Đừng để sập bẫy hiểm họa Wi-Fi công cộng
Thứ bảy, 29/11/2014 11:53

'Đừng thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến hoặc bất cứ điều gì nhạy cảm trên một mạng Wi-Fi công cộng', khuyến cáo từ trang Howtogeek.com.

Đừng để sập bẫy hiểm họa Wi-Fi công cộng

Đừng để sập bẫy hiểm họa Wi-Fi công cộng

Ngay cả khi trang web ngân hàng đã được mã hóa, thì cũng chưa chắc đã an toàn trong mạng Wi-Fi công cộng.

Mạng Wi-Fi công cộng mở như tại một quán cà phê hay sân bay thường không được mã hóa vì người dùng không cần phải nhập cụm từ mật khẩu khi kết nối. Khi đó, chúng ta có thể thấy rõ lưu lượng kết nối của mọi người trong phạm vi và mọi người cũng có thể nhìn thấy các trang web không được mã hóa mà chúng ta đang truy cập. Vì thế, khi chúng ta kết nối trang web ngân hàng để thực hiện giao dịch trên laptop chẳng hạn, thì nhiều người sẽ biết.

Và vấn đề đã trở nên nghiêm trọng hơn khi một công cụ có tên Firesheep dễ sử dụng cho phép người ngồi trong quán càphê hay trên các mạng Wi-Fi mở khác rình mò trên các phiên duyệt web của người khác và sẵn sàng chiếm quyền điều khiển chúng. 

Một trong những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên mạng Wi-Fi công cộng vừa được các chuyên gia Kaspersky Lab phát hiện là phần mềm gián điệp có tên gọi Darkhotel (khách sạn bóng đêm). Darkhotel ẩn trong mạng Wi-Fi khách sạn và dùng mọi thủ đoạn để khiến khách sử dụng internet tại khách sạn phải tải về và cài đặt một bản cập nhật phần mềm hợp pháp như thanh công cụ của Google, Adobe Flash…mà không hề biết rằng thực chất đó là một backdoor. Backdoor này giúp tin tặc xác định tầm quan trọng của các nạn nhân, rồi mới quyết định có nên để nạn nhân tiếp tục tải về các công cụ cao cấp hơn. Mục tiêu tấn công của Darkhotel là những thương nhân ở các khách sạn sang trọng.

Theo một thống kê sơ bộ, Việt Nam có hơn 300.000 điểm Wi-Fi công cộng. Wi-Fi cộng cộng tiện lợi nhưng cũng ẩn chứa hiểm họa. Howtogeek.com cho rằng, có hai tình huống nguy hiểm khi kết nối vào mạng Wi-Fi công cộng được xếp vào dạng hotspots độc hại. Thứ nhất là hotspots công cộng đó đã bị nhiễm mã độc. Thứ hai là hotspots đó có thể do bọn tin tặc dựng lên để lừa người dùng kết nối. Chính vì thế, trước khi kết nối vào một hotspots Wi-Fi công cộng cần phải bảo đảm có các biện pháp phòng ngừa an ninh. 

Bên cạnh cách thường xuyên cập nhật bản vá lỗi hay sử dụng tính năng tường lửa trong Windows, hay chỉ nên thao tác trực tuyến trên các website đã được mã hóa, các chuyên gia của Kaspersky Lab khuyến cáo rằng nên sử dụng một mạng riêng ảo (VPN) tin cậy nếu bạn thường xuyên duyệt web trên môi trường Wi-Fi công cộng. Khi thông qua VPN, những người xung quanh chỉ có thể thấy ta kết nối với VPN chứ không nhìn được những gì chúng ta đang thực sự làm. 

Một cách thuận tiện hơn, các máy tính nên trang bị và thường xuyên cập nhật các tính năng mới của phần mềm bảo mật. Tính năng Cảnh báo an toàn Wi-Fi công cộng (Wi-Fi Security Notification) đã được tích hợp vào sản phẩm Kaspersky 2015 nhằm bảo đảm an toàn cho máy tính và dữ liệu cũng là một lựa chọn tối ưu. Tính năng này giúp xác nhận độ an toàn của mạng Wi-Fi công cộng, đồng thời cũng sẽ cảnh báo và ngăn chặn ngay những mối đ dọa xuất hiện và xâm nhập. Tính năng này cũng đưa ra khuyến nghị cách cấu hình an toàn cho mạng Wi-Fi gia đình.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Wifi , mang internet , he thong mang , nha mang , ket noi , giao dịch , tin , bao