Đất nhà máy Rạng Đông sẽ biến thành chung cư sau hoả hoạn?
Thứ ba, 10/09/2019 10:34

Công ty Rạng Đông đã nhận được sổ đỏ và có quyền tự do chuyển đổi mục đích lô đất vừa xảy ra hoạ hoản (87-89 Hạ Đình), nhưng theo các chuyên gia nhận định, việc chuyển đổi sang đất xây chung cư phải phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô.

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt Công ty Rạng Đông), tiền thân là Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông được xây dựng vào năm 1958 tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là 1 trong 13 nhà máy đầu tiên được lựa chọn xây dựng, đặt nền móng cho nền công nghiệp nhẹ Việt Nam thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Hiện Rạng Đông đang sở hữu lô đất 5,7ha tại địa chỉ 87 - 89 Hạ Đình, ngay gần khu đất đắc địa “Cao- Xà- Lá” và Công ty Giầy Thượng Đình. Đây cũng chính là địa chỉ xảy ra vụ hoả hoạn thiêu rụi khoảng 6.000 m2 nhà kho của doanh nghiệp.

Hơn 5,7 ha đất nhà máy Công ty Rạng Đông được coilàlô "đất vàng".

Sau khi vụ cháy xảy ra, dư luận lại lần nữa, quan tâm đặc biệt tới giá trị cũng như hướng sử dụng của Công ty Rạng Đông với lô đất 87-89 Hạ Đình.

Bởi, lô đất 5,7ha này nằm trong “thủ phủ công nghiệp” một thời của Hà Nội từ lâu được đánh giá là đất vàng, khi nằm ở một trong những khu vực phát triển nóng bất động sản thời gian qua. Bởi, “thủ phủ công nghiệp" một thời của Hà Nội với một loạt nhà máy nổi tiếng như: Cao su Sao Vàng, Thuốc lá Thăng Long, Cơ khí Hà Nội, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông… được đô thị hóa nhanh chóng. Phần lớn các nhà máy khu vực này đã được di dời, biến thành các khu đô thị như: Royal City; Thống Nhất Complex; Khu nhà ở 90 Nguyễn Tuân; TNR Goldseason… Mỗi căn hộ đang được bán thấp nhất cũng hơn 30 triệu đồng/m2, nhiều lô liền kề, biệt thự có giá bán hơn 200 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu của PV, nhà máy Rạng Đông nằm trong lộ trình di dời 117 cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành từ nay đến năm 2020. Chính Công ty Rạng Đông cũng có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất Hạ Đình rộng 5,7 ha này.

Tháng 9/2018, Công ty Rạng Đông thông báo xin ý kiến cổ đông bằng văn bản bổ sung ngành nghề kinh doanh. Doanh nghiệp này muốn bổ sung hoạt động kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê và tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong danh sách ngành nghề kinh doanh của Rạng Đông được ghi trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp trước thời điểm bị cháy nhà máy Hạ Đình, ngành nghề kinh doanh bất động sản đã được bổ sung.

Tuy nhiên, với lô đất Hạ Đình, công ty Rạng Đông chỉ có quyền sử dụng đất lâu dài chứ lô đất không thuộc tài sản của doanh nghiệp.

Theo Chứng khoán BIDV (BSC), Công ty Rạng Đông đã nhận được sổ đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất và có quyền tự do chuyển đổi mục đích khu đất. "Giá trị khu đất hiện không được hạch toán như một tài sản của Rạng Đông. Nếu chuyển nhượng khu đất, Rạng Đông có thể thu được lãi".

Một lựa chọn khác là Rạng Đông hợp tác đầu tư với một doanh nghiệp bất động sản khác để phát triển dự án, như cách Công ty cơ khí Hà Nội, Cao su Sao Vàng, Dệt kim Đông Xuân… thực hiện.

Theo chuyên gia lĩnh vực đầu tư bất động sản – quy hoạch, để chuyển đổi công năng lô đất rộng 5,7 ha của Công ty Rạng Đông trước hết phải căn cứ vào quy hoạch chung thủ đô. Nếu quy hoạch cho phép xây dựng chung cư, văn phòng thì mới được thực hiện.

Liên quan tới vấn đề di dời cơ sở sản xuất ra ngoại ô, tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong các quận nội thành Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì lập danh mục, cụ thể hóa tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ quan đơn vị ra ngoài khu vực nội thành.

Thực hiện lộ trình trên, UBND TP Hà Nội cũng từng định hướng, quỹ đất của các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm sau khi di dời đều được UBND Thành phố xem xét chỉ đạo ưu tiên phục vụ đầu tư xây dựng bổ sung các công trình trường học, cây xanh, công trình công cộng đơn vị ở... phần diện tích còn lại được xem xét, đầu tư xây dựng các công trình dịch vụ, thương mại, nhà ở, trên cơ sở tính toán các chỉ tiêu, xem xét sự phù hợp với quy hoạch đảm bảo theo quy định hiện hành.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II.2019, Công ty Rạng Đông doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 795 tỉ đồng, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận sau thuế đạt 44 tỉ đồng tăng 40,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo giải trình của doanh nghiệp, lợi nhuận tăng do có chiến lược trung và dài hạn phù hợp với mục tiêu rõ ràng và được rà soát thường xuyên. Các nghiên cứu khoa học được ứng dụng khoa học, phát huy được hiệu quả sản xuất...

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Rạng Đông ghi nhận doanh thu 1.804 tỉ đồng, tăng 21% và lợi nhuận sau thuế 96,4 tỉ đồng, tăng 20% so với năm trước đó.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua (6.9), cổ phiếu RAL của Rạng Đông giảm 4,3%, tương đương 350 đồng, còn 77.500 đồng. Đây là phiên giảm giá thứ 3 liên tiếp của cổ phiếu RAL.

 

Theo (Dân Việt)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Rạng Đông , cháy