Cuộc đời đã cho đi thì xin đừng hối hận, nếu mất rồi cũng đừng tiếc nuối làm chi
Thứ năm, 08/08/2019 15:47

Con người sống trên cõi đời này là khổ, bởi vậy Phật dạy: “Cho đi đừng hối hận; mất rồi cũng đừng tiếc nuối”.

Có một câu chuyện đáng để chúng ta suy ngẫm:

“Có một tỷ phú sống trong căn biệt thư xa hoa. Nhưng một ngày kia mắc bệnh hiểm nghèo, ông chợt nhận ra rằng tất cả những gì là danh vọng, tiền tài và vật chất, thực ra đều hư vô như mây khói.

Trong lúc cảm thấy bế tắc và tuyệt vọng vì biết rằng không thể sống lâu nữa, ông bèn tìm đến một vị danh y để xin lời khuyên. Sau khi bắt mạch, danh y nói với ông rằng: “Bệnh của ông ngoài cách này ra thì không thuốc nào có thể chữa khỏi. Tôi sẽ kê cho ông ba đơn thuốc, ông cứ theo đó mà làm, hết đơn thứ nhất thì chuyển sang đơn tiếp theo”.

Vị tỷ phú về nhà, trong lòng phấp phỏng hy vọng. Ông lấy đơn thuốc đầu tiên ra và đọc: “Hãy đến một bãi biển và nằm đó khoảng 30 phút, làm liên tục như vậy 21 ngày”. Mặc dù thấy khó hiểu, nhưng ông vẫn quyết định ra bờ biển. Ông lang thang một vòng rồi ngả lưng nằm trên bãi cát. Bất chợt một cảm giác nhẹ nhàng và khoan khoái vô cùng bao trọn thân thể ông. Vì trước đây công việc bận rộn nên ông không có cơ hội nghỉ ngơi. Nay ông có thể tĩnh tâm lại để lắng nghe tiếng gió thổi vi vu, tiếng sóng biển rì rào hòa lẫn với tiếng kêu thánh thót của đàn hải âu gọi bầy… Trái tim ông bỗng thổn thức, chưa bao giờ ông có được cảm giác thoải mái như bây giờ.

duong-kho-1

Ngày thứ 22, ông mở đơn thuốc thứ hai, trong đó viết: “Hãy tìm 5 con cá hoặc tôm rồi thả chúng xuống biển, liên tục như vậy trong 21 ngày”. Trong lòng ông đầy rẫy những băn khoăn, nhưng vẫn cặm cụi đi nhặt tôm cá rồi thả chúng ra biển. Ngắm nhìn từng con vật bé nhỏ được trở về với biển khơi, trong lòng ông không nén nổi xúc động.

Ngày thứ 43, ông đọc đơn thuốc thứ ba: “Tìm một cành cây và viết những điều khiến ông cảm thấy không hài lòng lên bãi cát”. Nhưng khi ông vừa viết xong, thủy triều lại cuốn tất cả xuống biển. Ông lại viết, sóng lại cuốn đi, lại viết, lại cuốn đi, rồi lại viết, và lại cuốn đi… Ông bật khóc nức nở vì chợt hiểu ra tất cả. Khi về nhà, ông cảm thấy toàn thân nhẹ nhàng, tinh thần chưa bao giờ thoải mái và tự tại đến thế, thậm chí ông cũng không còn sợ cái chết nữa”.

Con người sống trên cõi đời này là khổ, bởi vậy Phật dạy: “Cho đi đừng hối hận; mất rồi cũng đừng tiếc nuối”.

Đôi lúc, chúng ta cần phải biết chờ đợi, bởi chỉ có chờ đợi mới giúp chúng ta trưởng thành và đủ xứng đáng với điều mình được nhận. Cuộc đời không ai có thể thập toàn thập mỹ, và cũng không ai có thể một đời tất cả đều thuận buồm xuôi gió.

Người không thất bại sẽ chẳng hiểu giá trị của thành công, người không đau khổ sao có thể hiểu được giá trị của hạnh phúc? Xã hội thực tế, lòng người thực tại, người quen ta thì nhiều nhưng người hiểu ta lại hỏi có mấy ai? Người nói thương ta thì lắm nhưng người thực sự giúp ta, hỏi có mấy người? Người cười mình thì nhiều mà người thương mình thì ít.

Đến cuối cùng, người tha thứ cho bạn, thấu hiểu bạn có lẽ lại càng hiếm hoi hơn nữa, và người bao dung bạn, thực lòng giúp bạn, hỏi được bao nhiêu? Biển người mênh mông, người gặp vô số, nhưng người có thể nương tựa có lẽ ngoài cha ngoài mẹ ra lại chẳng được là bao.

Người có thể đồng hành cùng bạn một đoạn đường thì nhiều tuy nhiên người có thể cùng bạn cuối con đường thì ngoài bạn ra cũng chẳng có ai.

Vì thế, đời người muôn nẻo, đau khổ tự mình biết, vui sướng tự mình hay, nước mắt của mình tự mình lau, con đường của mình tự mình bước, đừng nên kỳ vọng vào một ai đó. Đời người không ai thập toàn thập mỹ, cũng không ai vạn điều đều thông, trăm điều đều thuận.

Đường khó mấy cũng có người đi, không phải bạn khóc mà có người đến giúp, cũng chẳng phải bạn đau mà có người đến thương. Chân mỏi tự mình hay, tay đau tự mình biết, tâm tính yếu mềm hay mạnh mẽ cũng tự mình hiểu rõ.

Vậy nên, đường dẫu khó mấy cũng phải đi, đời dẫu khổ cũng phải bước, chỉ một người từng trải qua gian khó mới có thể kiên cường, chỉ một người thất bại mới có thể thành công.

Đời người quan trọng là cần nghĩ thấu, nhìn thông, tự trông cậy vào mình chứ mong chờ chi vào người khác?

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Cuộc đời đã cho đi thì xin đừng hối hận , cuộc đời cần biết điều này , đạo lý cuộc đời