ có hiện tượng rỉ, vỡ ối. Tuy nhiên, ở một số mẹ lại xuất hiện dấu hiệu rò rỉ nước ối sớm hơn, trước ngày dự sinh chừng 1 đến 2 tháng hoặc hơn.

Nguy cơ từ rỉ ối

Rỉ ối thường xuất hiện ở những mẹ bầu có: ngôi thai bất thường, khung xương chậu hẹp, đa thai, đa ối, viêm màng ối hoặc là hở eo tử cung. Ngoài ra, chúng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ mẹ bầu nào, đôi khi không rõ nguyên nhân.

Khi rỉ ối xuất hiện và kết hợp với sự co bóp của tử cung sẽ khiến cho túi ối bị cạn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của thai nhi, có thể gây ra suy thai hoặc các khiếm khuyết bẩm sinh cho trẻ. Trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra thai chết lưu hay sẩy thai, sinh non.

Với mẹ, rò rỉ nước ối sẽ khiến cho vùng kín luôn ẩm ướt, tạo đều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển, gây ra các chứng như viêm niêm mạc tử cung, nhiễm khuẩn huyết...

Dấu hiệu nhận biết mẹ bị rỉ ối

- Chất lỏng ra chậm: Nguyên nhân khiến nhiều thai phụ không thể phân biệt được nước ối hay nước tiểu là do tử cung nằm ngay trên bàng quang. Nhưng quan sát kỹ bạn có thể nhận ra, nếu là rò rỉ nước ối, chất lỏng vùng kín sẽ chảy ra chậm hơn so với nước tiểu vùng bàng quang. Tuy nhiên, đôi khi do áp lực của bào thai sẽ làm bạn són một ít nước tiểu.

- Kiểm tra bằng trực quan : Cách dễ dàng nhất để phân biệt nước ối và nước tiểu là ngửi và quan sát vùng ẩm ướt trên đồ lót của bạn. Đặc trưng của nước ối là không màu, không mùi. Trong khi đó nước tiểu có mùi nặng hơn và hơi khai. Nước tiểu còn có màu vàng hơn nước ối giúp bạn dễ dàng phân biệt.

- Kiểm tra nồng độ pH và Nitrazine: Nếu bạn vẫn không thể phân biệt được nước rò rỉ ở vùng kín là nước tiểu hay nước ối, hãy đến bệnh viện để làm xét nghiệm. Các bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra nồng độ pH hoặc thử nghiệm với Nitrazine, cả hai đều làm giấy quỳ nhanh chóng chuyển màu nếu đó là nước ối. Hai loại xét nghiệm này đều rất nhanh và không hề ảnh hưởng gì đến bạn. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể tự mình mua giấy quỳ ở các cửa hàng hoá chất về kiểm tra, nếu giấy quỳ chuyển sang màu sẫm (xanh đen) chứng tỏ màng ối đang bị rỉ.

Khi nào nên gọi bác sĩ?

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu chất lỏng của mẹ có màu xanh lục hoặc vàng nâu. Điều này có thể là dấu hiệu báo em bé đã đi đại tiện (phân su) trong dạ con. Trong trường hợp này sẽ có thể gặp phải biến chứng về đường hô hấp khi bé chào đời.

'. Dấu hiệu rò rỉ nước ối và cách xử trí mẹ bầu cần nắm chắc .'

Bạn cũng cần gọi cho bác sĩ khi bạn nghĩ rằng mình đã bị vỡ ối. Hãy lưu ý đến màu sắc của nước ối để báo ngay với bác sĩ.

Cách phòng tránh

Rỉ ối đem lại nhiều nguy cơ sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vì vậy cách phòng tránh tốt nhất là mẹ bầu cần phải:

- Thường xuyên theo dõi những thay đổi của cơ thể, ngăn ngừa tối đa các biến chứng có thể xảy đến nhờ phát hiện và điều trị kịp thời.

- Việc siêu âm, khám thai định kỳ là cần thiết.

- Nếu đã mắc hiện tượng này, mẹ bầu cần phải giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh viêm nhiễm. Mẹ bầu không nên quan hệ tình dục, ngâm mình trong bồn tắm, thụt rửa âm đạo hay tự kiểm tra vùng kín bằng tay.

- Mẹ cũng không nên dùng băng vệ sinh vì chúng sẽ gây ra viêm nhiễm nặng hơn.

- Khi đi vệ sinh mẹ bầu nên dùng khăn giấy chuyên dụng và lau từ trước ra sau.

Nếu nhận thấy có dấu hiệu rò rỉ nước ối thì mẹ bầu cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám bởi khi nước ối bị rò rỉ, màng ối cũng sẽ trở nên mỏng hơn và có nguy cơ bị vỡ bất cứ khi nào trong thai kỳ nên rất nguy hiểm. Nếu thai còn bé, mẹ phải buộc uống kháng sinh để chống lại các nguy cơ bị nhiễm trùng ối, truyền dịch và dùng thuốc chống co bóp tử cung. Nếu thai nhi đã lớn (từ 37 tuần) thì bác sĩ sẽ chỉ định sinh sớm để tránh rủi ro cho bé.

 
Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: nước ối , làm mẹ , sức khỏe