Đào Thất Thốn tiến vua bán 'nhan nhản': Hóa ra đào Trung Quốc, chơi một lần là bỏ đi
Thứ sáu, 02/02/2018 15:43

Những chậu "đào Thất Thốn" mini được bày bán ở nhiều khu chợ Hà Nội có mức giá chỉ khoảng 2 triệu đồng/chậu, đang gây sốt thị trường hoa Tết 2018.

Những ngày gần Tết, thị trường hoa và cây cảnh đang trở nên vô cùng sôi động, nhu cầu mua sắm hoa cây cảnh để trang hoàng không gian gia đình chào đón năm mới tăng cao, đặc biệt hoa đào - loại hoa đặc trưng không thể thiếu trong ngày Tết.

Dọc trên các con phố, các khu chợ hiện nay ở Thủ đô, hoa đào được bày bán rất nhiều, đa dạng, phong phú về chủng loại, dáng hình. Trong đó, những chậu cây đào mini dáng thấp, cành ngắn, sai hoa ở được nhiều người chú ý hơn cả.

dao that thon tien vua ban

Đào Thất Thốn được nhiều người biết đến là đào tiến vua.

Theo quan sát của PV, những chậu đào này chỉ cao khoảng 30-40cm, hoa có màu hồng phớt khá đẹp mắt, nhiều nụ trắng ở trên cành, thân cây chỉ bằng cổ tay hoặc nửa cổ tay rất nhỏ gọn, phù hợp bày biện trên bàn tiếp khách, ban công, cầu thang,... cho gia đình ngày Tết.

Có lẽ chính vì sự nhỏ gọn, sai hoa vào đúng dịp Tết nên những chậu đào mini này được rất nhiều người đến xem và hỏi mua. Theo một chủ cửa hàng bán hoa, cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám, đây là giống đào Thất Thốn - xưa kia còn gọi là đào tiến vua, mỗi chậu cây nhỏ - gọn - đẹp có giá từ 2 triệu đổ lại rất tiện lợi và thích hợp cho các gia đình bày ngày Tết.

Tuy nhiên, khi hỏi về nguồn gốc của chúng, chủ cửa hàng này lại ậm ờ, đánh trống lảng không trả lời.

dao that thon tien vua ban

Đào Thất Thốn được bán ở dọc đường Hoàng Hoa Thám.

Trong vai người đi mua cây về bán Tết, PV đã có cuộc trao đổi với anh Thắng – một người nhập đào Thất Thốn ở Nam Thăng Long. Anh Thắng cho biết, những cây đào Thất Thốn mà gia đình anh và ở nhiều chợ bán đều được nhập từ Trung Quốc về. Mặc dù là đào Thất Thốn nhập, nhưng khi về Việt Nam cây vẫn ra hoa bình thường với chế độ chăm sóc giống những cây đào ta.

Chia sẻ thêm, anh Thắng cho biết, đào Thất Thốn Trung Quốc thực ra được ghép cành, tuy nhiên, cành cây vẫn có rễ ổn định, chỉ có điều sau khi chơi Tết, mọi người sẽ không thể tái sử dụng lại.

“Thực tế, cành đào ghép này cũng nảy rễ và có bộ rễ ổn định. Đặc biệt, đào này không trồng được ở Việt Nam vì khí hậu không đủ lạnh. Ở Trung Quốc, người ta trồng cây trong điều kiện lạnh nên mới có thể ra hoa vào đúng dịp Tết.

Ở Lạng Sơn cũng có đào Thất Thốn nhưng cây thưa hoa, cành dài như đào ta và ra hoa sớm hơn hoặc muộn hơn Tết rất nhiều, không giống như đào Thất Thốn Trung Quốc.

Còn đào Thất Thốn Nhật Tân chuẩn thì vô cùng đắt đỏ, chăm sóc rất cầu kỳ và chỉ có những người chơi cảnh lâu năm hoặc hàng đại gia mới sở hữu được. Để đáp ứng nhu cầu chơi Tết thì loại cảnh này có giá rẻ, phù hợp hơn. 2 năm gần đây, đào Thất Thốn được nhiều người ưa chuộng, hơn nữa lại nhập ít nên nó càng có sức hút hơn", anh Thắng nói.

dao that thon tien vua ban

dao that thon tien vua ban

Đào Thất Thốn được bán ngoài chợ có thân cây thẳng, nhẵn bóng.

Để tìm hiểu rõ hơn và giúp mọi người có thể phân biệt được đào Thất Thốn chuẩn, PV đã có cuộc trao đổi với anh Lê Hàm - một người trồng đào Thất Thốn nổi tiếng ở Nhật Tân. Chia sẻ về vấn đề này, anh Lê Hàm cho biết, hiện nay trên thị trường có nhiều đào Thất Thốn Trung Quốc "ăn theo" danh tiếng của đào Thất Thốn Nhật Tân.

Thực tế, những cây đào Trung Quốc này chỉ cần trồng 1-2 năm là có thể bán được, không cần tạo dáng với giá bán buôn khoảng 1,2-1,3 triệu đồng.

Anh Hàm cũng khẳng định, cây đào Thất Thốn Trung Quốc khi trồng lại sẽ không có hoa vì các cành không có mắt, cây chỉ chơi một lần là bỏ đi.

dao that thon tien vua ban

Đào Thất Thốn Nhật Tân hoa tươi và thắm hơn, thân cây đen, xù xì góc cạnh
chứ không nhẵn bóng.

Chia sẻ về cách phân biệt đào Thất Thốn Trung Quốc và đào Thất Thốn Nhật Tân, anh Hàm cho biết 4 cách đơn giản sau đây:

Thứ nhất, đào Thất Thốn vốn là giống đào hoa nở dày, vì những cây đào Trung Quốc hoa cũng khá dày nên nhiều người mượn danh là đào Thất Thốn. Tuy nhiên đào Thất Thốn Trung Quốc hoa sẽ không thẫm còn đào Nhật Tân hoa tươi và thắm hơn.

Thứ hai, đào Thất Thốn Nhật Tân thân cây xù xì, đen còn của Trung Quốc không đen, thẳng và nhẵn bóng.

Thứ ba, đào Trung Quốc ít lộc hơn.

Thứ 4, khi tác động vào vỏ cây như cậy thân, đào Trung Quốc thường có màu trắng còn đào Nhật Tân thân có màu như quả mận chín.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Đào Thất Thốn , Đào Thất Thốn trung quốc , đào trung quốc