Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak lĩnh án 15 năm tù vì tham nhũng
Thứ sáu, 05/10/2018 17:34

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bị kết án 15 năm tù vì các tội nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng chức quyền.

Ngày 5/10, tòa án Seoul đã tuyên án cựu Tổng thống Lee Myung-bak 15 năm tù và mức phạt 13 tỷ won (tương đương 11,5 triệu USD) vì các tội liên quan đến tham nhũng. Ông Lee là Tổng thống Hàn Quốc thứ 4 phạm tội hình sự.

cuu tong thong han quoc lee myung bak linh an 15 nam tu vi tham nhung hinh 1

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: Yonhap

Trong phiên xét xử cựu Tổng thống Lee Myung-bak được tường thuật trực tiếp trên truyền hình, cáo buộc của tòa án khẳng định ông Lee Myung-bak đã yêu cầu các quan chức của DAS – công ty của anh trai ông lập các quỹ đen và thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Ông Lee cũng bị nghi ngờ là người thực sự sở hữu công ty này thay vì anh trai ông như trên danh nghĩa.

Ông Lee Myung-bak - Tổng thống Hàn Quốc nhiệm kỳ 2008 – 2013, đã bị buộc tội vào tháng 4/2018 với 16 tội danh, gồm có nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng chức quyền. Các công tố viên đã đề nghị mức án 20 năm tù với cựu Tổng thống Lee.

Ông Lee cũng bị cáo buộc đã nhận 5,85 tỷ USD từ Tập đoàn Samsung để ra lệnh ân xá cho người đứng đầu tập đoàn này là ông Lee Kun-hee khi doanh nhân này phạm tội trốn thuế.

Với khoản tiền 35 tỷ won mà các công tố viên khẳng định ông Lee đã tham ô, tòa chỉ chấp nhận con số 24 tỷ won do các cáo buộc trên còn thiếu căn cứ.

Ông Lee không có mặt tại phiên tòa ngày 5/10 để phản đối các quyết định của tòa án.

Vov.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak , Lee Myung-bak tham nhũng , xét xử Lee Myung-bak