Dân số ngang một tỉnh VN, vì sao Croatia vào tới chung kết World Cup?
Chủ nhật, 15/07/2018 21:30

Chỉ với 4 triệu dân và là một quốc gia còn khá non trẻ, Croatia đã xây dựng được một đội tuyển bóng đá đủ mạnh để vào được đến trận chung kết World Cup.

Croatia đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.

Theo iNews, Croatia còn chưa tồn tại trong lần cuối cùng đội tuyển Anh vào bán kết World Cup (1990).

Nhưng kể từ những trận đấu đầu tiên, người ta đã phải chú ý đến quốc gia có diện tíchchỉ hơn 50 nghìn km vuông, tương đương với vùng Tây Nguyên của Việt Nam, vớidân số4 triệu người, bằng già nửa so với dân sốHà Nội (7,5 triệu) và nhiều hơn một chút so với tỉnh Thanh Hóa (3,5 triệu).

Hình thành từ chiến tranh

Croatialà một đất nước gắn liền với Nam Tư cũ, cùng Serbia, Bosnia và Herzegovina, Montenegro, Macedonia, Slovenia và Kosovo, cho đến khi chính thức độc lập năm 1991.

Trong lịch sử, Croatia còn là một phần của đếquốc Áo-Hung, giao thoa giữa người công giáoSerbia và người Hồi giáo Bosnia. Đa số người Croatia sống ở vùng đất ngày nay là Croatia, nhưng cũng có một nhóm thiểu số ở Serbia và Bosnia.

Cái giá của sự độc lập là không hề nhỏ. Croatia rơi vào cuộc nội chiến xung đột sắc tộc kéo dài nhiều năm. Ngôi sao lớn nhất của đội tuyển, Luka Modric, sinh năm 1985, có lẽ là người hiểu rõ điều này nhất.

Modric phải rời quê nhà từ năm lên 6 vì chiến tranh. Người cha gia nhập quân đội còn ông nội thì bị bắn chết bởi các thế lực nổi dậy.

Binh sĩ Croatia an ủi một người phụ nữ bên cạnh đống đổ nát năm 1991.

“Đó là quãng thời gian khó khăn”, Modric nhớ lại. “Đó là điều không mấy vui vẻ khi nhớ đến. Chiến tranh làm tôi mạnh mẽ hơn”.

Chiến tranh ảnh hưởng lớn đến thế hệ các cầu thủ Croatia ngày nay. Mario Mandzukic lớn lên ở Đức nhưng bắt đầu chơi cho Croatia từ năm lên 10. Ivan Rakitic sinh ra và lớn lên ở Thụy Sĩ, bắt đầu sự nghiệp ở CLB Basel.

Bóng đá phát triển thần kỳ

Chiến tranh đã góp phần không nhỏ tạo nên một đội tuyển Croatia thi đấu cực kỳ năng nổ và cố gắng. Đội tuyển Croatia lần đầu tiên có trận đấu chính thức vào năm 1994. Đó là vòng loại Euro 1996.

Họ đoạt vé vào vòng chung kết khi xếp trên cả Italia. Croatia khi đó chỉ bị loại ở tứ kết trước nhà đương kim vô địch Đức. Đến World Cup 1998, Croatia lại gây bất ngờ khi lọt tới vòng bán kết và chỉ để thua nhà vô địch Pháp với tỉ số 1-2.

Huyền thoại Davor Suker ghi bàn thắng trong trận gặp Pháp ở bán kết World Cup 1998.

Tròn 20 năm sau, Croatia đã lần đầu góp mặt trong trận chung kết giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Croatia đã chứng minh cho cả thế giới thấy sự bất ổn, hay số dân ít ỏi không ngăn đội tuyển tiến đến trận đấu quyết định.

Chủ nghĩa dân tộc

Croatia là một quốc gia cuồng nhiệt với bóng đá và được chính phủ hậu thuẫn mạnh mẽ.

Đó là môn thể thao phổ biến nhất ở Croatia và được trẻ em đặc biệt yêu thích. Croatia tạo nên hai câu lạc bộ lớn nhất ở vùng Nam Tư, bao gồm Dinamo Zagreb và Hajduk Split.

Croatia cũng tận dụng được cơ sở vật chất tuyệt vời từ thời Nam Tư, từ sân vận động cho đến các học viện bóng đá.

Các ngôi sao Croatia ngày nay như Modric, Mandzukic hay Kovacic đều ra nước ngoài thi đấu ở các câu lạc bộ tầm cỡ châu lục.

Chủ nghĩa dân tộc ở Croatia ảnh hưởng mạnh đến lòng yêu bóng đá của người dân.

Ở một khía cạnh khác, chính phủ Croatia coi bóng đá là cơ hội để quảng bá hình ảnh quốc gia ra khắp thế giới. Điều này rõ ràng đã đem lại tác dụng khi ngày càng nhiều người biết đến Croatia hơn là Slovakia hay Belarus.

Đôi khi người Croatia cũng thể hiện tinh thần dân tộc quá mãnh liệt, đến mức khiến chính quyền phải cấm các cầu thủ, hay cổ động viên theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Nhưng chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ cũng góp phần đưa Croatia trở thành quốc gia phát triển nhất và giàu có nhất khu vực Nam Tư cũ. GDP bình quân đầu người của Croatia lên đến 25.000$/người/năm, sánh ngang với nhiều nước tiên tiến ở châu Âu.

Ở khu vực Đông Nam Âu, người dân Croatia có tiêu chuẩn sống cao hàng đầu với hệ thống giáo dục công miễn phí ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, hệ thống bảo hiểm y tế toàn dân và những phúc lợi xã hội khá toàn diện.

Ngày nay, Croatia là cường quốc hàng đầu về du lịch trên thế giới. Đất nước này nằm trong top 20 điểm đến thu hút khách du lịch nhiều nhất thế giới. Du lịch đóng góp quan trọng vào sự thịnh vượng của quốc gia này.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Croatia vào tới chung kết World Cup , bóng đá , chung kết World Cup