Gặp chủ nhân của 'xế hộp' tự chế ở Nghệ An gây xôn xao dư luận
Thứ sáu, 19/12/2014 16:22

Chiếc "siêu xe" tự chế có trọng lượng 2 tạ, chạy 100km hết 4 lít xăng. Sản phẩm được hoàn thành sau hơn 1 năm với chi phí chế tạo khoảng 30 triệu đồng.

Chiếc xe tự chế của anh Nguyễn Kim Sơn.

Chiếc xe tự chế của anh Nguyễn Kim Sơn.

Những ngày qua, nhiều bài báo về chiếc ô tô tự chế có hình thức như một chiếc xe ô tô chính hãng nhưng thô sơ, đơn giản đã được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Hầu hết mọi người đều trầm trồ trước loại “xế hộp” bình dân này bên cạnh sự ngưỡng mộ về tài năng và khả năng sáng tạo của người dân xứ Nghệ.

Xem video:

Cận cảnh nội thất chiếc xe tự chế của anh Nguyễn Kim Sơn

Phải mất rất nhiều thời gian, chúng tôi mới tìm đến được xóm 1, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), nơi chủ nhân đích thực của chiếc xe ô tô tự chế độc đáo và sáng tạo này đang ở. Vừa tới nơi, chúng tôi đã nhận được sự chỉ dẫn nhiệt tình của bà con nhân dân địa phương khi hỏi lối vào nhà chủ nhân chiếc xe tự chế.

xe-tu-che-1-copy

Chiếc xe tự chế được làm và hoàn thành sau một năm

Mở đầu câu chuyện, chủ nhân chiếc xe tự chế, anh Nguyễn Kim Sơn kể, khi còn là một cậu thanh niên, anh đã có niềm say mê đặc biệt với nghề cơ khí, thích mày mò, nghiên cứu các loại máy móc. Đến năm thi đại học, tuy có ý định thi vào trường Đại học Kỹ thuật Vinh nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, đông anh em nên ước mơ của anh đành phải gác lại. Và rồi cũng từ niềm đam mê và gánh nặng mưu sinh, anh đã tự tìm tòi, học hỏi và trở thành thợ sửa chữa xe máy. Khi tay nghề đã có, anh vay mượn tiền để mở một cửa hàng sửa chữa ngay tại trung tâm xã Bài Sơn.

Năm 2010, ý định tự chế một chiếc "xế hộp" từ động cơ xe máy đã hình thành trong anh. Được mọi người ủng hộ, anh càng nỗ lực và quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình.

Theo anh Sơn: “Khi xuất hiện ý tưởng tạo ra chiếc ô tô này, tôi đã phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật vận hành của động cơ ô tô, rồi chế làm sao cho động cơ xe máy có thể tiến lùi và chở được 4 người để lưu thông được trên đường. Cái khó nhất lúc chế tạo chiếc xe là bộ cần số, bánh lái vì động cơ xe máy Win 110 không có bộ số lùi". 

xe-tu-che-3-copy

Hình ảnh bên trong chiếc xe

Chiếc xe ô tô tự chế được thiết kế như một chiếc ô tô 4 chỗ, "siêu xe" có 4 bánh được sử dụng từ bánh xe máy, có vô lăng, hộp số tiến, lùi, có đèn, xi nhan trước sau và đặc biệt chiếc xe có thể chở được 4 người có trọng lượng 1,5 tạ. Vỏ xe được làm bằng những tấm tôn, gò hàn rất công phu, các vít được bắn chắc chắn để nối các tấm tôn lại với nhau. Về phần mái xe, anh Sơn sử dụng tấm cao su bọt để làm. Vô lăng và bánh của chiếc xe cũng được tận dụng từ xe máy. Chiếc xe được gia chủ sơn màu đen.

Bên trong chiếc xe tự chế, nội thất hết sức đơn giản, ngoài vô lăng tự chế, bộ cần số, còn có 2 ghế ngồi, hộp đựng đồ... Đặc biệt, hệ thống truyền động vẫn được bắt cầu chứ không phải bằng hệ thống đai xích bình thường.

Anh Hoàng Văn Thành, một người bạn thân của anh Sơn hóm hình kể: “Lần nghe Sơn nói với về ý tưởng chế một chiếc ô tô, tôi cứ nghe chứ chẳng dám tin, nhưng không ngờ nó làm được thật. Hì hục suốt hơn 1 năm thì chiếc xe dần hoàn thiện. Chúng tôi vẫn hay đùa nhau lúc nào cưới vợ thì mượn Sơn chiếc “siêu xe” này để rước dâu”. Hơn 1 năm mày mò chế tạo, năm 2012, “xế hộp” của anh Sơn đã hoàn thiện và chạy bình thường cho đến nay.

Cũng theo chủ nhân chiếc "siêu xe", xe có trọng lượng 2 tạ, chạy 100km hết 4 lít xăng. Toàn bộ chi phí hoàn thành chiếc xe vào khoảng hơn 30 triệu đồng. Sau khi làm xong chiếc xe được một thời gian, anh Sơn lập gia đình. Từ đó, "siêu xe" chủ yếu được dùng làm phương tiện chở hai con đi học và để cả nhà về quê ngoại ở xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cách nơi gia đình anh sinh sống khoảng 60km.

xe-tu-che-2-copy

Bánh xe được sử dụng để chế tạo "siêu xe" là bánh xe máy

Trao đổi về chiếc "siêu xe" tự chế, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải nói: “Vấn đề tự chế ô tô để lưu thông trên đường là hoàn toàn không được phép và vi phạm quy định của pháp luật. Khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, kiểm tra về kĩ thuật, an toàn xe, nếu chiếc xe này lưu thông trên đường thì cơ quan chức năng sẽ xử phạt theo Nghị định 171”.

Còn về phía anh Sơn, anh cũng cho biêt, bản thân thấy rất ngại khi biết rằng việc sáng tạo của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vì điều kiện chưa thể có một chiếc ô tô, lại vì đam mê với các loại xe nên đã rất quyết tâm chế tạo ra chiếc xe này.

Doisongphapluat.com
Tag: xe tu che , xe tu che o nghe an , san xuat xe tu che , sieu xe , sang che , nong dan sang che o to , sieu xe , nghe an , tin , bao